Quỹ bình ổn đã phát huy vai trò “điều hòa” giá xăng dầu

Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, trong điều kiện hiện nay nên duy trì Quỹ bình ổn xăng dầu, vì đây là một trong những công cụ điều tiết giá xăng dầu trong nước, là biện pháp kinh tế, không phải là can thiệp hành chính.

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, các đại biểu đã nghe báo cáo một số vấn đề lớn về dự án Luật Giá (sửa đổi).

Theo báo cáo, về nội dung bình ổn giá, Thường trực Ủy ban Tài chính, ngân sách (UBTCNS) đề nghị giữ như quy định hiện hành, theo hướng quy định rõ mặt hàng bình ổn giá trong Luật, trường hợp cần điều chỉnh, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Đối với Qũy bình ổn giá, UBTCNS tiếp thu ý kiến đại biểu, quy định theo hướng Quỹ bình ổn giá là một trong các biện pháp bình ổn giá. Đồng thời, không quy định một điều riêng về việc lập quỹ mà gộp vào quy định về các biện pháp bình ổn giá.

Chưa đến lúc phù hợp bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu
Ảnh: T.L

Riêng về Quỹ bình ổn giá xăng dầu, nhiều ý kiến tán thành việc duy trì Quỹ. Đa số ý kiến trong Thường trực UBTCNS và cơ quan soạn thảo cũng cho rằng, trong điều kiện hiện nay, nên duy trì Quỹ bình ổn xăng dầu vì quỹ bình ổn là một trong những công cụ điều tiết giá xăng dầu trong nước, là biện pháp kinh tế, không phải là can thiệp hành chính.

Trong bối cảnh hiện nay, thị trường xăng dầu của Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn vận hành theo quy luật thị trường, còn có sự điều hành của Nhà nước; quản lý điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn thông qua giá cơ sở; chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước còn tương đối dài và khi lượng dự trữ xăng dầu còn mỏng thì việc bỏ Quỹ là chưa phù hợp.

Hơn nữa, thực tế thời gian qua cho thấy, khi giá xăng dầu thế giới biến động thì Quỹ bình ổn đã phát huy vai trò “điều hòa”, góp phần giảm tần suất và mức điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu, giảm biên độ biến động giá, từ đó giảm thiểu các tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, trong trường hợp vẫn giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu, Thường trực UBTCNS đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu để có phương án quản lý phù hợp hơn, bảo đảm rõ ràng về thực trạng nguồn, việc sử dụng quỹ, nâng cao tính kịp thời, hiệu quả thực tế trong điều hành, nhất là khi biến động, đồng thời có lộ trình để sớm đưa giá xăng dầu của Việt Nam hoàn toàn vận hành theo quy luật thị trường.

Mặc dù ý kiến góp ý về quỹ bình ổn giá còn đa chiều, tuy nhiên đa số ý kiến của các bộ, ngành, địa phương (trong đó có Bộ Công thương, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam) nhất trí về sự cần thiết của Quỹ bình ổn giá và đề nghị giữ quy định về Quỹ bình ổn giá, bao gồm cả Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Giữ giá trần để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Một nội dung nữa được UBTCNS báo cáo xin ý kiến đại biểu là việc quy định giá trần đối với dịch vụ tại cảng biển và dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa.

Trong quá trình góp ý, một số ý kiến cho rằng không nên áp dụng giá trần với các dịch vụ này bởi các lý do như: danh mục các hàng hóa, dịch vụ này không thuộc tiêu chí hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá quy định; chưa phù hợp với nguyên tắc thị trường khi đã có nhiều doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này; giá trần trong một số trường hợp thấp hơn chi phí; việc điều chỉnh giá trần thường chưa kịp thời; có giá trần nhưng không có giá tối thiểu…

Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo và Bộ Giao thông vận tải đề nghị phải giữ quy định về giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa vì trên thực tế, hiện nay các dịch vụ này vẫn là một trong những dịch vụ thiết yếu, có ý nghĩa quan trọng, tác động lớn đến đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc không quy định giá trần đồng nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá cung cấp dịch vụ.

Như vậy, khi sửa Luật theo hướng không còn quy định giá trần thì các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, tác động tiêu cực đến xã hội và khó khắc phục vì nếu tiếp tục sửa Luật thì đòi hỏi thời gian. Đặc biệt, so với mức thu nhập bình quân của người dân Việt Nam hiện nay thì càng thu hẹp điều kiện để người dân được tiếp cận dịch vụ hàng không nếu trường hợp giá vé tăng cao.

Trên thực tế, dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa vẫn đang là một trong các dịch vụ thuộc loại có thị trường cạnh tranh hạn chế và vẫn đang thuộc tiêu chí do Nhà nước định giá theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 21 dự thảo Luật. Hơn nữa, việc bỏ quy định về áp dụng giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa là vấn đề lớn, thay đổi một chính sách quan trọng và theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải được đánh giá tác động mới có căn cứ sửa đổi.

Mặt khác, thời gian qua, nhiều hãng hàng không thua lỗ là do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, không phải do việc quy định giá trần. Để tôn trọng và bảo đảm quyền định giá của doanh nghiệp, dự thảo Luật cũng đã kịp thời hoàn chỉnh theo hướng chuyển từ quy định khung giá sang quy định giá trần nhằm tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh lành mạnh để giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Theo Thường trực UBTCNS, đây là vấn đề lớn, có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, ngân sách nhà nước. Do đó, cơ quan thẩm tra đề nghị các đại biểu cho ý kiến về nội dung này trong Hội nghị và xin ý kiến các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5. Đồng thời, đề nghị Chính phủ đánh giá tác động cụ thể trong trường hợp bỏ giá trần để có căn cứ cho Quốc hội xem xét, quyết định./.

