Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định giúp giải quyết những vướng mắc trong quản lý, sử dụng tài sản công

Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định số 151/2017/NĐ - CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (NĐ151) và đang xin ý kiến rộng rãi lần 2 đối với dự thảo này trước khi trình Chính phủ.

Đề xuất 2 phương án về xác định giá khởi điểm khi bán đấu giá trụ sở làm việc

Bộ Tài chính cho biết, với việc sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý, sử dụng tài sản công (TSC) sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống pháp lý về lĩnh vực này, giúp các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện việc quản lý và sử dụng TSC được giao ngày càng hiệu quả hơn.

Tại dự thảo, Bộ Tài chính đã trình sửa đổi, bổ sung quy định về mua sắm quản lý, sử dụng vật tiêu hao; giao tài sản bằng hiện vật cho cơ quan nhà nước; xử lý vật tư, vật liệu thu hồi được trong quá trình bảo dưỡng TSC; khai thác TSC tại cơ quan nhà nước và TSC có quyết định thu hồi của cơ quan, người có thẩm quyền…

Tiếp tục gỡ “nút thắt” trong quản lý, sử dụng tài sản công
Tiếp tục gỡ những “nút thắt” trong quản lý, sử dụng tài sản công. Ảnh minh họa

Đặc biệt, tại dự thảo nghị định, Bộ Tài chính đã sửa đổi, bổ sung quy định về xác định giá khởi điểm khi bán đấu giá trụ sở làm việc.

Theo Bộ Tài chính, NĐ151 quy định giá khởi điểm của tài sản trên đất phải bảo đảm phù hợp với giá trị thực tế còn lại theo kết quả đánh giá lại. Giá khởi điểm chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác định phù hợp với giá chuyển nhượng phổ biến trên thị trường theo mục đích sử dụng mới của khu đất theo quy định của pháp luật về xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, không thấp hơn giá trị quyền sử dụng đất tính theo giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tương ứng với mục đích sử dụng mới nhân (x) với hệ số điều chỉnh giá đất do UBND cấp tỉnh quy định.

Tại Nghị quyết số 82/2019/QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị giao Chính phủ nghiên cứu thu hẹp các trường hợp cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, chuyển sang hình thức cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm, bảo đảm nguồn thu ổn định từ đất đai. Tuy nhiên, việc bán trụ sở làm việc dôi dư nhằm huy động nguồn lực tài chính từ TSC để phục vụ cho việc đầu tư xây dựng các trụ sở làm việc mới. Vì vậy, Bộ Tài chính đã dự thảo 2 phương án để gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương.

Cụ thể, phương án 1, giữ như quy định hiện hành (chỉ thực hiện giao đất, hoặc cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần khi bán trụ sở làm việc).

Ưu điểm của phương án này là huy động được ngay nguồn lực tài chính từ TSC để phục vụ cho việc đầu tư xây dựng các trụ sở làm việc mới. Nhược điểm là chưa bảo đảm nguồn thu ổn định từ đất đai theo chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết số 82/2019/QH14.

Phương án 2, sửa đổi, bổ sung việc xác định giá khởi điểm cho trường hợp thực hiện cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm sau khi bán trụ sở làm việc bên cạnh việc xác định theo hình thức giao đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần khi bán trụ sở làm việc như hiện hành.

Ưu điểm của phương án này là tạo cơ chế linh hoạt cho cơ quan nhà nước khi thực hiện bán trụ sở làm việc. Cơ chế này vừa có thể bảo đảm nguồn thu ổn định từ đất đai theo chỉ đạo của Quốc hội (nếu lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất hàng năm), đồng thời, khi cần thiết cũng có thể huy động được ngay nguồn lực tài chính từ TSC để phục vụ cho việc đầu tư xây dựng các trụ sở làm việc mới (nếu lựa chọn hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê). Nhược điểm là khó khăn trong việc thu tiền thuê đất hàng năm để nộp ngân sách trung ương khi bán trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước thuộc trung ương quản lý.

Bộ Tài chính cho biết, qua tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, có 4 địa phương chọn phương án 1; 55 bộ, ngành, địa phương chọn phương án 2; 42 bộ, ngành, địa phương không có ý kiến lựa chọn phương án. Vì vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định tại dự thảo Nghị định theo phương án 2.

Sửa đổi quy định về mua sắm tập trung

Theo quy định hiện hành, Bộ Y tế ban hành danh mục thuốc mua sắm tập trung (bao gồm cấp quốc gia và cấp địa phương), Bộ Tài chính ban hành danh mục tài sản mua sắm tập trung cấp quốc gia (trừ thuốc), bộ, cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh ban hành danh mục tài sản mua sắm tập trung cấp bộ, cơ quan trung ương, địa phương.

