Xây dựng chương trình hỗ trợ người nộp thuế trong tháng cao điểm quyết toán thuế
Tổng cục Thuế tổ chức hỗ trợ trực tuyến người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế. Ảnh: TN |
Cụ thể, công văn của Tổng cục Thuế đề nghị các cục thuế căn cứ vào đặc điểm các nhóm người nộp thuế (NNT) thuộc địa bàn quản lý, xây dựng chương trình hỗ trợ NNT trong tháng cao điểm quyết toán thuế; thông báo thời gian, địa điểm, nội dung hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của cục thuế và trên phương tiện thông tin đại chúng để NNT biết và tiếp cận hiệu quả phương thức hỗ trợ của cơ quan thuế.
Tổng cục Thuế chỉ đạo các cục thuế cần tổng hợp các vấn đề phát sinh, vướng mắc của NNT trong thời gian vừa qua để biên soạn tài liệu hướng dẫn rõ ràng, trong đó lưu ý về các lỗi sai sót mà NNT có thể mắc phải khi thực hiện thủ tục quyết toán thuế; đăng tải nội dung hướng dẫn trên trang thông tin điện tử của cơ quan thuế.
Lưu hành các tài liệu hướng dẫn NNT thực hiện chính sách, thủ tục hành chính thuế theo nhiều hình thức khác nhau bảo đảm mọi nhóm NNT đều có thể tiếp cận được thông tin hướng dẫn của cục thuế, chi cục thuế, hiểu rõ nghĩa vụ quyết toán thuế và thực hiện thủ tục quyết toán thuế theo đúng quy định của pháp luật.
Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp tăng cường phổ biến, hỗ trợ hướng dẫn NNT là cá nhân biết cách thức lập tài khoản giao dịch thuế điện tử, thực hiện kê khai và nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trực tuyến, sử dụng các dịch vụ tra cứu thông tin khoán phải nộp và thực hiện nộp thuế qua ứng dụng eTax Mobile.
Phối hợp với các cơ quan báo, đài để đưa tin về thời hạn, đối tượng, nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN đến các tổ chức chi trả thu nhập và các cá nhân thuộc diện trực tiếp quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế để NNT biết, thực hiện quyết toán theo thời điểm phù hợp, tránh tập trung dồn vào những ngày cuối cùng của kỳ quyết toán.
Tổng cục Thuế yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm điểm, đôn đốc việc trả lời văn bản hỏi của NNT theo đúng thời hạn và đúng quy định; tập trung nguồn lực trả lời các văn bản, vướng mắc của NNT kịp thời; triển khai hiệu quả 479 kênh thông tin hỗ trợ NNT, bố trí cán bộ, công chức có kinh nghiệm trả lời, xử lý các tình huống vướng mắc cho NNT./.