H.C

Tin cùng chuyên mục

Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Hỏi: Công ty chúng tôi kinh doanh hàng mỹ phẩm. Tháng 10/2023, công ty kiểm kê đã loại ra một số mặt hàng bị tồn đã quá hạn sử dụng. Công ty đã lập bảng kê, ra quyết định hủy lô hàng trên. Tổng lô hàng này trị giá 125 triệu đồng. Xin hỏi, giá trị lô hàng hỏng này có được tính vào chi phí được trừ không?
Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hỏi: Công ty chúng tôi cho thuê xe kèm theo lái xe, bên thuê sẽ phải chi trả chi phí phát sinh xăng xe, vé cấu đường và chi phí sửa chữa bảo dưỡng. Trường hợp này công ty có thể phải xuất hóa đơn cho từng loại không (ví dụ chi phí thuê xe, lương,..) hay có thể xuất chung vào dịch vụ vận chuyển?

Lấy ý kiến tham gia về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.
Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty CP thương mại và hóa chất HD thực hiện chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản và sản phẩm hóa chất.
Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4988/CTBPH-HKDCN của Cục Thuế Bình Phước vướng mắc về tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với tiền nhận bồi thường công khai phá đất và thành quả đầu tư trên đất nhận giao khoán. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Tin khác

Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4039/CTAGI-TTHT ngày 26/10/2023 của Cục Thuế An Giang về hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản “bùn”. Về vấn đề này, ngày 29/12/2023 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 5174/CTLAN-TTKT2 ngày 19/12/2023 của Cục Thuế Long An về việc vướng mắc liên quan đến thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ đầu tư vốn trong quá trình thanh tra chấp hành pháp luật thuế đối với Công ty CP nhựa Stroman, ngày 22/3/2024, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Giải đáp vướng mắc về xuất khẩu tinh dầu quế

Giải đáp vướng mắc về xuất khẩu tinh dầu quế

Thời gian qua, Cục Giám sát quản lý về hải quan nhận được kiến nghị của một số doanh nghiệp, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam về vướng mắc khi xuất khẩu tinh dầu chiết xuất từ gia vị (tinh dầu quế) phải áp dụng quy định về kinh doanh dược liệu, dẫn tới phát sinh chi phí, thủ tục trong quá trình sản xuất kinh doanh. Liên quan tới nội dung này, Cục Giám sát quản lý về hải quan có ý kiến như sau:
Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp chế xuất

Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp chế xuất

Trả lời Công văn số 01.01/CV_IGL ngày 24/1/2024 của Công ty TNHH I-Glocal (sau đây gọi tắt là Công ty) vướng mắc về thuế GTGT đối với dịch vụ tư vấn cho DN chế xuất, Cục Thuế TP. Hà Nội có ý kiến như sau:
Tại sao mặt hàng phân bón không được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%?

Tại sao mặt hàng phân bón không được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%?

Bộ Tài chính đã làm rõ lí do vì sao không điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu đối với một số loại phân bón…
Giải đáp vướng mắc kê khai hóa đơn đầu vào

Giải đáp vướng mắc kê khai hóa đơn đầu vào

Trả lời Công văn số 02/2023/KK-CV ngày 28/12/2023 của Công ty CP Toàn Lực vướng mắc về kê khai hóa đơn đầu vào trên bảng kê 01-1/HT, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp thay đổi mục đích sử dụng hàng nhập khẩu miễn thuế, nguyên liệu sản xuất xuất khẩu nhưng làm thủ tục giải thể.
Chính sách thuế đối với bảo hiểm nhân thọ

Chính sách thuế đối với bảo hiểm nhân thọ

Trả lời Công văn số 2812/ĐLBHHG ngày 28/12/2023 của Công ty TNHH đại lý bảo hiểm Hoàng Gia vướng mắc về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) đối với bảo hiểm nhân thọ, ngày 23/2/2024 Cục Thuế TP .Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn áp dụng đơn giá thuê đất theo Nghị định số 135/2016/NĐ-CP và Thông tư số 333/2016/TT-BTC

Hướng dẫn áp dụng đơn giá thuê đất theo Nghị định số 135/2016/NĐ-CP và Thông tư số 333/2016/TT-BTC

Tổng cục Thuế nhận được Văn bản số 02/CV-DNST-TCT ngày 18/12/2023 của Công ty CP đầu tư Đà Nẵng Sơn Trà về việc áp dụng đơn giá thuê đất tăng 15% theo quy định tại Nghị định số 135/2016/NĐ-CP ngày 9/9/2016 của Chính phủ và Thông tư số 333/2016/TT-BTC. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Hướng dẫn kê khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và thuế nhà thầu

Hướng dẫn kê khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và thuế nhà thầu

Trả lời Công văn số 3637/CTHNA-TTHT ngày 8/12/2023 của Cục Thuế Hà Nam về việc kê khai khấu trừ thuế TNCN và thuế nhà thầu đối với Công ty TNHH Kobelco Copper Alloy Việt Nam, ngày 11/3 2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Xem thêm
Phiên bản di động