Ngân hàng không thể “gánh” trên vai sức nặng quá lớn về nhu cầu vốn dài hạn của các doanh nghiệp bất động sản

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có cuộc họp với các doanh nghiệp bất động sản, nhiều gợi ý đã được đưa ra để tháo gỡ khó khăn về vốn. Tuy nhiên, điều này cũng không đồng nghĩa ngân hàng có thể giải quyết được đáng kể vấn đề, bởi vốn ngân hàng chỉ là vốn ngắn hạn, không thể “gánh” trên vai sức nặng quá lớn về nhu cầu vốn dài hạn.

Ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản là quan hệ "cùng trên một chiếc thuyền"

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và hầu hết các ngân hàng thương mại lớn đã ngồi cùng với đại diện các doanh nghiệp bất động sản để bàn thảo giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp. Đây là tín hiệu gợi mở ra ít nhiều hy vọng về dòng vốn cho bất động sản. Theo đó, một trong những quan điểm đáng chú ý là cả đại diện NHNN và nhiều ngân hàng thương mại đã khẳng định, quan hệ ngân hàng và doanh nghiệp bất động sản là quan hệ “cùng trên một chiếc thuyền”. Vì lợi ích của chính mình, ngân hàng không thể làm ngơ trước khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản. Do đó, các ngân hàng sẵn sàng lắng nghe và sẵn sàng tháo gỡ trong khả năng và điều kiện cho phép.

Vốn cho bất động sản: Không thể trông chờ hết vào ngân hàng
Ảnh TL

Ông Phạm Hữu Hoa - đại diện Tập đoàn Vingroup cho biết, doanh nghiệp bất động sản khi triển khai dự án có rất nhiều khoản chi phí khác nhau, nhưng không phải chi phí nào cũng được ngân hàng chấp nhận để đưa vào danh mục thẩm định cho vay. Ngoài ra, ông Hoa cũng đề cập đến hạn chế về “room” cho vay và vì các ngân hàng bị khống chế “room” nên lãi suất bị đẩy lên cao gây khó khăn về chi phí tài chính cho doanh nghiệp. Bổ sung thêm về vấn đề “room”, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho rằng, trong năm 2022, các doanh nghiệp bất động sản đã kiến nghị ngân hàng nới “room” từ rất sớm nhưng đến tháng 12 mới được nới và lúc đó đã là quá muộn nên cũng không giải quyết được nhiều.

Cũng liên quan đến vấn đề lãi suất, một số doanh nghiệp bất động sản cho rằng, việc ngân hàng đánh giá kinh doanh bất động sản là lĩnh vực rủi ro cao nên xác định lãi suất cao cũng là yếu tố khó khăn. Quan điểm này cho rằng, thực chất với những dự án có pháp lý đầy đủ, nhà đầu tư năng lực tốt thì rủi ro cũng như các lĩnh vực kinh doanh khác. Ngoài ra, đại diện một số doanh nghiệp cũng đề cập đến những khúc mắc trong việc tái cơ cấu lại các khoản nợ, khiến doanh nghiệp khi hết thời hạn khoản nợ cũ khó vay tiếp những khoản nợ mới.

Bà Đỗ Thị Phương Lan - Giám đốc phụ trách tái cấu trúc Tập đoàn Novaland, đề cập một số vấn đề trong việc tiếp cận vốn cho các dự án ở xa trung tâm đi kèm đầu tư hạ tầng. Bà Lan đề xuất ngành Ngân hàng cần có cơ chế tín dụng phù hợp cho các dự án có đầu tư hạ tầng.

Ngân hàng thương mại phải tiếp xúc các doanh nghiệp ở mức độ sâu sát hơn nữa

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN cho biết, thực chất trong thời gian qua NHNN không có chủ trương hoặc chỉ đạo nào cho thấy có việc siết đối với lĩnh vực bất động sản. “Một số văn bản chỉ đạo chỉ thể hiện việc tăng cường giám sát với một số phân khúc có tính rủi ro cao để đảm bảo an toàn tín dụng” - ông Tú nói. Thực tế cho thấy, dư nợ tín dụng bất động sản trong năm 2022 vẫn đạt tới trên 21,2%, cao hơn khá nhiều so với tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân 14,5% của năm 2022.

Về vấn đề "room" tín dụng, theo ông Tú, từ quý III/2022 cũng có nhiều kiến nghị nới “room” nhưng thực chất “room” lúc đó vẫn còn chứ không phải hết. Vấn đề chỉ là việc phân bổ trong hệ thống của các ngân hàng thương mại, có chỗ thiếu, nhưng có chỗ thực ra vẫn thừa “room”. Ngoài ra đến thời điểm này đã sang năm mới 2023, “room” không còn là vấn đề cản trở dòng vốn tín dụng nữa vì không có ngân hàng nào bị hết “room” lúc này. Do đó đến thời điểm này nếu doanh nghiệp nào đó chưa tiếp cận được vốn thì do vấn đề khác, chứ không phải do “room”.

Mặc dù vậy, ông Tú cho biết NHNN sẽ vẫn tiếp tục lắng nghe và tổng hợp cân nhắc các ý kiến để giải quyết theo thẩm quyền. Quan điểm của NHNN là những vấn đề gì có thể tháo gỡ thì sẽ thực hiện tháo gỡ, ngoài ra, đại diện NHNN cũng chỉ đạo các ngân hàng thương mại phải tiếp xúc các doanh nghiệp ở mức độ sâu sát hơn nữa.

