Phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công: Chuyển biến từ nhận thức cho đến thực tiễn

Theo Bộ Tài chính, từ khi có hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, tình trạng này đang dần được đẩy lùi và có nhiều chuyển biến tích cực.
Phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công: Chuyển biến từ nhận thức cho đến thực tiễn
Phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công: Chuyển biến từ nhận thức cho đến thực tiễn. Ảnh: TL

Có cơ cơ sở pháp lý đồng bộ và đầy đủ

Ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, từ khi Quốc hội ban hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, đến nay là Luật Quản lý, sử dụng TSC đã hình thành hệ thống pháp luật tương đối đầy đủ và đồng bộ để thực hiện công tác quản lý, sử dụng TSC. Đồng thời, đã tạo ra cơ chế phân cấp quản lý, sử dụng TSC phù hợp với trình độ phát triển kinh tế xã hội, tính chất quản lý, sử dụng TSC cũng như năng lực quản lý của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị.

Công tác quản lý, sử dụng TSC cũng được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương chú trọng, quan tâm triển khai thực hiện. Từ nhận thức cho đến thực tiễn có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện mục tiêu phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao hiệu quả trong quản lý, sử dụng TSC. Theo đó, ngay từ đầu các năm, tại các bộ, ngành, địa phương đã ban hành quy chế quản lý, sử dụng TSC, cũng như thông báo đến các đơn vị thuộc và trực thuộc kế hoạch mua sắm, bảo dưỡng và sửa chữa TSC. Đơn cử như Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, ngay từ đầu năm 2024 đã có công văn gửi đến hiệu trưởng các trường trung học phổ thông công lập và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở về việc chấp thuận cho đơn vị thực hiện kế hoạch mua sắm, bảo dưỡng và sửa chữa TSC năm 2024 (theo danh mục chi tiết đính kèm của từng đơn vị) đối với nguồn kinh phí đơn vị tự cân đối (kinh phí thường xuyên, quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và nguồn hợp pháp khác)… giúp cho các đơn vị có kế hoạch mua sắm TSC hợp lý, phục vụ hiệu quả công việc chuyên môn.

Hoặc như Trung tâm Y tế huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện báo cáo công khai việc quản lý, sử dụng TSC tại đơn vị theo từng tháng. Tại báo cáo, Trung tâm Y tế huyện Lục Nam đã công khai các tài sản tăng, giảm, cũng như đánh giá chi tiết về tình hình quản lý, sử dụng TSC của đơn vị, từ đó có những điều chỉnh hợp lý trong quản lý, sử dụng để phát huy cao nhất nguồn lực TSC đang được đơn vị quản lý và sử dụng.

Đặc biệt, trước những khó khăn, lúng túng trong xử lý TSC là các trụ sở dôi dư sau sáp nhập, chuyển địa điểm mới, dẫn đến lãng phí, bỏ hoang nhiều cơ sở nhà, đất, Bộ Tài chính đã hướng dẫn việc bàn giao, tiếp nhận tài chính, tài sản và trụ sở làm việc của các đơn vị đảm bảo hiệu quả, không thất thoát tài sản nhà nước. Ngoài ra, Bộ Tài chính đã đôn đốc các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, bố trí sử dụng, xử lý tài sản dôi dư theo đúng quy định của pháp luật, chuyển cho địa phương quản lý.

Ngoài những hướng dẫn chung về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, với từng trường hợp cụ thể, Bộ Tài chính cũng có các quyết định phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương.

Không còn tình trạng tài sản mua về rồi “đắp chiếu để đấy”

Quy định về phân cấp quản lý TSC được thực hiện xuyên suốt từ khi có Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước đến nay theo nguyên tắc tài sản do cấp nào quản lý thì cấp đó quyết định đầu tư, mua sắm đã giúp cho việc quản lý, sử dụng TSC tại từng cơ quan, đơn vị đi vào thực chất. Tình trạng tài sản mua về rồi “đắp chiếu để đấy” đã không còn.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ Bộ Tài chính, hiện việc sắp xếp lại nhà, đất, xe ô tô còn chậm ở cả khâu phê duyệt về tổ chức thực hiện. Ở một vài nơi vi phạm trong quản lý, mua sắm, xử lý TSC còn diễn ra. Việc giao tài sản kết cấu hạ tầng cho đối tượng quản lý còn chậm, ảnh hưởng tới công tác quản lý, sử dụng và khai thác tài sản. Việc chấp hành chế độ báo cáo, cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TSC còn chưa nghiêm…

