Sẵn sàng áp dụng hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố

Sau nhiều ngày chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đến nay Tổng cục Thuế đã sẵn sàng áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới. Việc ngành Thuế triển khai hóa đơn điện tử được cho là điểm nhấn quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của ngành Thuế nói riêng và Tài chính nói chung, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Trung tâm điều hành hóa đơn điện tử đã vận hành thông suốt

Để triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo quy định mới, Ban chỉ đạo triển khai HĐĐT của Tổng cục Thuế đã nhiều lần họp để nắm bắt tình hình triển khai tại 6 cục thuế. Ông Lưu Nguyên Trí - Phó Cục trưởng Cục Tin học (Tổng cục Thuế), Giám đốc Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT tại Tổng cục Thuế cho biết, trung tâm đã phân công nhiệm vụ đến từng thành viên.

“Ban Giám đốc trung tâm hàng ngày đều tổ chức họp giao ban để trao đổi, điều hành chung các nhóm thực hiện các nhiệm vụ được giao; phân công nhân sự các nhóm trực tại trung tâm hàng ngày, trong thời gian từ 8h đến 17h” - ông Trí nói.

Sẵn sàng triển khai hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố
Ảnh minh họa

Để nắm bắt tình hình triển khai HĐĐT của 6 cục thuế, Tổng cục Thuế đã xây dựng đường dây nóng giải đáp về HĐĐT theo số 024.33599333. Hàng ngày bố trí cán bộ của các nhóm trực tại trung tâm để tiếp nhận vướng mắc qua đường dây nóng; xây dựng ứng dụng trả lời tự động - Chatbot. “Chúng tôi đã làm việc với đối tác xây dựng ứng dụng Chatbot để thống nhất giải pháp kỹ thuật và yêu cầu triển khai. Hiện nay Chatbot đã được cài để thử nghiệm” - ông Trí thông tin.

Ngoài việc đưa Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT vào hoạt động thông suốt, Tổng cục Thuế cũng đã tổ chức tập huấn vận hành hệ thống HĐĐT, hoàn chỉnh quy trình, phần mềm HĐĐT; tổ chức ký hợp đồng đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền nhận về HĐĐT. Trong số 29 đơn vị gửi hồ sơ, có 26 đơn vị đủ điều kiện ký hợp đồng với Tổng cục Thuế.

Quyết tâm triển khai thành công hóa đơn điện tử

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng cục Thuế, hiện 6 cục thuế triển khai đợt 1 là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Quảng Ninh, Hải Phòng và Phú Thọ đã thực hiện các công việc cần thiết, sẵn sàng triển khai HĐĐT theo quy định mới. Ông Hà Văn Trường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng cho biết, cục thuế đã phân công nhiệm vụ cụ thể và giao chỉ tiêu thực hiện đến từng cán bộ công chức. “Chỉ tiêu này là một nhiệm vụ quan trọng, cùng với nhiệm vụ chính trị, để đánh giá, phân loại chất lượng đơn vị, cán bộ công chức cuối năm” - ông Trường nói.

Tại Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã khẩn trương triển khai toàn diện các nội dung theo đúng chỉ đạo và hướng dẫn của Tổng cục Thuế. Cục thuế đã thành lập trung tâm điều hành triển khai HĐĐT, phân công cán bộ trực xử lý, hỗ trợ tại trung tâm điều hành trong và ngoài giờ hành chính; tuyên truyền sâu rộng tới người nộp thuế và hoàn thiện nội dung tài liệu tập huấn, các vướng mắc thường gặp, quy trình rút gọn các bước cần thực hiện đối với cán bộ thuế và người nộp thuế.

Tại Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh, đã thành lập trung tâm điều hành triển khai HĐĐT tại trụ sở cục thuế; bố trí cán bộ, công chức trực điện thoại trong và ngoài giờ hành chính đảm bảo tiếp nhận, hỗ trợ và giải đáp kịp thời những vướng mắc của người nộp thuế trong quá trình thực hiện HĐĐT 24/24 giờ.

Ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, việc triển khai HĐĐT là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Thuế, là điểm nhấn trong chuyển đổi số. Vì vậy, tổng cục trưởng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cần quan tâm chỉ đạo triển khai, quyết tâm triển khai thành công HĐĐT tại 6 tỉnh, thành phố, làm tiền đề để giai đoạn 2 sẽ triển khai tiếp tại 57 tỉnh, thành phố còn lại.

