Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định giúp giải quyết những vướng mắc trong quản lý, sử dụng tài sản công

Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định số 151/2017/NĐ - CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (NĐ151) và đang xin ý kiến rộng rãi lần 2 đối với dự thảo này trước khi trình Chính phủ.

Đề xuất 2 phương án về xác định giá khởi điểm khi bán đấu giá trụ sở làm việc

Bộ Tài chính cho biết, với việc sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý, sử dụng tài sản công (TSC) sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống pháp lý về lĩnh vực này, giúp các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện việc quản lý và sử dụng TSC được giao ngày càng hiệu quả hơn.

Tại dự thảo, Bộ Tài chính đã trình sửa đổi, bổ sung quy định về mua sắm quản lý, sử dụng vật tiêu hao; giao tài sản bằng hiện vật cho cơ quan nhà nước; xử lý vật tư, vật liệu thu hồi được trong quá trình bảo dưỡng TSC; khai thác TSC tại cơ quan nhà nước và TSC có quyết định thu hồi của cơ quan, người có thẩm quyền…

Tiếp tục gỡ “nút thắt” trong quản lý, sử dụng tài sản công
Tiếp tục gỡ những “nút thắt” trong quản lý, sử dụng tài sản công. Ảnh minh họa

Đặc biệt, tại dự thảo nghị định, Bộ Tài chính đã sửa đổi, bổ sung quy định về xác định giá khởi điểm khi bán đấu giá trụ sở làm việc.

Theo Bộ Tài chính, NĐ151 quy định giá khởi điểm của tài sản trên đất phải bảo đảm phù hợp với giá trị thực tế còn lại theo kết quả đánh giá lại. Giá khởi điểm chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác định phù hợp với giá chuyển nhượng phổ biến trên thị trường theo mục đích sử dụng mới của khu đất theo quy định của pháp luật về xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, không thấp hơn giá trị quyền sử dụng đất tính theo giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tương ứng với mục đích sử dụng mới nhân (x) với hệ số điều chỉnh giá đất do UBND cấp tỉnh quy định.

Tại Nghị quyết số 82/2019/QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị giao Chính phủ nghiên cứu thu hẹp các trường hợp cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, chuyển sang hình thức cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm, bảo đảm nguồn thu ổn định từ đất đai. Tuy nhiên, việc bán trụ sở làm việc dôi dư nhằm huy động nguồn lực tài chính từ TSC để phục vụ cho việc đầu tư xây dựng các trụ sở làm việc mới. Vì vậy, Bộ Tài chính đã dự thảo 2 phương án để gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương.

Cụ thể, phương án 1, giữ như quy định hiện hành (chỉ thực hiện giao đất, hoặc cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần khi bán trụ sở làm việc).

Ưu điểm của phương án này là huy động được ngay nguồn lực tài chính từ TSC để phục vụ cho việc đầu tư xây dựng các trụ sở làm việc mới. Nhược điểm là chưa bảo đảm nguồn thu ổn định từ đất đai theo chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết số 82/2019/QH14.

Phương án 2, sửa đổi, bổ sung việc xác định giá khởi điểm cho trường hợp thực hiện cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm sau khi bán trụ sở làm việc bên cạnh việc xác định theo hình thức giao đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần khi bán trụ sở làm việc như hiện hành.

Ưu điểm của phương án này là tạo cơ chế linh hoạt cho cơ quan nhà nước khi thực hiện bán trụ sở làm việc. Cơ chế này vừa có thể bảo đảm nguồn thu ổn định từ đất đai theo chỉ đạo của Quốc hội (nếu lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất hàng năm), đồng thời, khi cần thiết cũng có thể huy động được ngay nguồn lực tài chính từ TSC để phục vụ cho việc đầu tư xây dựng các trụ sở làm việc mới (nếu lựa chọn hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê). Nhược điểm là khó khăn trong việc thu tiền thuê đất hàng năm để nộp ngân sách trung ương khi bán trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước thuộc trung ương quản lý.

Bộ Tài chính cho biết, qua tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, có 4 địa phương chọn phương án 1; 55 bộ, ngành, địa phương chọn phương án 2; 42 bộ, ngành, địa phương không có ý kiến lựa chọn phương án. Vì vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định tại dự thảo Nghị định theo phương án 2.

Sửa đổi quy định về mua sắm tập trung

Theo quy định hiện hành, Bộ Y tế ban hành danh mục thuốc mua sắm tập trung (bao gồm cấp quốc gia và cấp địa phương), Bộ Tài chính ban hành danh mục tài sản mua sắm tập trung cấp quốc gia (trừ thuốc), bộ, cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh ban hành danh mục tài sản mua sắm tập trung cấp bộ, cơ quan trung ương, địa phương.

