Đề xuất cho doanh nghiệp nhà nước được thoái vốn tại các doanh nghiệp bị lỗ

Bộ Tài chính đang đề xuất sửa đổi quy định về tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ theo hướng xây dựng cơ sở pháp lý để doanh nghiệp này triển khai thoái vốn tại các doanh nghiệp khác bị lỗ hoặc có lỗ lũy kế.
Xây dựng cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn.	 Ảnh: ST

Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 32/2018/NĐ-CP ngày 8/3/2018 và Nghị định số 140/2020/NĐ-CP ngày 30/11/2020 (Nghị định 91).

Theo dự thảo tờ trình Chính phủ về Nghị định sửa đổi Nghị định 91, Bộ Tài chính cho biết, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) và Tổng công ty Cảng Hàng không – CTCP (ACV) đã có các công văn về việc thực hiện phân phối lợi nhuận sau thuế theo quy định. Trong đó, UBQLV đã kiến nghị cho phép ACV được chia cổ tức bằng cổ phần để giúp ACV tăng thêm nguồn vốn tự có, thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, dự án lớn bởi nếu thực hiện theo quy định cũ, ACV sẽ không đáp ứng nhu cầu vốn còn thiếu hiện có để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đầu tư, xây dựng, đặc biệt là dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 phải hoàn thành đưa vào khai thác năm 2025. Trong trường hợp này, UBQLV nhận định, ACV sẽ phải triển khai vay các tổ chức tín dụng, dẫn tới việc tăng rủi ro trong hoạt động đầu tư, giảm hiệu quả dự án và giảm hiệu quả hoạt động của ACV.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác được Bộ Tài chính nêu là các giải pháp hỗ trợ Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (VNA). Theo dự thảo tờ trình, Bộ Tài chính cho biết, qua các tờ trình và ý kiến chỉ đạo, UBQLV đã chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại VNA sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty để triển khai quy trình thoái vốn đầu tư tại các doanh nghiệp khác theo quy định với 3 phương thức gồm: đấu giá công khai; đấu giá công khai không thành công thì chào bán cạnh tranh; chào bán cạnh tranh không thành công thì thực hiện theo phương thức thỏa thuận.

Tuy nhiên, việc thực hiện phương thức đấu giá công khai không triển khai được do vướng các quy định liên quan. Hơn nữa, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 50% vốn điều lệ trở lên không thể triển khai việc thoái vốn tại các doanh nghiệp đang bị lỗ, lỗ lũy kế, ảnh hưởng đến vốn đầu tư của doanh nghiệp.

Từ những vấn đề nêu trên, Bộ Tài chính cho rằng cần phải sửa đổi Nghị định 91 để tháo gỡ vướng mắc, xây dựng cơ sở pháp lý để doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ triển khai thoái vốn tại các doanh nghiệp khác bị lỗ hoặc có lỗ lũy kế. Việc này cũng tạo cơ sở pháp lý để thực hiện đầu tư bổ sung vốn nhà nước vào doanh nghiệp từ nguồn cổ tức được trả cho cổ đông nhà nước tại công ty cổ phần thuộc phạm vi được đầu tư bổ sung vốn nhà nước nhằm bổ sung nguồn lực kịp thời với chi phí vốn thấp.

Vì thế, dự thảo Nghị định được xây dựng trên quan điểm đảm bảo tính phù hợp, đồng bộ giữa quy định pháp luật về doanh nghiệp và quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, cũng như đảm bảo phù hợp với thẩm quyền của Chính phủ trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; phù hợp với quy định của pháp luật về thực hiện thủ tục hành chính; thống nhất, dễ hiểu về ngôn ngữ, kỹ thuật văn bản trong dự thảo Nghị định. Đồng thời, đảm bảo tính kịp thời, giải quyết tình huống cấp bách cho các doanh nghiệp khi thực hiện thoái vốn tại các doanh nghiệp khác bị lỗ hoặc có lỗ lũy kế.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 91 tập trung theo hướng: quy định đối với doanh nghiệp là công ty cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, phần lợi nhuận còn lại được chia cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt hoặc bằng cổ phiếu để đầu tư bổ sung tăng vốn điều lệ, thực hiện các dự án quan trọng quốc gia được cấp có thẩm phê duyệt và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Ngoài ra, bổ sung quy định, trường hợp thoái vốn tại công ty cổ phần có vốn góp của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ mà công ty cổ phần đó không đảm bảo hoạt động kinh doanh của 2 năm liên tục liền kề trước năm tổ chức thoái vốn phải có lãi, đồng thời không có lỗ lũy kế tính đến năm tổ chức thoái vốn, cơ quan đại diện chủ sở hữu chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước được lựa chọn việc chuyển nhượng cổ phần tại công ty cổ phần đó theo quy định tại khoản 2 Điều 127 Luật Doanh nghiệp năm 2020. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thoái vốn thực hiện theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Nhận xét về những đề xuất trên, chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, cơ quan chức năng cần đánh giá kỹ tác động của dự thảo Nghị định này, trong đó đánh giá số lượng và chất lượng của các doanh nghiệp có 50% vốn nhà nước. Ông Ngô Trí Long cho rằng, việc đầu tư quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp còn một số vướng mắc nên các cơ quan chức năng cần nghiên cứu sửa đổi tổng thể, có giải pháp đặc thù cho việc một số DNNN thua lỗ do chi phí đầu vào tăng nhưng giá bán ra không tăng.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, cùng với việc nghiên cứu ban hành quy định pháp luật theo hướng thị trường hơn cho khối DNNN thì các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp phải tìm giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh, đảm bảo hoạt động kinh doanh, xứng đáng với vai trò dẫn dắt nền kinh tế./.

