Thông tin về tài sản công trong Báo cáo tài chính nhà nước cần được nâng cao chất lượng
Chưa đảm bảo tính thống nhất
Thông tin về tài sản công (TSC) là một trong những chỉ tiêu quan trọng của báo cáo tài chính nhà nước (BCTCNN). Ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, để phục vụ công tác lập BCTCNN, hàng năm, Cục Quản lý công sản đã phối hợp cung cấp cho Kho bạc Nhà nước các thông tin về TSC gồm: tài sản hạ tầng giao thông đường bộ khối trung ương và khối địa phương; tài sản là các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung; tài sản cố định hữu hình và vô hình trang bị cho đơn vị (nhà, vật kiến trúc, phương tiện vận tải, quyền sử dụng đất, bản quyền, chương trình phần mềm, giá trị thương hiệu…) khối trung ương… nhằm đáp ứng yêu cầu phải có để tổng hợp, lập BCTCNN.
![]() |
Thông tin về tài sản công trong Báo cáo tài chính nhà nước cần được nâng cao chất lượng. Ảnh minh họa |
Thực tiễn cho thấy, yêu cầu phải có thông tin để lập BCTCNN đã có tác động tích cực tới công tác quản lý TSC của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, hiện nay, việc thông tin TSC phục vụ cho việc lập BCTCNN còn nhiều tồn tại.
Ông Thịnh cho biết, theo ước tính của các chuyên gia quốc tế, giá trị TSC của mỗi quốc gia thông thường bằng khoảng 4 lần GDP của quốc gia đó. Ở Việt Nam, theo ước tính con số này có thể lớn hơn. Nhưng hiện nay, tổng nguyên giá TSC đang được theo dõi trong Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về TSC mới chiếm tỷ trọng nhỏ. Phạm vi TSC được cung cấp thông tin còn hẹp so với yêu cầu thông tin trong BCTCNN và phạm vi TSC theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng TSC.
Thông tin về TSC cũng chưa đảm bảo tính thống nhất, liên thông. Vấn đề tổng hợp, cung cấp thông tin về TSC còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ lập BCTCNN. Do đó, Kho bạc Nhà nước các cấp vẫn phải có văn bản đôn đốc các đơn vị thực hiện.
Nâng chất lượng cho thông tin về tài sản công
Nguyên nhân của các tồn tại trên được chỉ ra là do nguồn cung cấp thông tin về TSC để lập BCTCNN còn hẹp. Hơn nữa, nguồn số liệu để cung cấp thông tin phụ thuộc rất lớn vào thông tin trong CSDLQG về TSC. Trong khi đó, CSDLQG về TSC hiện nay mới chỉ cập nhật và quản lý thông tin đối với 6 nhóm tài sản gồm đất, nhà, công trình thuộc trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xe ô tô; tài sản khác có nguyên giá từ 500 triệu đồng trở lên/ đơn vị tài sản; các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung mà chưa có các thông tin về tài sản kết cấu hạ tầng, tài sản cố định có nguyên giá dưới 500 triệu đồng tại các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp; tài sản cố định đặc thù; tài sản của cơ quan Việt Nam tại nước nước ngoài…
Đặc biệt, đội ngũ công chức nhập liệu và cán bộ chuyên quản các phần mềm trong CSDLQG về TSC tại các bộ, ngành, địa phương đa phần là kiêm nhiệm, chuyển đổi vị trí thường xuyên dẫn tới việc cập nhật số liệu vào cơ sở dữ liệu gặp nhiều khó khăn. Công tác tập huấn, hướng dẫn sử dụng các phần mềm trong cơ sở dữ liệu cho các cán bộ nhập liệu tại nhiều bộ, ngành, địa phương chưa được thường xuyên liên tục…
Theo ông Thịnh, thời gian tới đây, ngoài việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng TSC tạo cơ sở pháp lý hình thành nguồn dữ liệu tin cậy phục vụ lập BCTCNN, các bộ, cơ quan ngang bộ cần rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các loại tài sản kết cấu hạ tầng thuộc phạm vi quản lý nhà nước của mình để báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với quy định tại Luật Quản lý, sử dụng TSC; đặc biệt là các loại hạ tầng thương mại, văn hóa, thể thao, du lịch, hạ tầng cấp nước, hạ tầng xử lý rác thải, hạ tầng kỹ thuật đô thị…
Các bộ quản lý chuyên ngành (đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), UBND cấp tỉnh chỉ đạo cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông (đường sắt quốc gia, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa, đường bộ), tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi, cấp nước sinh hoạt và các loại tài sản hạ tầng khác khẩn trương hoàn thành việc rà soát, phân loại, xác định giá trị tài sản hiện có để thực hiện việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản theo quy định.
Đặc biệt, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nâng cấp CSDLQG về TSC để từng bước cập nhật, quản lý đầy đủ các loại tài sản công theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng TSC cũng như yêu cầu cung cấp thông tin phục vụ lập BCTCNN.
Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT

Cách điều chỉnh hóa đơn đầu ra của hàng hóa bị thiếu đơn vị tính

Đấu tư dự án đầu tư mở rộng xong cho thuê có được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Điều kiện để trích lập quỹ dự phòng tiền lương

Khoản tài trợ từ nhà cung cấp bằng tiền có được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?
Tin khác

Chấm dứt hoạt động do thực hiện sáp nhập nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp đến thời điểm nào?

Nguyên tắc lập Báo cáo tài chính với chi nhánh

Thủ tục chuyển đăng ký người phụ thuộc từ người nộp thuế này sang người nộp thuế khác

Hóa đơn lập sai thời điểm có bị coi là hóa đơn rủi ro về thuế?

Hàng bán bị trả lại, bên bán hàng hay bên mua hàng sẽ xuất hóa đơn?

Quy định khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

Cho doanh nghiệp nước ngoài thuê kho chứa hàng áp dụng thuế suất ra sao?

Hướng dẫn thủ tục xuất hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ được giảm giá

Doanh nghiệp có các chi nhánh, quyết toán thuế có phải khai riêng từng chi nhánh không?
