Gia hạn thời hạn nộp thuế: Đòn bẩy tài chính hỗ trợ doanh nghiệp giảm khó khăn

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, việc gia hạn thời hạn nộp một số sắc thuế năm 2023 như trong quy định tại Nghị định 12/2023/NĐ-CP mà Chính phủ mới ban hành là một động thái hỗ trợ doanh nghiệp rất tích cực. Chính sách này không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất, mà còn hỗ trợ cả mặt tinh thần, thể hiện sự đồng hành của Chính phủ khi doanh nghiệp gặp khó khăn.

Giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực về tài chính

Trao đổi với phóng viên xung quanh việc gia hạn thời hạn nộp thuế, ông Trần Thanh Quyết - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM) nhận định, Nghị định 12/2023-NĐ-CP là một biện pháp kịp thời từ phía Chính phủ, cũng như Bộ Tài chính khi có hình thức hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Bởi vì thực tế, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp không thực sự khả quan trong quý I/2023, do tình hình kinh tế suy thoái, cả thị trường trong nước và nước ngoài, dẫn đến doanh nghiệp gặp rất nhiều thách thức.

Ông Trần Thanh Quyết cũng cho rằng, việc gia hạn thời hạn nộp thuế là một trong những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp giảm bớt các áp lực về mặt tài chính, đặc biệt là trong bối cảnh các đơn hàng đầu năm bị sụt giảm, trong khi đó nhu cầu tài chính để đảm bảo hoạt động sản xuất mới, cũng như tìm kiếm các nguồn đối tác mới rất khó khăn đối với các doanh nghiệp.

Đồng thời, việc gia hạn thời hạn nộp thuế cũng có thể giúp cho doanh nghiệp đảm bảo tính thanh khoản trước mắt và có nguồn lực chuẩn bị cho giai đoạn phát triển của doanh nghiệp trong các quý tiếp theo năm 2023.

Việc gia hạn thời hạn nộp một số sắc thuế năm 2023 là một động thái hỗ trợ doanh nghiệp rất tích cực.
Việc gia hạn thời hạn nộp một số sắc thuế năm 2023 là một động thái hỗ trợ doanh nghiệp rất tích cực.

Cũng theo ông Quyết, dù đây chỉ là việc giãn, hoãn nộp thuế trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng chính sách này không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất, mà còn rất có ý nghĩa về mặt tinh thần với các doanh nghiệp.

“Có thể khoản hỗ trợ này không nhiều với một số doanh nghiệp, nhưng tôi nghĩ rằng, các doanh nghiệp đều rất chào đón chính sách này. Về mặt tinh thần, việc gia hạn thời hạn nộp thuế cho thấy, Chính phủ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ các khó khăn cho các doanh nghiệp. Từ đó giúp doanh nghiệp có thêm niềm tin để tiếp tục hoạt động trong giai đoạn khó khăn hiện nay” - ông Quyết nhấn mạnh.

Chia sẻ với phóng viên, anh Phan Đăng Quang - một doanh nghiệp sản xuất mành rèm tại Hà Nội cho biết, từ đầu năm tới nay, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, đơn hàng suy giảm chỉ bằng 1 nửa so với năm ngoái.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận tín dụng cũng gặp khó khi yêu cầu về tài sản đảm bảo của ngân hàng đối với doanh nghiệp mành rèm là rất khó, trong khi các chi phí để vận hành doanh nghiệp không hề nhỏ. Vì vậy, hỗ trợ giãn thời hạn nộp thuế rất có ý nghĩa đối với doanh nghiệp.

“Đối với các doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi, trong giai đoạn khó khăn hiện nay thì được hỗ trợ một đồng cũng quý. Tôi hy vọng việc hỗ trợ sẽ được thực hiện với thủ tục đơn giản, nhanh chóng” - anh Quang cho biết.

Mong muốn thêm các biện pháp hỗ trợ bổ sung khác

Theo ông Trần Thanh Quyết, mặc dù việc gia hạn thời hạn nộp thuế là động thái hỗ trợ doanh nghiệp rất tích cực, nhưng những khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp hiện nay vẫn có thể còn kéo dài trong cả năm 2023. Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách cần bám sát tình hình diễn biến kinh tế trong thời gian tới để có thể có những biện pháp hỗ trợ khác.

“Ngoài Nghị định 12, tôi cho rằng, Chính phủ cũng cần áp dụng thêm các biện pháp hỗ trợ bổ sung khác để thực sự hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này” - ông Quyết nêu ý kiến.

Doanh nghiệp mong thủ tục đơn giản, thực hiện nhanh chóng

Theo ông Trần Thanh Quyết, điều quan trọng nhất trong thực thi chính sách vẫn là đơn giản hóa thủ tục hỗ trợ về cả thời gian và hồ sơ cho đối tượng được thụ hưởng. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho doanh nghiệp mà còn cho cả cơ quan thuế. Nếu thủ tục phức tạp thì doanh nghiệp sẽ “nản”, không làm nữa, dẫn tới ý nghĩa hỗ trợ kịp thời sẽ không còn.