Tiếp tục gỡ “nút thắt” trong quản lý, sử dụng tài sản công
Quy định về mua sắm tập trung sẽ được sửa đổi trong thời gian tới. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, thực tế trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, để đáp ứng nhu cầu về hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch, Chính phủ đã giao Bộ Y tế thực hiện mua sắm tập trung một số loại hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế (Nghị quyết số 79/NQ-CP ngày 22/7/2021 của Chính phủ).

Đồng thời, Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhà nước, có chuyên môn về lĩnh vực y tế, theo đó, việc giao Bộ Y tế ban hành và thực hiện mua sắm tập trung quốc gia đối với các loại hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế là phù hợp.

Vì vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho sửa đổi quy định về thẩm quyền ban hành danh mục tài sản mua sắm tập trung (Điều 67) và đơn vị mua sắm tập trung (Điều 68) theo hướng: Bộ Y tế ban hành danh mục thuốc mua sắm tập trung (bao gồm danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia và danh mục mua sắm tập trung cấp địa phương); danh mục hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế mua sắm tập trung theo chỉ đạo của Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ.

Đơn vị mua sắm tập trung thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế quốc gia là đơn vị thuộc Bộ Y tế, hoặc đơn vị khác được Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ mua sắm tập trung các mặt hàng này thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia.

Về quy trình mua sắm tập trung, Bộ Tài chính cho biết, theo quy trình mua sắm tập trung tổng quát quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Đấu thầu, không có bước lập, phê duyệt dự toán mua sắm tài sản thuộc danh mục mua sắm tập trung.

Đồng thời, theo quy trình quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP, có bổ sung quy định về bước lập, phê duyệt dự toán mua sắm tài sản thuộc danh mục mua sắm tập trung cùng với việc lập dự toán ngân sách hàng năm; trong đó, xác định cụ thể chủng loại, số lượng, dự toán kinh phí mua sắm tài sản thuộc danh mục mua sắm tập trung.

Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện, khi cấp có thẩm quyền giao dự toán ngân sách hàng năm theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước sẽ không tách chi tiết nội dung mua sắm tài sản trong tổng dự toán chi của bộ, cơ quan trung ương, địa phương. Vì vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ bỏ quy định về bước lập, phê duyệt dự toán mua sắm tài sản thuộc danh mục mua sắm tập trung trong quy trình tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP để phù hợp với thực tiễn và quy trình tổng quát quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Ngoài ra, theo quy định của Luật Đấu thầu, một trong các căn cứ để lập, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là Quyết định mua sắm tài sản. Vì vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho bổ sung quy định về quyết định mua sắm tài sản trong quy trình mua sắm tập trung (thay thế cho bước lập, phê duyệt dự toán mua sắm tài sản).

Đồng thời, dự thảo Nghị định bổ sung quy định về trách nhiệm thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu do Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính không áp dụng cho hàng hóa thuộc danh mục mua sắm tập trung, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ chỉ quy định trách nhiệm thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu khi thực hiện các dự án; vì vậy, chưa có quy định cụ thể để áp dụng khi thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong trường hợp mua sắm tập trung (sửa đổi khoản 1 Điều 75)./.

An Nhi

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn hủy 1 mã số thuế đối với trường hợp 1 cá nhân có 2 mã số thuế

Hướng dẫn hủy 1 mã số thuế đối với trường hợp 1 cá nhân có 2 mã số thuế

Trường hợp cá nhân có 2 mã số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thì có thể thực hiện huỷ 1 mã số thuế online được không? Cách thức thực hiện như như nào?
Hàng hóa cho, biếu, tặng không bị tính vào chi phí được trừ để tính thu nhập chịu thuế

Hàng hóa cho, biếu, tặng không bị tính vào chi phí được trừ để tính thu nhập chịu thuế

Công ty TNHH MTV Thương mại Thành Phát (Quảng Ngãi) hỏi: 1. Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, biếu, tặng, tiêu dùng nội bộ thì thuế giá trị gia tăng (GTGT) nộp theo phương pháp khấu trừ không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), đúng không? (biết rằng theo Luật thuế GTGT thì: Thuế GTGT nộp theo phương pháp khấu trừ = Thuế GTGT đầu ra - Thuế GTGT đầu vào)?
Hướng dẫn lập hóa đơn cho hàng hóa gửi bán qua sàn thương mại điện tử