Tiếp tục gỡ “nút thắt” trong quản lý, sử dụng tài sản công
Quy định về mua sắm tập trung sẽ được sửa đổi trong thời gian tới. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, thực tế trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, để đáp ứng nhu cầu về hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch, Chính phủ đã giao Bộ Y tế thực hiện mua sắm tập trung một số loại hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế (Nghị quyết số 79/NQ-CP ngày 22/7/2021 của Chính phủ).

Đồng thời, Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhà nước, có chuyên môn về lĩnh vực y tế, theo đó, việc giao Bộ Y tế ban hành và thực hiện mua sắm tập trung quốc gia đối với các loại hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế là phù hợp.

Vì vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho sửa đổi quy định về thẩm quyền ban hành danh mục tài sản mua sắm tập trung (Điều 67) và đơn vị mua sắm tập trung (Điều 68) theo hướng: Bộ Y tế ban hành danh mục thuốc mua sắm tập trung (bao gồm danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia và danh mục mua sắm tập trung cấp địa phương); danh mục hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế mua sắm tập trung theo chỉ đạo của Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ.

Đơn vị mua sắm tập trung thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế quốc gia là đơn vị thuộc Bộ Y tế, hoặc đơn vị khác được Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ mua sắm tập trung các mặt hàng này thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia.

Về quy trình mua sắm tập trung, Bộ Tài chính cho biết, theo quy trình mua sắm tập trung tổng quát quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Đấu thầu, không có bước lập, phê duyệt dự toán mua sắm tài sản thuộc danh mục mua sắm tập trung.

Đồng thời, theo quy trình quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP, có bổ sung quy định về bước lập, phê duyệt dự toán mua sắm tài sản thuộc danh mục mua sắm tập trung cùng với việc lập dự toán ngân sách hàng năm; trong đó, xác định cụ thể chủng loại, số lượng, dự toán kinh phí mua sắm tài sản thuộc danh mục mua sắm tập trung.

Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện, khi cấp có thẩm quyền giao dự toán ngân sách hàng năm theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước sẽ không tách chi tiết nội dung mua sắm tài sản trong tổng dự toán chi của bộ, cơ quan trung ương, địa phương. Vì vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ bỏ quy định về bước lập, phê duyệt dự toán mua sắm tài sản thuộc danh mục mua sắm tập trung trong quy trình tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP để phù hợp với thực tiễn và quy trình tổng quát quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Ngoài ra, theo quy định của Luật Đấu thầu, một trong các căn cứ để lập, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là Quyết định mua sắm tài sản. Vì vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho bổ sung quy định về quyết định mua sắm tài sản trong quy trình mua sắm tập trung (thay thế cho bước lập, phê duyệt dự toán mua sắm tài sản).

Đồng thời, dự thảo Nghị định bổ sung quy định về trách nhiệm thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu do Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính không áp dụng cho hàng hóa thuộc danh mục mua sắm tập trung, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ chỉ quy định trách nhiệm thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu khi thực hiện các dự án; vì vậy, chưa có quy định cụ thể để áp dụng khi thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong trường hợp mua sắm tập trung (sửa đổi khoản 1 Điều 75)./.

An Nhi

Tin cùng chuyên mục

Nguyên tắc lập Báo cáo tài chính với chi nhánh

Nguyên tắc lập Báo cáo tài chính với chi nhánh

Công ty TNHH Seojin Việt Nam hỏi: Tháng 11/2023 công ty có thành lập 1 chi nhánh độc lập. Do thời gian hoạt động chưa quá 90 ngày nên chúng tôi đã làm công văn xin gộp Báo cáo tài chính năm 2023 vào năm 2024. Như vậy thì báo cáo hợp nhất của Công ty TNHH Seojin Việt Nam năm 2023 cũng không cần số liệu của chi nhánh năm 2023 đúng không?
Thủ tục chuyển đăng ký người phụ thuộc từ người nộp thuế này sang người nộp thuế khác

Thủ tục chuyển đăng ký người phụ thuộc từ người nộp thuế này sang người nộp thuế khác

Người nộp thuế hỏi: Khi muốn chuyển đăng ký người phụ thuộc C từ người nộp thuế A sang cho người nộp thuế B thì cần thực hiện những thủ tục gì?
Hóa đơn lập sai thời điểm có bị coi là hóa đơn rủi ro về thuế?