Một số biện pháp bổ sung được đại diện của ICHAM nhắc tới là hỗ trợ tiếp cận tín dụng, tiếp tục giảm thuế VAT. “Tôi được biết, Bộ Tài chính, Chính phủ đã trình Quốc hội cho phép tiếp tục giảm thuế VAT 2% (từ 10% xuống 8%) trong năm nay. Đây chắc chắn sẽ là một giải pháp hỗ trợ tích cực giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn này. Cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi đang rất mong chờ Chính phủ sẽ sớm ban hành văn bản về việc giảm thuế VAT 10% xuống 8% như năm ngoái” - ông Quyết cho biết.

Bên cạnh đó, theo ông Quyết, Chính phủ cũng cần phải cải cách các quy trình để việc hoàn thuế VAT của các doanh nghiệp được triển khai sớm hơn, đây cũng là nguồn tài chính rất quan trọng để hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Ngoài ra, theo đại diện ICHAM, ngoài việc đảm bảo các yếu tố ổn định kinh tế vĩ mô, Chính phủ cần sớm có các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn tín dụng với lãi suất ưu đãi hơn, giúp đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Hiện tại, tình hình kinh tế vẫn chưa được khả quan lắm khi mà sức cầu cũng như kinh tế thế giới đang suy giảm. Vì vậy, một mặt doanh nghiệp cần phải tháo gỡ tìm "đầu ra" cho nguồn hàng, mặt khác vẫn phải đảm bảo tính thanh khoản đối với việc nhập khẩu nguyên phụ liệu để ổn định quá trình sản xuất.

Tuy nhiên, thực tế lãi suất ngân hàng vẫn cao, dẫn đến doanh nghiệp muốn “vượt khó” được trong giai đoạn này cũng không thực sự dễ dàng. Vì vậy, bên cạnh giải pháp về thuế, cộng đồng doanh nghiệp cũng rất mong chờ các giải pháp hỗ trợ tiếp cận tín dụng tốt hơn./.

Thảo Miên

Tin cùng chuyên mục

Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế tỉnh Bến Tre là 1 trong 6 cục thuế địa phương vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai hiệu quả phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Kết quả trên có được là nhờ phối hợp tốt với đoàn công tác liên ngành.
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Tỷ lệ phân luồng tờ khai năm 2023 trên địa bàn Hải Phòng đã chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ tờ khai luồng Xanh là 65,31%; luồng Vàng là 31,2% (giảm 2,44% so với năm 2022); luồng Đỏ là 3,49% (giảm 7,43% so với năm 2022).
Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn phối hợp với Cục Thuế Bắc Giang mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.
Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Thời gian qua, việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các bộ, ngành, địa phương qua nhiều giai đoạn chính sách đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản nắm được tổng thể nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc trung ương và địa phương đang quản lý. Tuy nhiên, tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là tài sản công còn chậm.
Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất một số quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.

Tin khác

Quý I/2024, ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng

Quý I/2024, ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, quý I/2024, số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt 88.354 tỷ đồng, bằng 26,3% dự toán được giao, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt trên 5.900 tỷ đồng

Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt trên 5.900 tỷ đồng

UBND tỉnh Nghệ An vừa cho biết, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh quý 1/2024 ước thực hiện 5.904 tỷ đồng, đạt 37,1% dự toán, bằng 134,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Để triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền, định hướng các giải pháp tốt hơn trong hoạt động kinh doanh và chấp hành các quy định của pháp luật cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế TP . Hà Nội xác định, yêu cầu đặt ra là phải xây dựng được các giải pháp chủ động của cơ quan thuế.
Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Theo Bộ Tài chính, trong dự toán năm 2024 và định hướng các năm tiếp theo, ngân sách nhà nước tiếp tục ưu tiên tăng chi chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo trong xã hội.
Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, cơ quan Hải quan đã bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm, tổng trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.816,4 tỷ đồng.
15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, dự kiến sang tuần tới sẽ hoàn tất 100% cửa hàng thực hiện xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở Công thương cũng như các sở, ban ngành địa phương tiếp tục giám sát hoạt động các cây xăng trong việc xuất hoá đơn bán lẻ.
3 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên

3 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên

Theo Kho bạc Nhà nước (KBNN), dự kiến đến hết tháng 3/2024, toàn hệ thống đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên, bằng 18,4% dự toán chi thường xuyên năm 2024 của NSNN qua KBNN (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng).
Tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng

Tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tín dụng đã tăng trưởng dương trở lại tính đến cuối tháng 3/2024, như vậy tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho hay, đến ngày 29/02/2024, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Như vậy tín dụng tháng 2 giảm chậm hơn so với tháng 1 (giảm -0,6%).
Nhiều chính sách tài chính ban hành trong tháng 3/2024

Nhiều chính sách tài chính ban hành trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều quy định mới được Bộ Tài chính ban hành.
Bộ Tài chính ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024

Bộ Tài chính ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024

Bộ Tài chính vừa ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2024. Chương trình nhằm nâng cao hiệu quả THTK, CLP, phát huy cao nhất mọi nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động