Hướng dẫn lập hóa đơn cho hàng hóa gửi bán qua sàn thương mại điện tử

Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Quốc tế CRH hỏi: Trong năm 2024, cơ sở kinh doanh kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương pháp khấu trừ có làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa gửi bán cho sàn thương mại điện tử ở nước ngoài (Amazon). Cứ 15 ngày 1 lần, bên Amazon gửi Bảng kê thông báo xác nhận số lượng, số tiền thu được của từng mặt hàng đã bán trong kỳ đó cho cơ sở kinh doanh tại Việt Nam. Xin hỏi, cơ sở kinh doanh lập hoá đơn GTGT cho hàng hóa xuất khẩu gửi bán sau khi làm xong thủ tục cho hàng hóa xuất khẩu hay cơ sở kinh doanh lập hoá đơn GTGT cho hàng hóa xuất khẩu gửi bán tại thời điểm sàn thương mại điện tử Amazon gửi Bảng kê xác nhận số lượng, số tiền thu được của các mặt hàng đã bán cho cơ sở kinh doanh tại Việt Nam?
Bị truy thu số tiền thuế lớn, doanh nghiệp có được gia hạn nộp thuế?

Bị truy thu số tiền thuế lớn, doanh nghiệp có được gia hạn nộp thuế?

Công ty may mặc Quảng Việt hỏi: Khi doanh nghiệp bị thanh tra thuế, liên quan đến việc truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) về giao dịch liên kết thì phát sinh khoản thu quá lớn. Doanh nghiệp cần phải có thời gian huy động nguồn tiền để vừa phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa phải nộp thuế thì doanh nghiệp có được làm đơn xin gia hạn nộp thuế không? Thời hạn cơ quan thuế cho gia hạn là bao lâu?
Hướng dẫn xác định đối tượng áp dụng thuế nhà thầu

Hướng dẫn xác định đối tượng áp dụng thuế nhà thầu

Công ty TNHH HTT Travel Việt Nam hỏi: Vé máy bay quốc tế bao gồm: vé máy bay có hành trình chỉ có điểm đầu hoặc điểm đến tại Việt Nam và vé máy bay có cả điểm đầu và điểm đến (toàn bộ hành trình bay) đều nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam có được coi là dịch vụ được cung cấp và tiêu dùng ngoài Việt Nam hay không?

Tin khác

Hướng dẫn phân bổ thuế thuế GTGT, thuế TNDN khi có nhiều địa điểm kinh doanh

Hướng dẫn phân bổ thuế thuế GTGT, thuế TNDN khi có nhiều địa điểm kinh doanh

Một doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh hỏi: Công ty có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh, đồng thời có các địa điểm kinh doanh khác tỉnh, các địa điểm kinh doanh này sản xuất điện năng lượng mặt trời mái nhà. Như vậy, Công ty chúng tôi có phải thực hiện phân bổ thuế thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp cho từng tỉnh nơi có hoạt động kinh doanh không?
Hướng dẫn cách tra cứu hóa đơn điện tử phục vụ kê khai thuế

Hướng dẫn cách tra cứu hóa đơn điện tử phục vụ kê khai thuế

Công ty TNHH KD Khí Thị Vải hỏi: Vào ngày 20 hàng tháng chúng tôi kê khai thuế GTGT tháng trước. Nhưng vào ngày 20 chúng tôi vẫn chưa tra cứu được hóa đơn của các ngân hàng ví dụ như Vietinbank, VCB, TPBank... Như vậy, chúng tôi có thể tra cứu trên hóa đơn điện tử như thế nào trước khi kê khai thuế cho đúng?
Sử dụng nhiều hóa đơn điện tử, doanh nghiệp có được kết nối trực tiếp đến Tổng cục Thuế?

Sử dụng nhiều hóa đơn điện tử, doanh nghiệp có được kết nối trực tiếp đến Tổng cục Thuế?

Công ty TNHH Tin học Tia lửa Việt hỏi: Các doanh nghiệp có số lượng hóa đơn 100.000/lượt truyền/tháng mong muốn được kết nối trực tiếp đến Tổng cục Thuế để xử lý hóa đơn nhanh và giảm chi phí?
Công trình xây dựng mở rộng nhà máy khai thuế giá trị gia tăng vãng lai ra sao?

Công trình xây dựng mở rộng nhà máy khai thuế giá trị gia tăng vãng lai ra sao?