Ông Đặng Vũ Cường - Phó Giám đốc Trung tâm CNTT, Công ty CP Công nghệ thẻ Nacencomm:

Dễ dàng sử dụng, ngăn chặn việc làm giả hóa đơn

Sẵn sàng triển khai hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố
Ông Đặng Vũ Cường

Bằng việc áp dụng HĐĐT theo quy định mới, việc khởi tạo, xuất hóa đơn, lưu trữ hóa đơn sẽ được thực hiện trong môi trường mạng, người nộp thuế có thể đăng ký sử dụng HĐĐT với cơ quan thuế một cách dễ dàng, không phải sử dụng các hình thức như gửi mẫu hóa đơn, bản báo cáo về tình hình sử dụng hóa đơn như trước đây. Ngoài ra, HĐĐT còn khắc phục tình trạng làm hóa đơn giả, xuất khống hóa đơn nhằm trốn thuế, tránh nghĩa vụ thuế, góp phần tạo ra môi trường đầu tư, kinh doanh công bằng, lành mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong quá trình làm việc với các khách hàng, có ý kiến băn khoăn về việc làm sao để xác thực được HĐĐT nào là hóa đơn thật, HĐĐT giả. Về vấn đề này, tôi thấy rằng, do HĐĐT được xác thực bằng chữ ký số, cũng như được cơ quan thuế kiểm chứng chữ ký số. Vì vậy có thể tra cứu, kiểm tra về tính pháp lý của hóa đơn một cách dễ dàng.

Ông Nguyễn Văn Được - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế Toán và Tư vấn thuế Trọng Tín:

Giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp

Sẵn sàng triển khai hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố
Ông Nguyễn Văn Được

Lợi ích của việc áp dụng HĐĐT là giảm thời gian, chi phí cho việc kê khai, quản lý, sử dụng, lưu trữ và báo cáo hóa đơn; hạn chế được những sai sót, rủi ro và gian lận; doanh nghiệp sớm tiếp cận với hình thức hóa đơn văn minh, khoa học và hiện đại. Đồng thời, có sự chủ động, tránh bỡ ngỡ khi luật có hiệu lực; được hưởng những chính sách giá, khuyến mại tốt từ các nhà cung cấp HĐĐT; góp phần thúc đẩy nền kinh tế số minh bạch, hiệu quả…

Thực tế trong quá hành nghề, chúng tôi đã tư vấn cho hàng trăm khách hàng của mình chuyển sang áp dụng HĐĐT. Nếu doanh nghiệp chủ động áp dụng HĐĐT sớm từ bây giờ sẽ là điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý và quản trị doanh nghiệp. Bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng đã áp dụng HĐĐT được hơn 5 năm qua và nhận thấy việc áp dụng HĐĐT đã đem lại hiệu quả vô cùng to lớn, ngoài tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm sai sót còn hạn chế rủi ro cũng như tăng hiệu quả phân tích, thống kê vào quản lý tài chính, kế toán và kê khai nộp thuế tại doanh nghiệp.

Luật sư Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Công ty luật TNHH Labor Law:

Cơ hội để doanh nghiệp áp dụng phương pháp quản trị mới

Sẵn sàng triển khai hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố
Luật sư Lê Thị Hồng Vân

Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cùng với việc đầu tư về hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, rất nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy sang HĐĐT. Đối với các doanh nghiệp chưa chuyển đổi, thì đây là cơ hội để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, thay đổi phương pháp quản trị mới, hiện đại.

Bản thân công ty tôi cũng đã áp dụng HĐĐT từ năm 2019 và thấy rằng rất thuận lợi. Tuy nhiên, việc thay đổi thói quen từ sử dụng hóa đơn giấy sang HĐĐT bước đầu có thể có những e ngại, vì nhiều người cho rằng sẽ phức tạp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ, không có bộ phận kế toán, hoặc chỉ thuê kế toán theo kỳ kê khai thuế.

Do đó, để khuyến khích sử dụng HĐĐT, các doanh nghiệp cung cấp phần mềm cần nhân cơ hội này phối hợp với cơ quan thuế để tuyên truyền, tiếp cận khách hàng. Có cơ chế hỗ trợ về phí dịch vụ, cử bộ phận chăm sóc khách hàng thực hiện hướng dẫn chi tiết cách thức sử dụng hóa đơn, từ đó tạo niềm tin cho doanh nghiệp chuyển từ hóa đơn giấy sang HĐĐT./.