Nhằm phát huy hiệu quả của TSC khi đưa vào sử dụng, Bộ Tài chính đang tiếp tục rà soát, đánh giá cơ chế, chính sách làm cơ sở hoàn thiện chính sách quản lý, sử dụng TSC, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng và tăng cường công tác quản lý tài sản kết cấu hạ tầng do nhà nước đầu tư, quản lý theo Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 28/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Với việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất còn chậm; nhiều trụ sở công chưa được sử dụng sau sắp xếp có nguyên nhân là việc xác định giá đất khởi điểm bán đấu giá rất phức tạp do công năng, giá trị sử dụng, vị trí của trụ sở không phù hợp với mục đích kinh doanh, thương mại. Để khắc phục, Thủ tướng Chính phủ đã giao chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát, lập danh sách và đánh giá hiện trạng sử dụng trụ sở công ở đơn vị hành chính và dự kiến sắp xếp. Các địa phương rà soát, cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù hợp sắp xếp, xử lý trụ sở.

Về phía Bộ Tài chính, ông Nguyễn Tân Thịnh cho biết, Bộ đã xây dựng và đang tiếp thu, hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng TSC để trình Chính phủ ban hành. Khi nghị định được ban hành sẽ giải quyết cơ bản vướng mắc của các đơn vị như: Nghĩa vụ tài chính, tiền thuê đất, việc sử dụng vào mục đích phục vụ dịch vụ công và sử dụng tài sản phục vụ mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết...

Tuy nhiên, cũng theo ông Thịnh, lĩnh vực TSC liên quan đến tất cả các ngành, các cấp, từ cấp xã lên đến cấp trung ương nên phạm vi quản lý rất lớn. Ngoài ra, trách nhiệm quản lý TSC thuộc nhiều ngành, nhiều cấp và thuộc trách nhiệm của người trực tiếp quản lý TSC. Do đó, để việc quản lý, sử dụng TSC ngày càng đạt hiệu quả cao, tiết kiệm, chống lãng phí, giải pháp trước tiên và quan trọng nhất là phải nâng cao trách nhiệm quản lý TSC và việc quản lý, sử dụng TSC phải được cụ thể hóa, cá thể hóa đến từng người, từng cơ quan, đơn vị.

Thư Kỳ

Tin cùng chuyên mục

Sửa Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: Sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền triệt để

Sửa Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: Sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền triệt để

Tại Hội nghị lấy ý kiến nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công với các bộ, cơ quan trung ương được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết, lần sửa luật này sẽ tập trung vào 2 nội dung cơ bản, trong đó sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện luật thời gian qua.
Thủ tướng chỉ đạo kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Thủ tướng chỉ đạo kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch.
Khẩn trương rà soát để quy định bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024

Khẩn trương rà soát để quy định bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024

Thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và địa phương xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2024/NĐ-CP quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Để chính sách sớm đi vào cuộc sống, Bộ Tài chính đã lưu ý các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương rà soát để quy định bảng giá đất theo Luật Đất đai năm 2024.
Tăng thu trên nền tảng số

Tăng thu trên nền tảng số

Để đảm bảo thu đạt và vượt dự toán ngân sách nhà nước được giao, Bộ Tài chính chỉ đạo các cơ quan triển khai nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục “tăng thu nhờ số hóa”.
Phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công: Chuyển biến từ nhận thức cho đến thực tiễn

Phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công: Chuyển biến từ nhận thức cho đến thực tiễn

Theo Bộ Tài chính, từ khi có hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, tình trạng này đang dần được đẩy lùi và có nhiều chuyển biến tích cực.

