Ngành Tài chính: Nâng “chất” phục vụ của cổng thông tin điện tử
Vận hành hiệu quả
Theo ông Hoàng Thành, Trưởng Phòng Dịch vụ công và nội dung số – Cục Tin học và Thống kê tài chính (THTK), thời gian qua, Bộ Tài chính đã quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hành chính (TTHC) và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Trong đó, Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) Bộ Tài chính ngày càng được đổi mới với các chuyên mục phong phú, đa dạng, góp phần phục vụ hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, giới thiệu các hoạt động của Bộ Tài chính tới độc giả.
Bên cạnh đó, Cổng TTĐT Bộ Tài chính cũng đã cung cấp thông tin chính thống về hoạt động, chủ trương, cơ chế chính sách của ngành Tài chính, phục vụ nhu cầu thông tin và triển khai các dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài; hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện cải cách hành chính.
Bộ Tài chính đã triển khai Chương trình quản lý văn bản và điều hành (eDocTC) tại tất cả các đơn vị vụ, cục. Ảnh: Khánh Huyền |
Nhằm đáp ứng yêu cầu về cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính, đơn vị thường xuyên duy trì đăng tải dữ liệu, TTHC, dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên Cổng TTĐT Bộ Tài chính, tính từ đầu năm đến 15/6/2021, đơn vị đã cập nhật kịp thời, đầy đủ và chính xác 7 quyết định công bố sửa đổi, bổ sung, thay thế các TTHC thuộc phạm vi quản lý của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.
Bộ Tài chính cũng tiếp tục vận hành mô hình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại trụ sở cơ quan bộ đảm bảo ổn định và hiệu quả, với tổng số thông tin đăng tải trên Cổng TTĐT Bộ Tài chính là 2.550 tin, bài; đăng tải 610 văn bản chỉ đạo điều hành, 50 dự thảo văn bản... Đặc biệt, Cục THTK đã phối hợp với Văn phòng Bộ Tài chính tạo chuyên mục Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid - 19 trên Cổng TTĐT Bộ Tài chính, từ đó công khai số liệu kịp thời về tình hình ủng hộ cũng như hoạt động của Quỹ…
Ông Thành cho biết, năm 2019 Bộ Tài chính đã ban hành Quy chế Hỏi đáp chính sách tài chính tự động trên Cổng TTĐT Bộ Tài chính, thông qua đó, các câu hỏi do độc giả gửi đến Bộ Tài chính được chuyển đến các đơn vị nghiệp vụ để trả lời trên Hệ thống, thay vì chuyển qua đường công văn như trước đây. Ngoài ra, Hệ thống áp dụng công nghệ 4.0 về trí tuệ nhân tạo giúp độc giả tìm kiếm những câu hỏi, câu trả lời có nội dung tương tự và gợi ý giúp độc giả có thể theo dõi được tình trạng câu hỏi của mình.
Cũng theo ông Hoàng Thành, cho đến nay Hệ thống đã phát huy hiệu quả, giúp độc giả có thể tìm kiếm những nội dung mà độc giả quan tâm, giúp độc giả tiếp cận thông tin trả lời nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.
Thống kê từ đầu năm đến 21/6/2021, tổng số câu hỏi tiếp nhận do độc giả gửi đến là 220 câu, đã trả lời cho độc giả 162 câu, chưa trả lời 58 câu (10 câu trong hạn, 48 câu quá hạn).
Ông Thành cũng cho biết, việc đăng tải phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng TTĐT Bộ Tài chính đã phát huy hiệu quả, giúp các đơn vị chủ động tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, phục vụ cho công tác tham mưu đối với lãnh đạo Bộ, đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền các chính sách của ngành Tài chính.
Tính đến 21/6/2021, tổng số phản ánh, kiến nghị (PAKN) của người dân và doanh nghiệp tiếp nhận trên Hệ thống thông tin Chính phủ là 236, Bộ Tài chính đã trả lời 114 PAKN, còn 122 PAKN đang xử lý.
Ngoài ra, Cục THTK đã phối hợp Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ hoàn thành tạo các tài khoản đăng nhập Hệ thống thông tin Chính phủ cho các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và đưa vào triển khai thực hiện.
Từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động
Theo ông Hoàng Xuân Nam – Phó Cục trưởng Cục THTK, trong năm 2021, đơn vị sẽ hoàn thành nâng cấp Cổng TTĐT Bộ Tài chính đảm bảo tuân thủ theo Quyết định số 2445 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về ban hành kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Tài chính, phù hợp với lộ trình xây dựng Chính phủ số, Bộ Tài chính số trong giai đoạn mới. Đồng thời sử dụng tối đa các thành quả của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn.
Đơn vị tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ trong việc cung cấp, xuất bản thông tin trên Cổng TTĐT Bộ Tài chính (cả tiếng Việt và tiếng Anh); trả lời, giải đáp vướng mắc về chính sách tài chính của độc giả; xử lý PAKN của người dân, doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin Chính phủ đầy đủ, đúng hạn theo quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính. Cùng với đó, tăng cường phối hợp đăng tải đầy đủ hơn văn bản chỉ đạo điều hành trên Cổng TTĐT Bộ Tài chính. Đặc biệt, đơn vị sẽ phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ đẩy nhanh việc triển khai DVCTT mức độ 3, 4, tăng tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến.
Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị có liên quan để quản lý, vận hành Cổng TTĐT Bộ Tài chính một cách liên tục, ổn định và an toàn./.
Tính đến ngày 15/6/2021, Bộ Tài chính có 895 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), trong đó số DVCTT mức độ 1 là 94; mức độ 2 là 281; mức độ 3 là 80; mức độ 4 là 440. Tổng DVCTT mức độ 3, 4 là 520 (đạt 58,1%). Tổng số hồ sơ trực tuyến tính đến ngày 15/6/2021 là hơn 33.662.429 hồ sơ. |