Ưu tiên vốn bảo trì đường bộ cho các công trình đặc biệt

Hiện tại, ngân sách trung ương dành cho công tác bảo trì các loại tài sản kết cấu hạ tầng (KCHT) đường quốc lộ mới đáp ứng 40% tổng nhu cầu cho cả hệ thống quốc lộ, cao tốc của Nhà nước và các công trình cầu, hầm, bến phà, các tài sản KCHT đường bộ khác của trung ương. Vì vậy, hiện mới chỉ ưu tiên nguồn vốn này cho bảo trì đường cao tốc, cầu lớn, cấu có kết cấu đặc biệt và hầm, các hạng mục còn lại có mức độ ưu tiên thấp hơn...

Nhu cầu vốn bảo trì đường bộ cần thiết là 25.000 tỷ đồng/năm

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần nhu cầu vốn đầu tư xây dựng đường cao tốc khoảng 2.505.000 tỷ đồng; nhu cầu đầu tư cho các tuyến quốc lộ, bao gồm nâng cấp đảm bảo nhu cầu vận tải từng tuyến, nâng cấp đạt quy mô quy hoạch, đầu tư bổ sung cho các đoạn tuyến quốc lộ kéo dài được xác định trong quy hoạch là khoảng 655.031 tỷ đồng (trong đó có khoảng 3.000 tỷ đồng đầu tư cho hệ thống quản lý dịch vụ vận tải). Tổng cộng các nhu cầu vốn khoảng 3.160.031 tỷ đồng. Trong đó, nhu cầu cho giai đoạn từ nay đến 2030 khoảng 900.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành thì mỗi năm cũng cần một lượng vốn bảo trì đường bộ (BTĐB) rất lớn.

Trong khi đó, hiện tại ngân sách trung ương dành cho bảo trì các loại tài sản KCHT đường quốc lộ hiện nay mới đáp ứng 40% tổng nhu cầu cho cả hệ thống quốc lộ, cao tốc của Nhà nước và các công trình cầu, hầm, bến phà và các tài sản KCHT đường bộ khác của trung ương.

Ưu tiên vốn bảo trì đường bộ cho các công trình đặc biệt

Số vốn được cấp để quản lý, bảo trì quốc lộ và cao tốc hiện nay là 10.000 tỷ đồng/năm.

Cụ thể số vốn được cấp để quản lý, bảo trì quốc lộ và cao tốc hiện nay là 10.000 tỷ đồng/năm, nhu cầu cần thiết là 25.000 tỷ đồng/năm. Với số vốn trên đang thực hiện ưu tiên cho bảo trì đường cao tốc, cầu lớn, cấu có kết cấu đặc biệt và hầm, các hạng mục còn lại có mức độ ưu tiên thấp hơn. Do đó vốn duy tu bảo dưỡng hiện nay cho quốc lộ chỉ bố trí 50 triệu/km/năm so với nhu cầu bình quân các loại quốc lộ đang quản lý cần 130 triệu/km/năm (riêng cao tốc và quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh được bố trí cao hơn). Nhiều tuyến quốc lộ đến thời kỳ sửa chữa khôi phục các chỉ tiêu kỹ thuật của mặt đường nhưng chưa được thực hiện. Một số phà tại các bến đã gần hết thời hạn sử dụng mới xem xét đầu tư đóng mới thay thế và một số khó khăn khác. Nhiều cầu hẹp cần mở rộng hoặc xây dựng thêm cầu mới để chống ùn tắc giao thông nhưng cũng chưa được thực hiện, nhiều cầu hạn chế tải trọng cần thay thế chưa được thực hiện.

Các hệ thống quản lý, điều hành giao thông (ITS) cần thiết xây dựng nhưng chưa thực hiện được. Một số công tác quản lý, bảo trì khác cần thực hiện nhưng mới thực hiện được. Một phần công việc. Còn các công việc, nhiệm vụ khác cần có vốn để triển khai thực hiện.

Sử dụng nguồn lực địa phương để cải tạo điểm đen tai nạn giao thông

Cũng theo Bộ GTVT, do nhu cầu vốn quản lý, bảo trì lớn như vậy nên cần tăng thêm nguồn vốn từ ngân sách nhà nước dành cho bảo trì quốc lộ; điều chuyển các tuyến quốc lộ không đảm bảo (trước mắt là 653 km đã rà soát) chuyển thành đường địa phương để các tỉnh tổ chức quản lý, bảo trì; đồng thời rà soát các loại tài sản KCHT khác Bộ GTVT không cần giữ để điều chuyển cho địa phương; tiếp tục kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), vừa để giảm vốn đầu tư của ngân sách nhà nước, vừa giảm chi phí từ ngân sách cho công tác quản lý, bảo trì; đổi mới cơ chế chính sách pháp luật theo hướng cho phép các địa phương ngoài việc tham gia đầu tư theo quy hoạch theo định hướng tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, đổi mới cơ chế chính sách để các địa phương được sử dụng vốn tham gia bảo trì thông qua các hoạt động sử dụng ngân sách và nguồn lực địa phương để khắc phục ùn tắc giao thông, cải tạo điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, mở rộng lòng, lề quốc lộ, xây dựng và bảo trì công trình vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, hệ thống thoát nước chung tại các đô thị; đồng thời, tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ, lụt và sử dụng vào các hoạt động khác; triển khai đầu tư theo quy hoạch cũng là góp phần giảm chi phí sửa chữa trong giai đoạn bảo trì và bảo đảm chất lượng công trình và an toàn giao thông.

