Nhiều rào cản trong quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi cần được gỡ bỏ

Bộ Tài chính đang dự thảo nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi do Nghị định số 129/2017/NĐ- CP của Chính phủ quy định về nội dung này đang bộc lộ nhiều bất cập trong quá trình thực hiện.

Nhiều tồn tại cần tháo gỡ

Báo cáo từ Bộ Tài chính cho biết, thực hiện Nghị định số 129/2017/NĐ-CP (NĐ 129), từ ngày 1/1/2018, việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi (TSKCHTTL) được phân cấp rất rõ ràng. Theo đó, đối với các công trình thủy lợi lớn, quan trọng của trung ương do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) quản lý và giao cho doanh nghiệp khai thác, Tổng cục Thủy lợi là cơ quan quản lý, các doanh nghiệp thủy lợi là đối tượng khai thác.

Theo kết quả tổng hợp từ Bộ NN&PTNN cùng 48 tỉnh, thành trong cả nước, qua 4 năm thực hiện NĐ 129, bên cạnh những kết quả đạt được, việc quản lý, sử dụng và khai thác TSKCHTTL đã bộc lộ nhiều tồn tại cần tháo gỡ. Cụ thể, một số tỉnh chưa thực hiện giao TSKCHTTL cho cơ quan chức năng quản lý nhà nước về thủy lợi. Nguyên nhân là do các cơ quan này không đủ nhân lực để kiểm soát hồ sơ tài sản, hạch toán kế toán tài sản theo quy định.

Hồ Bản Mồng - công trình thủy lợi lớn nhất Nghệ An.
Hồ Bản Mồng - công trình thủy lợi lớn nhất Nghệ An.

Hơn nữa, hầu hết hồ sơ TSKCHTTL đều thiếu (hồ sơ thiết kế, hồ sơ quyết toán công trình ban đầu, hồ sơ quản lý đất đai và tài sản công trình) do công trình xây dựng đã lâu, không có hoặc thất lạc hồ sơ. Một số công trình thủy lợi do hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp quản lý không xác định được nguồn gốc tài sản (thuộc Nhà nước hay nhân dân). Một số công trình sau khi quyết toán, chủ đầu tư không cung cấp hồ sơ công trình cho đơn vị quản lý, sử dụng.

Theo quy định tại NĐ 129, trường hợp TSKCHTTL chưa có thông tin về nguyên giá, giá trị còn lại của tài sản thì xác định theo giá quy ước do Bộ NN&PTNN quy định trên cơ sở giá trị của công trình có cấp kỹ thuật tương đương. Tuy nhiên, đến nay, Bộ NN&PTNN chưa ban hành quy định về giá quy ước để xác định giá trị tài sản. Điều này gây khó khăn cho các địa phương trong hạch toán, kế toán và theo dõi tài sản.

Đặc biệt, công tác bảo trì, sửa chữa nhỏ hàng năm chưa được thực hiện đầy đủ do ngân sách các tỉnh còn khó khăn, không có nguồn để bố trí. Một số địa phương trích từ nguồn kinh phí hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi của đơn vị để bảo trì công trình thủy lợi. Hoặc tại một số địa phương, việc bảo trì được phân theo khối lượng công việc, nếu là khối lượng công việc nhỏ, đơn giản, đơn vị được giao khai thác tự thực hiện; nếu khối lượng công việc lớn yêu cầu kỹ thuật phức tạp, đơn vị lựa chọn tổ chức, cá nhân có đủ năng lực thực hiện.

Thu hồi tài sản nếu vi phạm pháp luật trong quá trình khai thác

Ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, với những bất cập này, Bộ Tài chính đang dự thảo nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác TSKCHTTL.

Tại dự thảo, ngoài việc sửa đổi, bổ sung các quy định về giao tài sản, khai thác tài sản đã đặc biệt lưu ý về quy định bảo trì và xử lý TSKCHTTL. Theo đó, dự thảo nghị định quy định, chi phí bảo trì được tính vào giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi đối với tài sản được giao cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước (theo hình thức không ghi vốn/tăng vốn nhà nước tại doanh nghiệp) theo quy định của Chính phủ; trừ trường hợp cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác TSKCHTTL, tài sản giao cho doanh nghiệp nhà nước theo hình thức ghi vốn/ghi tăng vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Trường hợp chi phí bảo trì không tính đủ vào giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi thì Bộ NN&PTNT, UBND cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện cụ thể để xem xét, quyết định bố trí kinh phí bảo trì từ ngân sách nhà nước. Việc bố trí, quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì tài sản thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Về xử lý TSKCHTTL, dự thảo nghị định kế thừa 5 hình thức xử lý tại NĐ 129 gồm: thu hồi, điều chuyển, bán, thanh lý, xử lý tài sản trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại. Trong đó, bổ sung quy định thu hồi tài sản trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong quá trình khai thác theo các hình thức cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác TSKCHTTL và hợp tác kinh doanh khai thác quỹ đất, mặt nước thuộc TSKCHTTL.

Dự thảo bỏ quy định bán trong trường hợp “Chuyển mục đích sử dụng đất gắn với chuyển đổi công năng sử dụng TSKCHTTL theo quy hoạch được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt”. Đồng thời, quy định đối với trường hợp TSKCHTTL được xử lý theo hình thức bán thì tổ chức, đơn vị mua tài sản phải tiếp tục sử dụng tài sản vào mục đích thủy lợi theo quy định; bổ sung hình thức xử lý “chuyển giao tài sản về địa phương quản lý, xử lý” do có TSKCHTTL thuộc trung ương quản lý.