Công ty TNHH công nghiệp Tactician hỏi: Công ty đang thi công xây dựng nhà máy giai đoạn 3. Địa điểm tại Lô C*, khu công nghiệp Phúc Khánh, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Công ty thuộc doanh nghiệp chế xuất, thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu ra của công trình là 0%. Công ty xác định không phải thực hiện khai thuế GTGT vãng lai của công trình tại tỉnh Thái Bình với Chi cục Thuế khu vực TP Thái Bình - Vũ Thư theo mẫu số 05/GTGT ban hành kèm theo phụ lục II Thông tư 80/2021/TT-BTC. Như vậy là đúng hay sai?
Người lao động khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân có cần chuyển đổi chứng minh thư sang căn cước công dân?

Người lao động khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân có cần chuyển đổi chứng minh thư sang căn cước công dân?

Công ty CP xây dựng công trình giao thông Quảng Ngãi hỏi: - Người lao động có 2 mã số thuế cá nhân muốn hủy 1 mã số thuế cá nhân thì lại ảnh hưởng đến người phụ thuộc thì phải làm cách nào? (người phụ thuộc của mã số thuế bị sai). - Người lao động đã có mã số thuế khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2023 có cần chuyển đổi từ CMND qua CCCD hay không?
Hướng dẫn cách kê khai bổ sung hóa đơn thay thế, hóa đơn điều chỉnh

Hướng dẫn cách kê khai bổ sung hóa đơn thay thế, hóa đơn điều chỉnh

Công TNHH DP Trung Việt hỏi: 1. Cách kê khai bổ sung hóa đơn thay thế, hóa đơn điều chỉnh của hóa đơn mua vào và bán ra (cùng kỳ và khác kỳ). 2. Cho ví dụ cụ thể trường hợp khai bổ sung chỉ làm tăng hoặc giảm số thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau thì phải kê khai vào kỳ tính thuế hiện tại.(có phải những hóa đơn sai sót khi kê khai mà làm tăng hoặc giảm số thuế được khấu trừ thì những hóa đơn đó được kê khai ở kỳ hiện tại hay điều chỉnh tăng giảm ở chỉ tiêu 37.38).
Hướng dẫn kê khai thuế giá trị gia tăng và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp

Hướng dẫn kê khai thuế giá trị gia tăng và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp

Hỏi: Doanh nghiệp có trụ sở chính tại khu công nghiệp (KCN) Dung Quất, Quảng Ngãi. Nay có thuê 1 phân xưởng thuộc huyện Núi Thành, Quảng Nam để thu mua sản xuất dăm gỗ xuất khẩu (đây là địa điểm kinh doanh và không có mã số thuế riêng), đơn vị có đóng thuế môn bài tại địa điểm kinh doanh trên.
Doanh nghiệp nộp nhầm tiểu mục khi nộp thuế nhà thầu có bị tính chậm nộp?

Doanh nghiệp nộp nhầm tiểu mục khi nộp thuế nhà thầu có bị tính chậm nộp?

Công ty TNHH MH Textile (Việt nam) hỏi: Trường hợp doanh nghiệp nộp nhầm tiểu mục (1701, 1052), khi nộp thuế nhà thầu, và có làm tra soát điều chỉnh lại tiểu mục nhầm. Vậy liệu doanh nghiệp có bị tính chậm nộp cho trường hợp nộp bị nhầm tiểu mục này nữa không?
Doanh nghiệp có được lập tờ khai bổ sung để kê khai hóa đơn điều chỉnh giảm khi hoàn thuế?

Doanh nghiệp có được lập tờ khai bổ sung để kê khai hóa đơn điều chỉnh giảm khi hoàn thuế?

Công ty TNHH POSCO VIỆT NAM hỏi: Doanh nghiệp (DN) thuộc trường hợp được hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) nhập khẩu và hiện tại đã có biên bản kiểm tra về hoàn thuế GTGT từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2024 (kiểm tra trước hoàn sau) nhưng cơ quan thuế chưa ra quyết định về hoàn thuế.
Quy định về định dạng dữ liệu nghiệp vụ về hóa đơn điện tử

Quy định về định dạng dữ liệu nghiệp vụ về hóa đơn điện tử

Công ty TNHH Tin học Tia lửa Việt hỏi: Hóa đơn XML không quy định bắt buộc đối với mã tra cứu và link tra cứu. Đối với các đơn vị truyền bảng tổng hợp cũng không có. Ví dụ như ngân hàng truyền bảng tổng hợp nhưng không gửi mail người nhận nên không tra cứu được. Có thể quy định mã tra cứu và link tra cứu là chỉ tiêu bắt buộc trên hóa đơn?
Xem thêm
Phiên bản di động