Sửa đổi Luật Đất đai 2013 cần thận trọng kỹ lưỡng

Luật Đất đai có vị trí trung tâm trong hệ thống pháp luật về đất đai, một trong những hệ thống văn bản pháp luật có tầm quan trọng đặc biệt tác động phạm vi rất lớn, tính phức tạp và độ khó rất cao, chuyên sâu. Vì vậy, để tiến hành sửa đổi Luật Đất đai 2013, cần phải thể chế hóa cụ thể hóa kịp thời những vấn đề được nêu trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng, ý kiến sắp tới của Trung ương sau khi tổng kết Nghị quyết 19 và tổ chức lấy ý kiến của nhân dân, các ngành, các cấp một cách thận trọng kỹ lưỡng trong quá trình soạn thảo để hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội đảm bảo tiến độ và chất lượng.
Sửa đổi Luật Đất đai 2013 cần thận trọng kỹ lưỡng (XB ngày 20/8)
Sửa đổi Luật Đất đai 2013 cần thận trọng kỹ lưỡng. Ảnh: TL

Chiều ngày 19/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường về tiến độ, các bước chuẩn bị sửa đổi Luật Đất đai 2013.

Phát huy nguồn lực đất đai trở thành nguồn nội lực quan trọng

Báo cáo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, song song với quá trình tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW của Trung ương, Chính phủ đã chủ động thành lập Ban Chỉ đạo để tổng kết thi hành Luật Đất đai và Xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi).

Tới nay, cơ bản các bộ, ngành và địa phương đều tổ chức tổng kết thi hành Luật Đất đai và gửi báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường để cập nhật và hoàn thiện Báo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai, đồng thời với hoàn thiện các chính sách cụ thể của dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Bộ tiếp tục xây dựng phiếu xin ý kiến gửi các Ban cán sự Đảng và 63 địa phương để hoàn thiện tổng kết thi hành luật và có cơ sở hoàn thiện định hướng chính sách của luật; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học, làm việc với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, một số địa phương, với các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các tổ chức quốc tế về các nội dung dự thảo báo cáo tổng kết, báo cáo đề xuất đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai; học tập kinh nghiệm quốc tế về quản lý đất đai ở các nước phát triển cũng như các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam.

Trên cơ sở Nghị quyết 19 của Trung ương, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, với mục tiêu phát huy nguồn lực đất đai trở thành nguồn nội lực quan trọng phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội gắn với bảo vệ môi trường, tạo nền tảng để đến năm 2045 nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan soạn thảo triển khai nghiên cứu thể chế 3 nhóm với 9 chính sách lớn để phân bổ, sử dụng hiệu quả hiệu quả, phát huy nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đất đai; tăng cường công khai, minh bạch, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất nhằm giảm khiếu nại, tố cáo về đất đai; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng chống lãng phí thất thoát.

Trong đó tập trung vào các nội dung về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; về thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng; giá đất; tài chính đất đai; quy định cụ thể vai trò, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong quản lý, sử dụng đất đai; xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai, đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận; quyền của người sử dụng đất và chế độ sử dụng đất.

Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới, để triển khai Nghị quyết số 17/2021/QH15 của Quốc hội, Bộ này sẽ bám sát quá trình tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW để phối hợp chặt chẽ với các bên nghiên cứu, xây dựng các nội dung của dự án Luật Đất đai (sửa đổi); tổ chức lấy ý kiến rộng rãi đối với nội dung dự thảo luật; tổng hợp tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý và hoàn thiện hồ sơ dự án luật theo quy định của pháp luật; tổ chức truyền thông chủ động về những chủ trương định hướng lớn trong suốt quá trình sửa đổi luật để tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và nhân dân.

