Rà soát thuế các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng bạc

Mới đây, Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát, phát hiện các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có phát sinh mua bán, chế tác vàng bạc nhưng không kê khai thuế, có sự chênh lệch giữa giá vốn, doanh thu thực tế với giá vốn, doanh thu kê khai thuế.
Rà soát thuế các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng bạc
Rà soát thuế các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng bạc. Ảnh: TL

Đầu tư vào đâu khi các tài sản cùng “dắt tay” tăng mạnh?

Giữa tuần trước, giá vàng thế giới đã lập đỉnh lịch sử 2.141 USD/ounce. Khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất trong tháng 6 đã kéo giá vàng đi lên. Nhiều chuyên gia dự đoán, giá vàng sẽ sớm đạt 2.300 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC cũng lập mức kỷ lục 81 triệu đồng/lượng.

PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng, ngoài nguyên nhân tăng theo giá vàng thế giới, thì giá vàng trong nước tăng còn do một số yếu tố khác như trào lưu mua vàng, lãi suất thấp, trong khi bất động sản vẫn trầm lắng…

Cùng với vàng, tiền ảo lớn nhất thế giới là Bitcoin (BTC) cũng đang phục hồi mạnh mẽ, đạt mức kỷ lục mọi thời đại, 69.200 USD/BTC đầu tuần này. Đến giữa tuần, do động thái chốt lời mạnh, Bitcoin giảm còn 63.400 USD/BTC song vẫn tăng 50% so với đầu năm. Với mỗi BTC, nhà đầu tư thu lời hơn nửa tỷ đồng từ đầu năm đến nay. Mặc dù tiền số có tỷ lệ sinh lời cao vượt trội, nhưng đây là kênh đầu tư vô cùng rủi ro và không phù hợp với đa số nhà đầu tư.

Ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc), kiêm Giám đốc ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng thế giới cho rằng, vàng và tiền mã hóa là hai nhóm tài sản khác nhau, vừa cạnh tranh, vừa hỗ trợ lẫn nhau.

“Sự trỗi dậy của thị trường tiền mã hóa gần đây không ảnh hưởng đến vị thế của vàng. Có thể các nhà đầu tư sẽ nắm giữ nhiều vào tiền số, nhưng về tổng thể, vàng vẫn là kênh đầu tư lớn. Phần lớn nhà đầu tư sẽ lựa chọn mua vàng, chứ không phải tiền mã hóa. Ngân hàng trung ương các nước cũng không mua tiền mã hóa. Chính vì vậy, dù tiền mã hóa có tăng lên, song đây là tài sản khác biệt với vàng và không thể đe dọa vị thế của vàng”, ông Shaokai Fan khẳng định.

Cũng theo chuyên gia này, năm 2024, vàng có triển vọng sáng do Fed có thể giảm lãi suất, cộng thêm lực mua ròng mạnh mẽ từ khối ngân hàng trung ương các nước dự báo vẫn tiếp diễn.

Mặc dù vậy, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư của Maybank Investment Bank cho rằng, vàng không phù hợp đầu tư ngắn hạn. Nhà đầu tư chỉ nên giữ vàng trong trung, dài hạn và cần cẩn trọng với vàng miếng SJC do chênh lệch quá cao so với giá thế giới.

Ngoài vàng, tiền ảo, USD cũng đang tăng nóng. Đầu tuần này, giá USD bán ra tại các ngân hàng chạm mốc 25.000 đồng/USD, trong khi giá USD trên thị trường tự do vọt tăng tới 25.600 đồng/USD.

Dù vậy, so với đầu năm, tỷ giá trong nước chỉ tăng 1,7%. Đây là mức biến động rất nhỏ so với các kênh đầu tư khác. Vì vậy, tương tự gửi tiết kiệm, USD không phải là kênh đầu tư hấp dẫn lúc này.

Trong các kênh đầu tư, trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) có lẽ là kênh ảm đạm nhất lúc này. Dù lãi suất cao gấp đôi so với lãi suất tiền gửi tiết kiệm, nhưng thị trường TPDN vẫn kém sôi động. Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho biết, chỉ có 3 đợt phát hành TPDN trong tháng 2/2024, với tổng giá trị 1.165 tỷ đồng. Theo các chuyên gia, phải đến nửa cuối năm nay, thị trường TPDN mới có thể khởi sắc.

