Mức thu thuế cho thuê căn hộ bao nhiêu thì hợp lý?

Các chuyên gia đều đồng thuận việc thu thuế người cho thuê nhà/căn hộ không mới, đã được Bộ Tài chính quy định từ năm 2015. Đại diện DKRA Việt Nam cho rằng thời điểm này chưa thích hợp để áp dụng việc thu thuế cho thuê nhà/căn hộ và cần xem xét, xây dựng cơ chế, hình thức, các hạng mức thu thuế, khấu trừ.Tổng giám đốc Colliers Việt Nam gợi ý tham khảo cách một số nước trong khu vực áp dụng đánh thuế, mức thuế cần được cân nhắc nhiều yếu tố.

Mới đây, TP HCM ban hành kế hoạch áp dụng thí điểm thu thuế người cho thuê căn hộ, văn phòng, diện tích mặt bằng kinh doanh trong nhà chung cư tại 6 chung cư ở quận 11. Mức chịu thuế 10% áp dụng cho cá nhân cho thuê tài sản có doanh thu phát sinh hơn 100 triệu đồng/năm.

Nhiều ý kiến phản ánh quy định này chưa hợp lý, phù hợp thực tế nên Tổng cục Thuế cho biết đang nghiên cứu để đề xuất với Bộ Tài chính xem xét báo cáo Chính phủ trình Quốc hội nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế trong chương trình sửa Luật thuế GTGT.

Đánh thuế gây áp lực cho cả người thuê và người cho thuê

Các chuyên gia đều đồng thuận việc thu thuế người cho thuê nhà/căn hộ không mới, đã được Bộ Tài chính quy định từ năm 2015. Theo đó, chủ nhà có thu nhập từ việc cho thuê hàng năm cao hơn 100 triệu đồng sẽ phải chịu 5% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và 5% thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Tuy nhiên, quy định này không được áp dụng rộng rãi.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam khẳng định việc đánh thuế cho thuê căn hộ dựa trên giá cho thuê hàng tháng là hợp lý. Ông David Jackson chỉ ra nguyên nhân Nhà nước cần có thêm các nguồn thu thuế để bổ sung cho ngân sách nhằm phục vụ các mục tiêu công như phát triển cơ sở hạ tầng hay trường học. Thứ hai, thuế cho thuê căn hộ cũng nên được áp dụng “bình đẳng” với các loại hình khác như thuế thu nhập cá nhân hay thuế trên thặng dư vốn. Tất nhiên, mức thu nhập từ hoạt động cho thuê được tính để đánh thuế lại là một câu chuyện khác, cần được xem xét thấu đáo từ nhiều góc độ trước khi áp dụng quy định này một cách rộng rãi.

Mức thu thuế cho thuê căn hộ bao nhiêu thì hợp lý?
Mức thu thuế cho thuê căn hộ bao nhiêu thì hợp lý?

Chuyên gia từ Colliers Việt Nam cho rằng mức tính thuế 100 triệu đồng/năm đã được ban hành từ 6 năm về trước trong khi chỉ số giá tiêu dùng đã tăng lên qua các năm. Điều này khiến tình hình tài chính và cuộc sống của người cho thuê nhà ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các chi phí vận hành, bảo trì hay lãi vay ngân hàng cũng nên được tính đến để khấu trừ trước khi tính thuế.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Việt Nam bày tỏ việc đánh thuế sẽ gây áp lực cho cả người thuê và người đi thuê nhà. Theo ông Hoàng, bản thân người cho thuê nhà/căn hộ đã có nhiều áp lực như trả lãi vay, góp khi mua nhà; chi phí trang trí nội thất hoặc sửa chữa nhà để cho thuê; trả phí môi giới (nếu thông qua trung gian)… Trong 3 năm trở lại đây, với hàng loạt dự án mới hoàn thành và bàn giao, nguồn cung sản phẩm nhà/căn hộ không khan hiếm, mức giá cho thuê đã giảm rất nhiều. Đồng thời, khoảng 1,5 năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, người cho thuê phải chấp nhận giảm mức giá thuê để giữ chân khách, nhiều khách thuê chấm dứt hợp đồng. Khi áp dụng việc thu thuế cho thuê nhà/căn hộ, người cho thuê buộc phải tăng giá thuê để đảm bảo lợi nhuận kỳ vọng.