T/H

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng, giá vé máy bay tăng, lãnh đạo các bộ nói gì?

Giá vàng, giá vé máy bay tăng, lãnh đạo các bộ nói gì?

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, cho ý kiến về công tác điều hành giá từ nay đến cuối năm, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Bộ Giao thông vận tải đã có nhận định về thị trường vàng và giá vé máy bay tăng thời gian qua.
Bộ Y tế công bố danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp quốc gia

Bộ Y tế công bố danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp quốc gia

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 04/2024/TT-BYT (Thông tư 04) quy định danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc. Thông tư này quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng và danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc.
Thúc đẩy tổng cầu, ổn định vĩ mô để thúc đẩy tăng trưởng

Thúc đẩy tổng cầu, ổn định vĩ mô để thúc đẩy tăng trưởng

Tại cuộc Hội thảo khoa học quốc gia và công bố Ấn phẩm đánh giá kinh tế Việt Nam thường niên 2023, với chủ đề “Kinh tế Việt Nam năm 2023 và triển vọng năm 2024: Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới”, do Trường Đại học Kinh tế quốc dân, phối hợp cùng Ban Kinh tế Trung ương tổ chức mới đây, các chuyên gia đã nhận định, để đạt mục tiêu tăng trưởng cao ngay trong năm 2024, Chính phủ sẽ phải dựa chủ yếu vào các chính sách trọng cầu. Do đó, các động lực tăng trưởng từ đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu cần được đẩy mạnh hơn nữa.
Cơ hội và thách thức trong chuyển đổi xanh nền kinh tế tại Việt Nam

Cơ hội và thách thức trong chuyển đổi xanh nền kinh tế tại Việt Nam

Các chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp đã chỉ ra những cơ hội và thách thức trong việc tiếp tục cụ thể hóa các hành động, giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi xanh nền kinh tế của Việt Nam.
Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Lạm phát tại Việt Nam có xu hướng hạ nhiệt

Năm 2023, lạm phát bình quân toàn cầu là 6,8%, nhưng sang năm 2024 dự báo lạm phát bình quân toàn cầu sẽ giảm xuống 5,8%. Xu hướng hạ nhiệt của lạm phát thế giới cũng giải tỏa áp lực cho Việt Nam khi một số hàng hóa thiết yếu phụ thuộc vào thị trường này dự báo giảm.

Tin khác

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Mới đây, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Điều tra thông tin 960 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước

Song song với Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, Điều tra doanh nghiệp năm 2024 đang được Tổng cục Thống kê triển khai trên toàn quốc từ 1/4/2024. Đây là cuộc điều tra thống kê quốc gia được thực hiện hàng năm, nhằm thu thập thông tin toàn diện về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước.
ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

Theo Báo cáo triển vọng phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Bình Dương đặt mục tiêu thu hút hơn 130 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Theo kế hoạch năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 130 - 140 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, với tổng số vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1,2 - 1,3 tỷ USD.
Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Hà Nội tháo gỡ khó khăn cho khu cụm công nghiệp

Các doanh nghiệp đầu tư hoạt động tại các khu cụm công nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần cơ quan chức năng vào cuộc cùng tháo gỡ.
Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa chính thức công bố cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

Doanh nghiệp Việt có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN

HSBC vừa công bố kết quả “Khảo sát doanh nghiệp tại ASEAN”, được thực hiện trong tháng 2/2024 với 600 câu trả lời từ các doanh nghiệp đang hoạt động tại 6 thị trường lớn nhất ASEAN bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, và có doanh thu hàng năm ít nhất 150 triệu USD.
Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Kế hoạch Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Đức ngày càng hiện diện đông đảo tại Việt Nam

Sự hiện diện ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam không chỉ cho thấy niềm tin của các doanh nghiệp Đức vào thị trường mà còn cho thấy, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng quy mô tại khu vực châu Á.
TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

TP. Hồ Chí Minh: Tăng trưởng kinh tế quý I/2024 có dấu hiệu hồi phục

Dù vẫn còn không ít khó khăn, nhưng trong quý I/ 2024, kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu hồi phục phát triển tích cực. Theo các chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng 7,5% đến 8% năm 2024 của thành phố là hoàn toàn có khả thi.
Xem thêm
Phiên bản di động