Về phía các ngân hàng, ông Nguyễn Thanh Tùng - Tổng giám đốc Vietcombank cũng chia sẻ thông tin cho biết, đã có họp bàn với các chi nhánh để có thể giảm lãi suất huy động và theo đó giảm chi phí vốn vay, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay cho doanh nghiệp. Trong khi đó, ông Lê Ngọc Lâm - Tổng giám đốc BIDV, cũng cho biết BIDV đã có cuộc họp với 15 doanh nghiệp bất động sản để lắng nghe ý kiến và tới đây sẽ họp với từng doanh nghiệp để cùng bàn các giải pháp tháo gỡ cụ thể.

Mặc dù vậy, đại diện NHNN và một số ngân hàng thương mại cũng cho rằng, vẫn có những việc ngân hàng không thể thực hiện được bởi liên quan đến các quy định pháp luật khác ngoài khả năng của ngành Ngân hàng. Ngoài ra, ông Nguyễn Hoàng Dũng - quyền Tổng giám đốc VietinBank cho rằng, ngành Ngân hàng cũng không thể dành cơ chế ưu đãi riêng cho ngành bất động sản vì ngành này kiến nghị được thì ngành khác cũng có thể kiến nghị. Nếu “chiều” hết các kiến nghị để ai cũng được cơ chế đặc thù thì quy trình cho vay của ngân hàng sẽ bị mất quy chuẩn, như vậy các tổ chức quốc tế sẽ hạ điểm xếp hạng đối với ngân hàng của Việt Nam.

Hoàng Long

Tin cùng chuyên mục

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Thời gian qua, việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các bộ, ngành, địa phương qua nhiều giai đoạn chính sách đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản nắm được tổng thể nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc trung ương và địa phương đang quản lý. Tuy nhiên, tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là tài sản công còn chậm.
Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất một số quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Quý I/2024, ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng

Quý I/2024, ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, quý I/2024, số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt 88.354 tỷ đồng, bằng 26,3% dự toán được giao, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt trên 5.900 tỷ đồng

Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt trên 5.900 tỷ đồng

UBND tỉnh Nghệ An vừa cho biết, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh quý 1/2024 ước thực hiện 5.904 tỷ đồng, đạt 37,1% dự toán, bằng 134,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Để triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền, định hướng các giải pháp tốt hơn trong hoạt động kinh doanh và chấp hành các quy định của pháp luật cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế TP . Hà Nội xác định, yêu cầu đặt ra là phải xây dựng được các giải pháp chủ động của cơ quan thuế.

Tin khác

Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Theo Bộ Tài chính, trong dự toán năm 2024 và định hướng các năm tiếp theo, ngân sách nhà nước tiếp tục ưu tiên tăng chi chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo trong xã hội.
Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, cơ quan Hải quan đã bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm, tổng trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.816,4 tỷ đồng.
15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, dự kiến sang tuần tới sẽ hoàn tất 100% cửa hàng thực hiện xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở Công thương cũng như các sở, ban ngành địa phương tiếp tục giám sát hoạt động các cây xăng trong việc xuất hoá đơn bán lẻ.
3 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên

3 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên

Theo Kho bạc Nhà nước (KBNN), dự kiến đến hết tháng 3/2024, toàn hệ thống đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên, bằng 18,4% dự toán chi thường xuyên năm 2024 của NSNN qua KBNN (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng).
Tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng

Tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tín dụng đã tăng trưởng dương trở lại tính đến cuối tháng 3/2024, như vậy tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho hay, đến ngày 29/02/2024, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Như vậy tín dụng tháng 2 giảm chậm hơn so với tháng 1 (giảm -0,6%).
Nhiều chính sách tài chính ban hành trong tháng 3/2024

Nhiều chính sách tài chính ban hành trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều quy định mới được Bộ Tài chính ban hành.
Bộ Tài chính ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024

Bộ Tài chính ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024

Bộ Tài chính vừa ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2024. Chương trình nhằm nâng cao hiệu quả THTK, CLP, phát huy cao nhất mọi nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
Kho bạc Nhà nước: Thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Kho bạc Nhà nước: Thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Kho bạc Nhà nước vừa có Công văn số 1660/KBNN-KSC yêu cầu toàn hệ thống thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Hà Tĩnh hoàn thành xuất hóa đơn xăng dầu theo từng lần bán

Hà Tĩnh hoàn thành xuất hóa đơn xăng dầu theo từng lần bán

Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết, nhờ thực hiện quyết liệt các giải pháp, tính đến ngày 28/3/2024, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 80 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, với 227 cửa hàng, 829 cột bơm thực hiện xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng (đạt 100%).
Đồng Nai: Giám sát và đánh giá đầu tư 145 dự án sử dụng vốn đầu tư công

Đồng Nai: Giám sát và đánh giá đầu tư 145 dự án sử dụng vốn đầu tư công

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công theo kế hoạch năm 2024, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành, triển khai kế hoạch giám sát và đánh giá đầu tư dự án sử dụng vốn đầu tư công đối với 145 dự án trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động