TCHQ

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn xử lý tiền thuê đất thực hiện hợp đồng dự án BOT

Hướng dẫn xử lý tiền thuê đất thực hiện hợp đồng dự án BOT

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 111/2024/CV-BOTBĐ ngày 8/7/2024 của Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định vướng mắc về việc miễn tiền thuê đất để thực hiện hợp đồng dự án BOT. Về vấn đề này, ngày 13/8/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đăng ký, kê khai, nộp thuế như thế nào?

Cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đăng ký, kê khai, nộp thuế như thế nào?

Theo quy định hiện hành, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là cá nhân cư trú có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật, bao gồm cả hoạt động thương mại điện tử, phải thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế.
Xác định đối tượng được giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng

Xác định đối tượng được giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng

Tổng cục Hải quan nhận được công văn ngày 24/7/2024 của Công ty TNHH TMDV UNICON vướng mắc về thuế suất thuế GTGT theo Nghị định số 72/2024/NĐ-CP. Về vấn đề này, ngày 8/8/2024 Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
Xác định trường hợp được khoanh nợ tiền thuế

Xác định trường hợp được khoanh nợ tiền thuế

Tổng cục Thuế nhận được Văn số 1366/CTQNG-QLN ngày 8/4/2024 của Cục Thuế Quảng Ngãi về việc khoanh tiền thuế nợ. Về vấn đề này, ngày 13/8/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Hướng dẫn ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong khu kinh tế

Hướng dẫn ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong khu kinh tế

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 2125/CTHPH-TTHT ngày 3/6/2024 của Cục Thuế TP Hải Phòng về chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với doanh nghiệp (DN) khoa học và công nghệ trong khu kinh tế. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Tin khác

Hướng dẫn áp dụng thuế giá trị gia tăng cho hàng dược phẩm

Hướng dẫn áp dụng thuế giá trị gia tăng cho hàng dược phẩm

Tổng cục Hải quan nhận được Công văn số 02/GV/TCHQ/2024 ngày 18/6/2024 của Công ty TNHH TMDV Giao Vận đề nghị hướng dẫn về áp dụng thuế GTGT cho hàng dược phẩm. Về vấn đề này, ngày 30/7/2024, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:
Phần chênh lệch thu chi được trích quỹ hay chuyển năm sau?

Phần chênh lệch thu chi được trích quỹ hay chuyển năm sau?

Bà Nguyễn Minh Phương công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư (đơn vị nhóm 1) theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Sau khi kết thúc năm tài chính, đơn vị bà có số chênh lệch thu lớn hơn chi.
Quy định hàng hóa gia công cho doanh nghiệp chế xuất

Quy định hàng hóa gia công cho doanh nghiệp chế xuất

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn Cục Hải quan Bắc Ninh thực hiện chính sách thuế đối với trường hợp doanh nghiệp (DN) chế xuất thuê DN nội địa gia công.
Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ

Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị thực hiện thống nhất và hiệu quả trong việc áp dụng thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng ổ bi, gối đỡ.
Hướng dẫn thực hiện chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu bị trả lại

Hướng dẫn thực hiện chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu bị trả lại

Trước vướng mắc của Công ty CP Kim Tín Hưng Yên về chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu bị trả lại, Tổng cục Hải quan đã có trả lời và hướng dẫn cụ thể.
Hướng dẫn thực hiện miễn thuế đối với hàng nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu thuê gia công

Hướng dẫn thực hiện miễn thuế đối với hàng nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu thuê gia công

Tổng cục Hải quan hướng dẫn Công ty CP tập đoàn Nam Thuận thực hiện chính sách thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu thuê đơn vị khác gia công.
Hướng dẫn chính sách ghi nợ và thanh toán nợ tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân

Hướng dẫn chính sách ghi nợ và thanh toán nợ tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân

Trả lời Công văn số 4174/CTTPHCM-QLĐ ngày 25/4/2024 của Cục Thuế TP. HCM về vướng mắc chính sách ghi nợ và thanh toán nợ tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, ngày 30/7/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Hướng dẫn xử lý tiền chậm nộp theo Nghị định số 92/2021/NĐ-CP

Hướng dẫn xử lý tiền chậm nộp theo Nghị định số 92/2021/NĐ-CP

Tổng cục Thuế nhận được vướng mắc của một số cục thuế (Hà Nội, TP HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu và Khánh Hòa) về việc miễn tiền chậm nộp theo Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 ngày 19/10/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 92/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Về nội dung này, ngày 19/7/2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Khoản chi tiền làm thêm giờ có được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp?

Khoản chi tiền làm thêm giờ có được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp?

Trả lời Công văn số 28062024-01/PIXELZ ngày 28/6/2024 của Công ty TNHH Pixelz hỏi về chi phí đối với khoản chi tiền làm thêm giờ, ngày 12/7/2024 Cục Thuế TP Hà Nội cho biết:
Hướng dẫn xử lý sai sót về chính sách thuế thu nhập cá nhân

Hướng dẫn xử lý sai sót về chính sách thuế thu nhập cá nhân

Cục Thuế TP Hà Nội nhận được Công văn số 11-LPH/CV/LCV ngày 14/6/2024 của Công ty TNHH Lotte Properties Hà Nội vướng mắc về chính sách thuế TNCN, ngày 12/7/2024 Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Xem thêm
Phiên bản di động