Dự thảo nghị định cũng bỏ hình thức “sử dụng tài sản để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao” tại NĐ 129 vì pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (Luật PPP) không còn hình thức đầu tư xây dựng theo hợp đồng xây dựng – chuyển giao (Hợp đồng BT)./.

Tô Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công: Nghệ An quyết liệt thực hiện các giải pháp đã đề ra

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công: Nghệ An quyết liệt thực hiện các giải pháp đã đề ra

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Nghệ An, một số ngành, địa phương, đơn vị chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt, nên tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh còn thấp. Việc triển khai thực hiện các dự án vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục triệt để… dẫn đến nguồn vốn phải kéo dài thời gian thực hiện và số vốn chưa giải ngân còn lớn.
Giải ngân vốn đầu tư công: Đã có sự bứt phá mạnh từ các địa phương

Giải ngân vốn đầu tư công: Đã có sự bứt phá mạnh từ các địa phương

Rốt ráo, lăn xả vào cuộc để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhiều địa phương đã có thêm những cách làm riêng để kịp thời gỡ vướng cho công tác giải ngân. Vì thế, tại các địa phương này, tiến độ và tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đã có sự bứt phá mạnh mẽ.
Nhiều rào cản trong quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi cần được gỡ bỏ

Nhiều rào cản trong quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi cần được gỡ bỏ

Bộ Tài chính đang dự thảo nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi do Nghị định số 129/2017/NĐ- CP của Chính phủ quy định về nội dung này đang bộc lộ nhiều bất cập trong quá trình thực hiện.

Tin khác

Tỉnh Thừa Thiên Huế: Giảm tiền thuê đất để phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh

Tỉnh Thừa Thiên Huế: Giảm tiền thuê đất để phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh

Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ giảm tiền thuê đất, giảm thuế suất giá trị gia tăng và hỗ trợ lãi suất để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.
Hà Nội cần xác định rõ quỹ đất dành cho nhà ở xã

Hà Nội cần xác định rõ quỹ đất dành cho nhà ở xã

Tại Hà Nội, phân khúc nhà giá rẻ, nhà xã hội ngày càng thiếu hụt, chỉ tiêu bình quân sàn nhà ở/người tại khu vực đô thị chưa đảm bảo mục tiêu. Vì vậy, Hà Nội cần xác định rõ quỹ đất dành cho nhà ở xã hội trong điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô tới đây.
Hà Nội lưu ý các đối tượng được giảm 30% tiền thuê đất năm 2021

Hà Nội lưu ý các đối tượng được giảm 30% tiền thuê đất năm 2021

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa có hướng dẫn, lưu ý tới các tổ chức, cá nhân, người nộp thuế các nội dung cơ bản của Quyết định 27/2021/QĐ-TTg ngày 25/9/2021 về việc giảm 30% tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Phấn đấu hoàn thành việc sắp xếp 532 cơ sở nhà, đất trong giai đoạn 2021-2030

Phấn đấu hoàn thành việc sắp xếp 532 cơ sở nhà, đất trong giai đoạn 2021-2030

Giai đoạn 2021 - 2030, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phấn đấu hoàn thành việc sắp xếp 532 cơ sở nhà, đất đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp trực thuộc Bộ này; đảm bảo việc bố trí sử dụng nhà, đất đúng mục đích, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Hà Nội bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất

Hà Nội bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất

Giai đoạn 2016-2020, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã thu hồi đất và giải phóng mặt bằng liên quan đến 148.407 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; đã thực hiện tái định cư cho 6.887 hộ, gồm 2.562 hộ tái định cư bằng đất, 1.345 hộ tự lo tái định cư bằng tiền, 2.980 hộ tái định cư bằng nhà chung cư.
TP. Hồ Chí Minh kiện toàn Hội đồng thẩm định giá đất thành phố

TP. Hồ Chí Minh kiện toàn Hội đồng thẩm định giá đất thành phố

UBND TP. Hồ Chí Minh đã quyết định kiện toàn Hội đồng thẩm định giá đất thành phố gồm 10 thành viên, do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm làm Chủ tịch Hội đồng.
Hà Nội: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị N10 tại quận Long Biên

Hà Nội: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị N10 tại quận Long Biên

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 4309/QĐ-UBND đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị N10 tại ô quy hoạch ký hiệu A.7/TH (thuộc địa bàn phường Ngọc Lâm, quận Long Biên). Việc điều chỉnh quy hoạch nhằm phù hợp với thực tế quản lý sử dụng đất, làm cơ sở pháp lý để triển khai dự án đầu tư xây dựng trường tiểu học phục vụ nhu cầu học tập của khu vực phường Ngọc Lâm, quận Long Biên.
Hòa Bình: Thu hàng tỷ đồng từ xử lý nhà đất dôi dư sau sáp nhập

Hòa Bình: Thu hàng tỷ đồng từ xử lý nhà đất dôi dư sau sáp nhập

Việc quản lý, sử dụng, xử lý trụ sở làm việc sau sáp nhập đã được tỉnh Hòa Bình hết sức quan tâm và quyết liệt thực hiện, đã thu về cho ngân sách hàng tỷ đồng.
Ông La Văn Thịnh được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ nhà nước

Ông La Văn Thịnh được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ nhà nước

Ông La Văn Thịnh vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm có thời hạn giữ chức vụ Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước, kể từ ngày 1/10/2021. Trước khi được bổ nhiệm chức vụ mới, ông La Văn Thịnh giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính).
Ông Nguyễn Tân Thịnh được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính

Ông Nguyễn Tân Thịnh được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính

Chiều ngày 4/10, thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã trao quyết định bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính.
Xem thêm
Phiên bản di động