Cần quản lý giá của tất cả các loại thuốc
Cần quản lý giá của tất cả các loại thuốc. Ảnh: TL |
Theo báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo Luật đã tiếp thu ý kiến đại biểu, để thể hiện tính chất đặc thù trong quản lý giá thuốc.
Đồng thời, để tránh nhầm lẫn với biện pháp kê khai giá trong Luật Giá, dự thảo Luật quy định về biện pháp công bố giá bán buôn thuốc dự kiến thay cho thủ tục kê khai giá bán buôn thuốc, xác định rõ chủ thể thực hiện thủ tục, cơ quan tiếp nhận thủ tục.
Dự thảo Luật cũng quy định trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở kinh doanh dược liên quan tới thực hiện các biện pháp quản lý giá thuốc...
Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật về quản lý giá thuốc, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (đoàn TP Hà Nội) bày tỏ băn khoăn về dự thảo quy định tại Điều 107 chỉ công bố, công bố lại giá bán buôn thuốc dự kiến với thuốc kê đơn.
Vì vậy, đại biểu đặt câu hỏi về quản lý giá đối với thuốc không kê đơn của cơ sở nhập khẩu và cơ sở sản xuất. Theo đại biểu, khi quản lý chuyên môn thì cần phân biệt các loại thuốc kê đơn và không kê đơn, nên khi quản lý về giá thì cần phải quản lý tất cả các loại thuốc.
Hơn nữa, dự thảo Luật quy định tại Điều 112 sửa đổi, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức tiếp nhận hồ sơ kê khai giá thuốc của các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn theo quy định về quản lý giá thuốc.
Như vậy, nếu không có tiêu chí để các địa phương có thể ban hành danh sách các cơ sở kinh doanh dược phải kê khai giá sẽ dẫn đến mỗi địa phương sẽ có cách tổ chức thực hiện khác nhau và cùng một doanh nghiệp kinh doanh trên nhiều địa bàn tỉnh thì việc thực hiện kê khai giá cũng sẽ rất khác nhau.
Cũng theo đại biểu Trần Thị Nhị Hà, một số tỉnh, thành phố có quy mô lớn như Hà Nội với gần 10.000 cơ sở bán lẻ và gần 1.500 cơ sở bán buôn thì sẽ tạo thêm nhiều công việc cho chính quyền địa phương, tăng gánh nặng về thủ tục cho các cơ sở kinh doanh dược.
Bộ Y tế cũng đã ban hành quyết định về chuẩn dữ liệu đầu ra, trong đó có đầy đủ trường thông tin về giá thuốc để quản lý. Hơn nữa, mục đích của kê khai giá chỉ là tổng hợp, dự báo thị trường theo quy định tại Luật Giá.
Từ những phân tích nêu trên, đại biểu Trần Thị Nhị Hà đề xuất Ban soạn thảo quy định tiêu chí đối với cơ sở dược phải kê khai giá thuốc để các địa phương tổ chức thực hiện và chưa thực hiện việc kê khai giá đối với cơ sở bán lẻ thuốc.
Cũng quan tâm về vấn đề quản lý giá thuốc, đại biểu Nguyễn Công Hoàng (đoàn Thái Nguyên) cho rằng, đang có sự bất cập giữa quy định về kê khai giá thuốc trong dự thảo Luật này và Luật Giá hiện hành.
Do vậy, để tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo Luật và đảm bảo tính khả thi, đại biểu đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định để đảm bảo tính thống nhất giữa hai luật, tránh ảnh hưởng đến quá trình đấu thầu và quản lý giá thuốc…
Cũng tại phiên họp, nhiều đại biểu cũng nêu ý kiến cần xem lại việc ưu đãi cho doanh nghiệp dược trong nước, đặc biệt trong quá trình đấu thầu mua thuốc tại bệnh viện.
Hơn nữa, về vấn đề ưu đãi cho doanh nghiệp dược trong nước, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TPHCM) cho rằng các điều khoản ưu đãi cho doanh nghiệp dược trong nước trong dự thảo luật tương tự như Luật Dược 2016, nhưng chưa rõ ràng về việc áp dụng cho các doanh nghiệp cụ thể.
Giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho hay, thuốc là mặt hàng quan trọng với người dân, nên quy định pháp luật cần đảm nguồn cung ứng thuốc ra thị trường, phát triển được công nghiệp dược trong nước cũng như giải quyết các vấn đề khó khăn về mua sắm, đầu thầu...
Dự kiến, ngày 21/11/2024, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.