Tin khác

Ngành Giao thông đăng ký giải ngân thêm 77.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Ngành Giao thông đăng ký giải ngân thêm 77.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) dự kiến sẽ giải ngân khoảng 77.624 tỷ đồng (tăng khoảng 5.172 tỷ đồng so với báo cáo trước đó) vốn đầu tư công cho các công trình giao thông trọng điểm.
Ngành Hải quan yêu cầu tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024

Ngành Hải quan yêu cầu tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính ngân sách nhà nước; thực hiện nghiêm quy chế làm việc của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan.
Giải ngân vốn đầu tư công: Không để tình trạng dự án chờ mặt bằng, tiền nằm chờ giải ngân

Giải ngân vốn đầu tư công: Không để tình trạng dự án chờ mặt bằng, tiền nằm chờ giải ngân

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.
Bộ tiêu chí quản lý rủi ro nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế

Bộ tiêu chí quản lý rủi ro nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế

Với xu hướng số lượng người nộp thuế (NNT) ngày một gia tăng, hoạt động kinh tế phát sinh ngày càng phức tạp, ngành Thuế đã đẩy mạnh áp dụng phương pháp quản lý rủi ro (QLRR) nhằm nâng cao tính tuân thủ của NNT, đồng thời phòng chống gian lận gây thất thoát ngân sách nhà nước (NSNN).
Cơ quan thuế tiếp nhận, xử lý hơn 8,5 tỷ hóa đơn điện tử

Cơ quan thuế tiếp nhận, xử lý hơn 8,5 tỷ hóa đơn điện tử

Thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy, tính từ khi triển khai đến hết 19/7/2024, số lượng hóa đơn điện tử cơ quan thuế tiếp nhận và xử lý ước đạt 8,54 tỷ hóa đơn, trong đó 2,35 tỷ hóa đơn có mã và hơn 6,19 tỷ hóa đơn không mã. Đại diện Tổng cục Thuế cho rằng, đây là nguồn dữ liệu lớn cơ quan thuế cần thực hiện rà soát, phân tích dữ liệu, phát hiện rủi ro, phòng chống gian lận về hóa đơn điện tử để chống thất thu thuế.
21.115,6 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

21.115,6 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Phân bổ chi tiết vốn đầu tư công (ĐTC) nhanh sẽ góp phần đưa tiến độ giải ngân lên nhanh. Tuy nhiên, theo báo cáo từ Bộ Tài chính, hiện vẫn còn tới 21.115,6 tỷ đồng vốn ĐTC chưa được phân bổ chi tiết, chiếm 3,16% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Bộ Tài chính bãi bỏ một số thông tư trong lĩnh vực thuế

Bộ Tài chính bãi bỏ một số thông tư trong lĩnh vực thuế

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 52/2024/TT-BTC bãi bỏ một số thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính trong lĩnh vực thuế.
7 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước ngành thuế đạt 68,6%

7 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước ngành thuế đạt 68,6%

7 tháng đầu năm 2024, 37/63 địa phương có tiến độ thu đạt dưới 65%. Vì vậy, thời gian tới, ngành Thuế cần tăng cường quản lý, chống thất thu, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được giao.
TP Hồ Chí Minh: 7 tháng, giải ngân đạt 15% số vốn được giao

TP Hồ Chí Minh: 7 tháng, giải ngân đạt 15% số vốn được giao

Tại phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và tổng kết tình hình kinh tế - xã hội trong 7 tháng được tổ chức chiều 1/8, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cho biết, 7 tháng, thành phố giải ngân vốn đầu tư công 11.804 tỷ đồng, đạt 15% số vốn được giao.
Kho bạc Nhà nước kiểm soát, giải ngân ước đạt 241.067,2 tỷ đồng vốn đầu tư công

Kho bạc Nhà nước kiểm soát, giải ngân ước đạt 241.067,2 tỷ đồng vốn đầu tư công

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7/2024, toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã kiểm soát, giải ngân ước đạt 241.067,2 tỷ đồng vốn đầu tư công, bằng 33,1% tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch vốn (KHV) kéo dài và KHV 2024 Thủ tướng Chính phủ giao, kiểm soát chi qua KBNN.
Xem thêm
Phiên bản di động