Hóa đơn lập sai thời điểm có bị coi là hóa đơn rủi ro về thuế?

Doanh nghiệp hỏi: Bên bán hàng lập hóa đơn sai thời điểm. Bên mua hàng thực tế có nhập hàng, thanh toán cho bên mua theo đúng quy định. Vậy bên mua có được kê khai hoàn thuế hoặc khấu trừ thuế GTGT đầu vào không? Hóa đơn lập sai thời điểm có bị coi là hóa đơn rủi ro về thuế không?
Hàng bán bị trả lại, bên bán hàng hay bên mua hàng sẽ xuất hóa đơn?

Hàng bán bị trả lại, bên bán hàng hay bên mua hàng sẽ xuất hóa đơn?

Công ty TNHH Dịch vụ thép NST Hà Nội hỏi: Về việc hàng bán bị trả lại, bên bán hàng hay bên mua hàng (bên trả lại hàng) sẽ xuất hóa đơn? Trường hợp hàng hóa xuất vào doanh nghiệp chế xuất bị trả lại, bên bán và bên mua trả lại hàng sẽ phải làm thủ tục mở tờ khai xuất trả và tờ khai nhập lại hàng hóa, cơ quan Hải quan vẫn đang sử dụng hóa đơn của bên xuất trả để làm căn cử mở tờ khai, vậy doanh nghiệp cần phải làm gì trong trường hợp này nếu một số hướng dẫn yêu cầu bên xuất hóa đơn là bên bán? Trường hợp hàng bán bị trả lại, hoặc hàng hóa lỗi và phải thỏa thuận giảm giá, việc điều chỉnh giảm, hàng trả lại sẽ kê khai vào kỳ phát sinh việc trả lại, giảm giá hay là kê khai vào kỳ gốc của hóa đơn ban đầu?
Quy định khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

Quy định khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

Hỏi: Công ty vừa nhập khẩu và xuất khẩu, đến cuối năm các khoản nợ chưa thực hiện được trong năm 2024, nếu đánh giá lại tỷ giá hối đoái thì có được đưa vào chi phí và lãi khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm 2024 không?

Tin khác

Cho doanh nghiệp nước ngoài thuê kho chứa hàng áp dụng thuế suất ra sao?

Cho doanh nghiệp nước ngoài thuê kho chứa hàng áp dụng thuế suất ra sao?

Công ty TNHH HY GLOBALVN hỏi: Công ty chúng tôi không có đăng ký kinh doanh ngành nghề bất động sản cho thuê kho bãi. Nhưng Công ty chúng tôi có thuê một kho làm kho chứa hàng hóa nhưng do không sử dụng hết thì có thể cho thuê lại những khu vực không sử dụng đến không? Công ty chúng tôi có thể cho một công ty ở nước ngoài không có pháp nhân tại Việt Nam thuê lại phần kho này không? Nếu có thể chúng tôi xuất hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) thuế suất phải chịu là bao nhiêu?
Hướng dẫn thủ tục xuất hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ được giảm giá

Hướng dẫn thủ tục xuất hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ được giảm giá

Người nộp thuế hỏi: Công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử, giá vé chơi có áp dụng giảm giá 20%, ví dụ như đi theo nhóm 20 người trở lên, mua vé hội viên, cư dân tòa nhà. Vậy việc xuất hóa đơn đầu ra sẽ theo giá trị sau giảm giá có đúng không? Cách xuất hóa đơn đúng cho dịch vụ được giảm giá là như thế nào? Nếu số tiền giảm giá không theo tỷ lệ % thì nội dung hóa đơn giảm giá ghi như thế nào cho đúng?
Doanh nghiệp có các chi nhánh, quyết toán thuế có phải khai riêng từng chi nhánh không?

Doanh nghiệp có các chi nhánh, quyết toán thuế có phải khai riêng từng chi nhánh không?