Đối với người thuê nhà/căn hộ, khi mức giá thuê tăng, họ sẽ gặp khó khăn trong khi tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến thu nhập, nhất là học sinh, sinh viên, công nhân lao động, người có thu nhập khiêm tốn. Loại hình nhà ở xã hội, nhà cho người có thu nhập thấp, nhà cho thuê dài hạn của Nhà nước hiện đang khan hiếm hoặc khó tiếp cận. Việc đi thuê nhà thương mại bị tăng giá trong lúc thu nhập giảm sút sẽ đưa đến nhiều vấn đề như nhiều người phải thuê chung một nhà/căn hộ dẫn đến mật độ ở tăng cao; hoặc lựa chọn những khu vực có giá thuê rẻ nhưng không đảm bảo điều kiện sinh hoạt…

Ông Hoàng cũng đặt ra nhiều vấn đề phát sinh và khúc mắc mới khi thực hiện thu thuế, như cách áp dụng với người cao tuổi lấy việc cho thuê làm thu nhập chính; người thuê rồi cho thuê lại... Các chi phí như lãi vay ngân hàng, phí môi giới, chi phí đầu tư, trang trí nội thất, dịch vụ thêm có được khấu trừ vào việc thu thuế người cho thuê không? Hay cách nào để nhận biết và xử lý những tiêu cực có thể xảy ra như khai báo gian lận, lách luật...

Cần xem xét mức thu hoặc thời điểm thích hợp

Đại diện DKRA Việt Nam cho rằng, thời điểm này chưa thích hợp để áp dụng việc thu thuế cho thuê nhà/căn hộ, nhất là với những người có thu nhập còn khiêm tốn, còn phụ thuộc vào khoản cho thuê khi mức giá cho thuê giảm mạnh, thu nhập giảm, người thuê cũng giảm.

Đồng thời, nhiều điểm cần phải được xem xét kỹ lưỡng để từ đó xây dựng cơ chế, hình thức, các hạng mức thu thuế, khấu trừ… đảm bảo khi đưa vào áp dụng hiệu quả và công bằng, tránh gây áp lực và tạo cơ hội gian lận, lách luật. Ông Hoàng chỉ ra cần phải điều chỉnh cách tính thuế đối với từng đối tượng, loại hình, mức áp thuế, lộ trình từng bước từ tuyên truyền phổ biến đến áp dụng cho từng phân hạng… Ngoài ra, cần thống nhất cơ chế phối hợp giữa các bên liên quan như thế nào, hình thức quản lý ra sao, cần ứng dụng công nghệ gì không?...

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam nêu quan điểm, mức thuế suất 10% áp dụng với hoạt động cho thuê nhà cao hơn so với một số loại hình kinh doanh khác. Chẳng hạn như cá nhân có thu nhập từ kinh doanh karaoke, cung cấp nội dung số, tư vấn giám sát thi công… chỉ phải đóng mức thuế suất 7% (bao gồm thuế TNCN 2% và thuế GTGT 5%). Trong khi đó, như đã nói, người cho thuê nhà còn phải chịu các chi phí khác như phí lắp đặt nội thất hay bảo trì. Đánh thuế cao sẽ dẫn đến khả năng người cho thuê nhà tăng giá thuê, khiến áp lực bị đẩy sang phía người phải đi thuê nhà.

Tổng giám đốc Colliers Việt Nam chỉ ra có thể tham khảo cách một số nước trong khu vực áp dụng đánh thuế cho thuê nhà. Hiện tại, mức thuế này ở Campuchia là 10% với chủ cho thuê người bản địa và 14% với chủ cho thuê người nước ngoài. Còn Thái Lan áp dụng thuế lũy tiến, nghĩa là người có nhiều tài sản hơn hoặc thu tổng nhập cao hơn sẽ bị đánh thuế cao hơn. Tại Thái Lan, thuế đánh vào thu nhập cho thuê nhà dao động trong khoảng 5 – 35%.

Do đó, ông David Jackson nhấn mạnh quyết định mức thuế cho thuê nhà dựa trên việc cân nhắc nhiều yếu tố phức tạp, bao gồm cả mục tiêu gia tăng nguồn thu ngân sách và đảm bảo vẫn có thể khuyến khích thị trường bất động sản phát triển./.