Chính quyền địa phương cần chủ động

UBND các cấp được sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn lực để cải tạo điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông, mở rộng, cải tạo khắc phục ùn tắc giao thông đối với quốc lộ đi qua địa bàn; đầu tư xây dựng vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng đô thị các đoạn quốc lộ qua địa bàn; đầu tư xây dựng đường gom, đường bên dọc quốc lộ, cao tốc để phục vụ giao thông dọc tuyến quốc lộ, cao tốc…

Bên cạnh đó, việc đổi mới cơ chế để UBND cấp tỉnh có thẩm quyền tham gia đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là cần thiết, bao gồm các hình thức như địa phương sử dụng vốn ngân sách địa phương để đầu tư phát triển; địa phương chủ động kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, có sử dụng vốn ngân sách địa phương tham gia vào dự án; địa phương đầu tư xây dựng và khai thác quỹ đất dọc hai bên quốc lộ hoặc các hình thức khác./.

T/D

Tin cùng chuyên mục

Đồng tình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá để hạn chế tác hại

Đồng tình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thuốc lá để hạn chế tác hại

Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao nhất trên thế giới. Trong dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được trình Quốc hội lấy ý kiến trong kỳ họp thứ 8 đang diễn ra, mặt hàng thuốc lá được đề xuất tăng thuế, điều này nhận được sự đồng thuận của dư luận.
Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025 trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế BVMT đối với xăng dầu, mỡ nhờn trong năm 2025 như hiện hành. Đến năm 2026 trở về mức khung theo quy định.
Đề xuất bỏ quy định hạn chế việc chuyển giao công trình điện của Nhà nước sang EVN quản lý

Đề xuất bỏ quy định hạn chế việc chuyển giao công trình điện của Nhà nước sang EVN quản lý

Bộ Tài chính vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 41/2017/QĐ-TTg ngày 15/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định trình tự, thủ tục điều chuyển công trình điện được đầu tư bằng vốn nhà nước sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) quản lý.
Hải Phòng bứt phá vươn lên từ những cơ chế, chính sách đặc thù

Hải Phòng bứt phá vươn lên từ những cơ chế, chính sách đặc thù

Từ những tiềm năng, lợi thế riêng có, TP. Hải Phòng đã đề xuất với trung ương những cơ chế, chính sách đặc thù nhằm từng bước nâng cao chỉ số tăng trưởng vượt trội, xứng đáng với vai trò là một trong “đầu tàu” kinh tế của cả nước.
Thu ngân sách nhà nước năm 2024 ước tăng hơn 10% so với dự toán

Thu ngân sách nhà nước năm 2024 ước tăng hơn 10% so với dự toán

Bộ Tài chính vừa có báo cáo đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước trình Quốc hội, trong đó có nhận định về tình hình thu ngân sách năm 2024. Theo Bộ Tài chính, năm 2024 thu ngân sách ước tăng hơn 10% so với dự toán được giao.

Tin khác

Đề xuất quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện dân chủ ở cơ sở

Đề xuất quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện dân chủ ở cơ sở

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí về thực hiện dân chủ ở cơ sở để hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn, Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.
Bộ Tài chính ban hành quy chế thực hiện dân chủ

Bộ Tài chính ban hành quy chế thực hiện dân chủ

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ký quyết định số 2449/QĐ-BTC ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của Bộ Tài chính.
Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế

Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế

Hết quý III/2024, xuất khẩu hàng hóa thu về gần 300 tỷ USD. Nếu duy trì được mức xuất khẩu tháng sau cao hơn tháng trước trong quý IV/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 ước lập mốc lịch sử khoảng 400 tỷ USD. Xuất khẩu hàng hóa là điểm sáng trong bức tranh kinh tế nước ta với những dấu hiệu phục hồi, đạt mức tăng trưởng cao và ổn định trong 9 tháng của năm 2024.
Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội tăng 6,8%

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội tăng 6,8%

Tính chung 9 tháng năm 2024, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội theo giá hiện hành ước đạt 2.417,2 nghìn tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước.
Tuân thủ nghiêm quy chế về công khai, minh bạch ngân sách

Tuân thủ nghiêm quy chế về công khai, minh bạch ngân sách

Trong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính đã tuân thủ nghiêm quy chế về công khai, minh bạch ngân sách; các địa phương, UBND các tỉnh đã quan tâm sâu sát trong công tác chỉ đạo công khai, minh bạch ngân sách ở địa phương mình.
Nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại biên giới

Nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại biên giới

Chính phủ ban hành Nghị định số 122/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 14/2018/NĐ-CP ngày 23/1/2018 của Chính phủ quy định chi tiết về hoạt động thương mại biên giới.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 28/9 - 4/10

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 28/9 - 4/10

Thủ tướng chỉ thị chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng và quyết toán ngân sách nhà nước; tăng cường chuyển đổi số lĩnh vực công tác dân tộc; quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 28/9 - 4/10/2024.
Thu ngân sách sắp 'cán đích' cả năm trong 10 tháng

Thu ngân sách sắp 'cán đích' cả năm trong 10 tháng

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 10, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.654.200 tỉ đồng, bằng 97,2% dự toán, trong khi thời gian từ nay đến hết năm còn 2 tháng nữa.
Quyết liệt triển khai các giải pháp để đạt mục tiêu vượt thu đề ra trong năm 2024

Quyết liệt triển khai các giải pháp để đạt mục tiêu vượt thu đề ra trong năm 2024

Trong bối cảnh công tác thu ngân sách nhà nước đối diện với một số khó khăn, nhưng trong 3 tháng cuối năm, ngành Tài chính tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đạt mục tiêu vượt thu đã đề ra trong năm 2024.
Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 10/2024

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 10/2024

Quy định khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở; quy định về hành nghề công tác xã hội; sửa đổi quy định về quản lý tài sản công là một số chính sách mới có hiệu lực trong tháng 10.
Xem thêm
Phiên bản di động