Công ty Cổ phần Nông sản thực thẩm Quảng Ngãi hỏi: 1. Công ty có các chi nhánh là đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc, có đơn vị kế toán riêng, có trụ sở ở các tỉnh khác tỉnh với trụ sở chính (Quảng Ngãi). Khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) Công ty xác định thu nhập riêng của từng hoạt động (theo từng chi nhánh). Như vậy khi khai tờ khai quyết toán thuế TNDN Công ty có khai riêng từng chi nhánh không? Nếu khai riêng thì thực hiện bù trừ lãi lỗ giữa các hoạt động như thế nào? Nếu khai chung thì có khai theo mẫu phụ lục nào để xác định thuế phải nộp theo từng địa phương?
Chất kích thích tăng trưởng vật nuôi, cây trồng, thủy sản thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế 5%

Chất kích thích tăng trưởng vật nuôi, cây trồng, thủy sản thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế 5%

Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản Hỏi: Công ty chúng tôi sản xuất và gia công các sản phẩm dùng bổ sung vào môi trường nuôi trồng thủy sản, các sản phẩm này đều được đăng ký lưu hành với Cục Thủy sản và được cấp phép lưu hành theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Doanh nghiệp cần kê khai đầy đủ giá trị hàng hóa nhập khẩu để hóa đơn không bị cảnh báo rủi ro

Doanh nghiệp cần kê khai đầy đủ giá trị hàng hóa nhập khẩu để hóa đơn không bị cảnh báo rủi ro

Công ty Nam Dương – TP Hồ Chí Minh hỏi: Công ty chúng tôi chuyên sản xuất lắp đặt bơm xăng dầu điện tử. Thành sản phẩm công ty chúng tôi bao gồm vật tư và phần mềm cài đặt (chủ yếu là nhân công IT ngoài – Công ty có khấu trừ thuế TNCN đầy đủ). Và phần vật tư linh kiện điện tử, thiết bị lắp nhanh như nhập khẩu từ nước ngoài có tờ khai hải quan đầy đủ. Nhưng hiện nay trên hệ thống hóa đơn điện tử của Cục Thuế chưa cập nhật giá trị hóa của những tờ khai hải quan. Điều này dẫn đến sự chênh lệch giá trị tồn tại rất lớn giữa sổ thực tế với dữ liệu trên hệ thống hóa đơn điện tử của Cục Thuế.
Doanh thu bán vé máy bay quốc tế có hành trình bay nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam có phải kê khai thuế?

Doanh thu bán vé máy bay quốc tế có hành trình bay nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam có phải kê khai thuế?

Công ty TNHH HTT Travel Việt Nam hỏi: Về kê khai thuế nhà thầu: - Doanh thu từ việc bán vé máy bay quốc tế có toàn bộ hành trình vịnh nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam có phải kê khai thuế không? Có thể áp dụng miễn phí, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần không?
Mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế?

Mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế?

Doanh nghiệp hỏi: Công ty tôi có mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động. Xin hỏi công ty có được tính vào chi phí trừ khi chọn tài khoản tiền mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động không?
Tiền lương làm thêm ngày nghỉ lễ có được miễn trừ tính thuế thu nhập cá nhân?

Tiền lương làm thêm ngày nghỉ lễ có được miễn trừ tính thuế thu nhập cá nhân?

Công ty thương mại và dịch vụ Hồng Đức (Quảng Ninh) hỏi: Công ty chúng tôi ngày 2/9/2024 có cho nhân viên nghỉ lễ. Tuy nhiên, để đảm bảo công việc không bị trì hoãn, công ty đã chọn một số nhân viên làm thêm ngày lễ 2/9. Mức lương bổ sung của các nhân viên được tính theo Bộ Luật lao động 2019, bao gồm 100% tiền lương ngày nghỉ có lương và 300% tiền trực lễ. Công ty đã tính thuế nhập khẩu đối với 100% tiền lương ngày nghỉ, vậy công ty có phải tính thuế 100% trong 300% tiền lương trực tuyến hay không?
Người nộp thuế có thể nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế nơi cư trú

Người nộp thuế có thể nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế nơi cư trú

Người nộp thuế hỏi: Tôi đã nghỉ việc ở công ty chi trả thu nhập trong năm 2024, công ty đặt tại tỉnh Hải Dương. Hiện tại tôi đang tạm trú tại TP Hải Phòng, có đăng ký tạm trú. Vậy tôi có thể nộp chứng từ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tại TP Hải Phòng được không? Nếu không thì tôi phải nộp hồ sơ quyết toán tại địa điểm nào?
Nộp hồ sơ quyết toán thuế ở cơ quan nào khi đã nghỉ việc để được hoàn thuế?

Nộp hồ sơ quyết toán thuế ở cơ quan nào khi đã nghỉ việc để được hoàn thuế?

Hỏi: Trong năm 2024 tôi chỉ có thu nhập từ tiền lương duy nhất tại 1 công ty. Hiện tại tôi đã nghỉ việc tại công ty đó. Khi nộp hồ sơ quyết toán thuế thì tôi nộp hồ sơ quyết toán ở cơ quan nào để được hoàn thuế?
Xem thêm
Phiên bản di động