V.T (t/h)

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông lâm thủy sản duy trì đà tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm

Xuất khẩu nông lâm thủy sản duy trì đà tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2024, ngành Nông nghiệp tập trung triển khai các Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) sang các thị trường trọng điểm đã được phê duyệt từ cuối năm 2023. Nhờ vậy, thị trường tiêu thụ sản phẩm được duy trì và mở rộng, xuất khẩu NLTS tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao.
Những chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2024

Những chính sách kinh tế mới bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7/2024

Sửa quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản; Mỗi điểm đại lý thanh toán được giao dịch không quá 200 triệu đồng/ngày; Quy định mới về quản lý tuyến vận tải hành khách bằng xe ôtô… là những chính sách nổi bật liên quan lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2024.
Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam tăng 5,3%

Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam tăng 5,3%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam sẽ đạt 5,3%, trong bối cảnh lạm phát có thể tiếp tục tăng. Mặc dù tăng trưởng trong quý II có khả năng chậm lại, nhưng chuyên gia của Standard Chartered cho rằng, Việt Nam vẫn giữ đà phục hồi rất khả quan.
Kinh tế xanh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Kinh tế xanh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Chuyển đổi xanh là yêu cầu thực tiễn và xu hướng thời đại, mang tầm vóc toàn cầu, đang ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trên hành trình hội nhập, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện.
TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng, lượng khách quốc tế ước đạt 2,6 triệu lượt

TP. Hồ Chí Minh: 6 tháng, lượng khách quốc tế ước đạt 2,6 triệu lượt

Theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 2,6 triệu lượt, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu ước đạt 92.643 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin khác

Xuất nhập khẩu đang khởi sắc, Việt Nam xuất siêu 8 tỷ USD

Xuất nhập khẩu đang khởi sắc, Việt Nam xuất siêu 8 tỷ USD

Những khó khăn của đầu năm 2024 có vẻ đã qua đi khi kim ngạch xuất nhập khẩu vài tháng trở lại đây ghi nhận nhiều kết quả khả quan.
Hà Nội ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ

Hà Nội ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 42/2024/QĐ-UBND ngày 11/6/2024 về việc ban hành Bảng giá làm căn cứ tính lệ phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn TP. Hà Nội. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/6/2024.
Sẽ rà soát quy định, nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập

Sẽ rà soát quy định, nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập

Ngày 11/6/2024, Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán (Bộ Tài chính) và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) tổ chức họp thường niên giám đốc các công ty kiểm toán năm 2024. Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thông tin cho biết, tới đây Bộ Tài chính sẽ rà soát quy định, từ đó nghiên cứu sửa Luật Kiểm toán độc lập, đồng thời, cập nhật, ban hành bổ sung các chuẩn mực kiểm toán.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 6/6/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Giải ngân các dự án giao thông trọng điểm: Thi công đến đâu, tiền bố trí đủ đến đó

Giải ngân các dự án giao thông trọng điểm: Thi công đến đâu, tiền bố trí đủ đến đó

Để đảm bảo hiệu quả giải ngân, thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án và cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ về tiến độ giải ngân; theo dõi, giám sát tiến độ giải ngân hàng tháng, kịp thời điều hòa, điều chỉnh vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân nhanh hơn.
Ngân hàng bán vàng: Thị trường vàng sẽ sớm bình ổn

Ngân hàng bán vàng: Thị trường vàng sẽ sớm bình ổn

Diễn biến những ngày đầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện bán vàng miếng trực tiếp đến người dân qua hệ thống các ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC, thị trường vàng đã hạ nhiệt. Một số chuyên gia cũng cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng do giá vàng có thể còn giảm bởi Ngân hàng Nhà nước vẫn đang tiếp tục “bơm” thêm vàng ra thị trường qua hình thức này trong thời gian tới.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 2%

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 2%

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng; các chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu thực hiện một số giải pháp về tín dụng và lãi suất.
Triển khai phương án bình ổn vàng mới từ 3/6

Triển khai phương án bình ổn vàng mới từ 3/6

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ dừng đấu thầu bán vàng miếng và sẽ triển khai phương án bình ổn thay thế trong thời gian sớm nhất, dự kiến bắt đầu từ ngày 3/6/2024.
Nhiều chính sách về thuế, phí giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

Nhiều chính sách về thuế, phí giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

Thực thi các hiệp định thương mại (FTA) đã làm cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đứng trước nhiều thách thức. Nhận diện được điều đó, Chính phủ nói chung và Bộ Tài chính nói riêng đã có nhiều chính sách về thuế, phí để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất.
Công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế mới của Quảng Ninh

Công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế mới của Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh đang đặt niềm tin cho tăng trưởng kinh tế năm 2024 từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, bởi ngành này đang là một trong những trụ cột chính trong nền kinh tế của tỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động