Ngược lại, thị trường chứng khoán đang rất hưng phấn, VN-Index đã tăng gần 12% kể từ đầu năm đến nay. Nguyên nhân do niềm tin của nhà đầu tư được củng cố sau khi Chính phủ đưa ra nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường và doanh nghiệp, lãi suất thấp kỷ lục, kinh tế vĩ mô có dấu hiệu phục hồi; sản xuất, kinh doanh của một số ngành đang dần đi lên…

Theo ông Phan Dũng Khánh, chứng khoán bắt đầu đi lên từ tháng 12/2023 và là một trong các kênh đầu tư tốt nhất lúc này. Thậm chí, lãnh đạo một số công ty chứng khoán còn dự báo, VN-Index có thể đạt hơn 1.300 điểm trong năm nay.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược thị trường (CTCP Chứng khoán VPBankS) cho rằng, có nhiều yếu tố hỗ trợ sự phục hồi của thị trường chứng khoán như: thị trường chứng khoán quốc tế tăng điểm; khả năng Fed hạ lãi suất; Ngân hàng Nhà nước có chính sách nới lỏng lãi suất sớm; quyết tâm nâng hạng thị trường…

Với thị trường bất động sản, sự phục hồi bắt đầu ghi nhận vào cuối năm ngoái, song chỉ ở vài phân khúc, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư. Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trong khi căn hộ tại TP.HCM cũng bắt đầu bước vào chu kỳ tăng giá trở lại. Nguyên nhân chính khiến phân khúc căn hộ chung cư tăng mạnh là do nguồn cung sụt giảm vì vướng mắc pháp lý. Nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội năm 2023 giảm khoảng 31% so với năm trước, còn tại TP.HCM giảm hơn 50%. Số lượng Dự án bất động sản được phê duyệt ngày càng khan hiếm đang đẩy giá nhà tăng cao. Theo dự đoán của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong ngắn hạn, giá căn hộ tại trung tâm các thành phố lớn vẫn tiếp tục duy trì đà tăng, nhất là phân khúc bình dân, trung cấp.

TS. Nguyễn Hữu Huân, giảng viên Trường đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ hồi phục trước, sau đó dòng tiền mới chảy vào bất động sản. Sẽ mất ít nhất 2-3 năm, thị trường bất động sản mới có thể hồi phục trở lại, trước hết ở các phân khúc có nhu cầu thực như nhà phố ở trung tâm, căn hộ chung cư ở trung tâm. Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, đất nền ngoại thành hoặc tỉnh lẻ hồi phục chậm hơn, phải 3-5 năm sau mới có hy vọng sôi động trở lại.

Yêu cầu rà soát thuế các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng bạc

Mới đây, Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát, phát hiện các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có phát sinh mua bán, chế tác vàng bạc nhưng không kê khai thuế, có sự chênh lệch giữa giá vốn, doanh thu thực tế với giá vốn, doanh thu kê khai thuế.

Trong thời gian vừa qua, thị trường vàng thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, tăng nhanh, tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội.

Để triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã có công văn về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động mua bán vàng bạc, đá quý.

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện rà soát toàn bộ các doanh nghiệp, các hộ, cá nhân kinh doanh, gia công vàng bạc, đá quý trên địa bàn quản lý, đặc biệt là các hoạt động kinh doanh mua bán vàng nguyên liệu và vàng miếng.

Trên cơ sở đó, thực hiện nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế để thực hiện kiểm tra hồ sơ tại trụ sở cơ quan thuế theo quy định.

Đồng thời, lập đơn vị đầu mối phụ trách chuyên môn, thực hiện nghiên cứu, triển khai, theo dõi và quản lý các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh, chế tác vàng, bạc, trang sức, mỹ nghệ. Kịp thời phát hiện các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh có phát sinh mua bán, chế tác vàng bạc, đá quý nhưng không kê khai thuế, có sự chênh lệch giữa giá vốn, doanh thu thực tế với giá vốn, doanh thu kê khai thuế giá trị gia tăng.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục thuế chủ động xây dựng kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh, đề xuất các phương án, giải pháp phối hợp với các sở ban ngành để tăng cường công tác quản lý đối với các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh vàng bạc, đá quý.

Cơ quan thuế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan như: Công an, Quản lý thị trường, ngân hàng, Hải quan… để thực hiện quản lý chặt chẽ loại hình kinh doanh vàng, bạc, đá quý, giảm thiểu rủi ro trong công tác quản lý thuế.

“Qua công tác thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh vàng, bạc, đá quý có vi phạm pháp luật về thuế và có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để tiến hành điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật” – Tổng cục Thuế chỉ đạo./.

Thư Kỳ

Tin cùng chuyên mục

94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế tại Việt Nam

Tổng cục Thuế cho biết, lũy kế đến nay, đã có 94 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế là trên 14,5 nghìn tỷ đồng.
Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Bến Tre: 290/290 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử

Cục Thuế tỉnh Bến Tre là 1 trong 6 cục thuế địa phương vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai hiệu quả phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Kết quả trên có được là nhờ phối hợp tốt với đoàn công tác liên ngành.
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh

Tỷ lệ phân luồng tờ khai năm 2023 trên địa bàn Hải Phòng đã chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ tờ khai luồng Xanh là 65,31%; luồng Vàng là 31,2% (giảm 2,44% so với năm 2022); luồng Đỏ là 3,49% (giảm 7,43% so với năm 2022).
Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Mở rộng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành công văn chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn phối hợp với Cục Thuế Bắc Giang mở rộng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.
Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công

Thời gian qua, việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các bộ, ngành, địa phương qua nhiều giai đoạn chính sách đã đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản nắm được tổng thể nhà, đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc trung ương và địa phương đang quản lý. Tuy nhiên, tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất là tài sản công còn chậm.

Tin khác

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất một số quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Quý I/2024, ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng

Quý I/2024, ngành Hải quan thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, quý I/2024, số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt 88.354 tỷ đồng, bằng 26,3% dự toán được giao, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt trên 5.900 tỷ đồng

Nghệ An: Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt trên 5.900 tỷ đồng

UBND tỉnh Nghệ An vừa cho biết, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh quý 1/2024 ước thực hiện 5.904 tỷ đồng, đạt 37,1% dự toán, bằng 134,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Hà Nội: Mở rộng trao thưởng “hóa đơn may mắn”

Để triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền, định hướng các giải pháp tốt hơn trong hoạt động kinh doanh và chấp hành các quy định của pháp luật cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế TP . Hà Nội xác định, yêu cầu đặt ra là phải xây dựng được các giải pháp chủ động của cơ quan thuế.
Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Ưu tiên sử dụng kinh phí để chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo

Theo Bộ Tài chính, trong dự toán năm 2024 và định hướng các năm tiếp theo, ngân sách nhà nước tiếp tục ưu tiên tăng chi chăm lo cho người yếu thế, trẻ em nghèo trong xã hội.
Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm pháp luật Hải quan

Quý I/2024, cơ quan Hải quan đã bắt giữ và xử lý 3.483 vụ việc vi phạm, tổng trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 5.816,4 tỷ đồng.
15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

15.931 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã thực hiện việc xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, dự kiến sang tuần tới sẽ hoàn tất 100% cửa hàng thực hiện xuất hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở Công thương cũng như các sở, ban ngành địa phương tiếp tục giám sát hoạt động các cây xăng trong việc xuất hoá đơn bán lẻ.
3 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên

3 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên

Theo Kho bạc Nhà nước (KBNN), dự kiến đến hết tháng 3/2024, toàn hệ thống đã kiểm soát, thanh toán 232.989 tỷ đồng vốn chi thường xuyên, bằng 18,4% dự toán chi thường xuyên năm 2024 của NSNN qua KBNN (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng).
Tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng

Tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tín dụng đã tăng trưởng dương trở lại tính đến cuối tháng 3/2024, như vậy tín dụng đang có sự cải thiện dần theo tháng. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho hay, đến ngày 29/02/2024, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Như vậy tín dụng tháng 2 giảm chậm hơn so với tháng 1 (giảm -0,6%).
Nhiều chính sách tài chính ban hành trong tháng 3/2024

Nhiều chính sách tài chính ban hành trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều quy định mới được Bộ Tài chính ban hành.
Xem thêm
Phiên bản di động