Khắc phục tình trạng luật ống, luật khung

Kết luận tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau 35 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, việc quản lý, sử dụng các nguồn lực (gồm nhân lực, vật lực, tài lực), trong đó công tác quản lý, sử dụng đất đai ngày càng hiệu quả, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng phát triển đất nước. Việt Nam có diện tích tự nhiên đứng thứ 59 trên thế giới nhưng do dân số đông nên diện tích bình quân đầu người rất thấp, chỉ bằng 1/5 mức bình quân đầu người của thế giới. Chính vì vậy, đất đai là “nguồn tài nguyên đặc biệt quan trọng của quốc gia”.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Đảng và nhà nước luôn quan tâm đến công tác quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn lực đất đai gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Đánh giá chung hệ thống pháp luật về đất đai hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận “là đã khá đồng bộ, tương đối đầy đủ, chặt chẽ, kịp thời, góp phần phát huy vai trò nguồn lực đất đai làm động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, bảo đảm quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất”.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Luật Đất đai có vị trí trung tâm trong hệ thống pháp luật về đất đai, một trong những hệ thống văn bản pháp luật có tầm quan trọng đặc biệt tác động phạm vi rất lớn, tính phức tạp và độ khó rất cao, chuyên sâu. Vì vậy, để tiến hành sửa đổi Luật Đất đai 2013, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu cần phải thể chế hóa cụ thể hóa kịp thời những vấn đề được nêu trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng, ý kiến sắp tới của Trung ương sau khi tổng kết Nghị quyết 19 và tổ chức lấy ý kiến của nhân dân, các ngành, các cấp một cách thận trọng kỹ lưỡng trong quá trình soạn thảo để hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Trong quá trình tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2013, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch đầu tư, các bộ ngành chức năng tham mưu cho Chính phủ rà soát để kịp thời sửa đổi, bổ sung những vấn đề bất cập, có liên quan đến chồng chéo trong pháp luật về đất đai và xác định cả những vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong tổ chức, thực thi để có phương án xử lý phù hợp.

“Đặc biệt là phải có giải pháp hiệu quả để đẩy mạnh vận hành các quan hệ đất đai theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai, chuyển sang nền hành chính phục vụ hiện đại, lấy người dân doanh nghiệp làm trung tâm. Thúc đẩy các giao dịch về quyền sử dụng đất phát triển thị trường bất động sản công khai, minh bạch và lành mạnh, giải quyết hiệu quả tình trạng lãng phí, thất thoát, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực về đất đai. Đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền lợi của người sử dụng đất, nhất là đối với người được nhà nước giao đất nông nghiệp, đối tượng dễ bị tổn thương, đảm bảo đời sống việc làm cho người bị thu hồi đất" - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội nhất trí với kế hoạch triển khai tiếp theo và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề ra yêu cầu quá trình soạn thảo vừa phải khắc phục tình trạng luật ống, luật khung; vừa khắc phục tình trạng chưa đủ rõ đã chốt cứng trong luật dẫn tới tuổi thọ Luật ngắn. Với 9 định hướng sửa đổi nội dung của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Chủ tịch Quốc hội đề nghị không xác định “cứng” 9 nội dung này mà trong quá trình đánh giá thực tiễn có thể xuất hiện nhiều nội dung khác cần chỉnh sửa và sẵn sàng bổ sung, tiếp thu.../.

Diệu Hoa (TH)

Tin cùng chuyên mục

Quy định về định dạng dữ liệu nghiệp vụ về hóa đơn điện tử

Quy định về định dạng dữ liệu nghiệp vụ về hóa đơn điện tử

Công ty TNHH Tin học Tia lửa Việt hỏi: Hóa đơn XML không quy định bắt buộc đối với mã tra cứu và link tra cứu. Đối với các đơn vị truyền bảng tổng hợp cũng không có. Ví dụ như ngân hàng truyền bảng tổng hợp nhưng không gửi mail người nhận nên không tra cứu được. Có thể quy định mã tra cứu và link tra cứu là chỉ tiêu bắt buộc trên hóa đơn?
Khoản thuế nộp nhầm tiểu mục sau khi phát hiện có bị tính chậm nộp không?

Khoản thuế nộp nhầm tiểu mục sau khi phát hiện có bị tính chậm nộp không?

Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa- Á Châu hỏi: Đối với những khoản thuế nộp nhầm tiểu mục hoặc nhầm cơ quan quản lý thu, sau khi phát hiện nhầm đã làm tra soát thì có bị tính chậm nộp không?
Điều kiện khấu trừ, hoàn thuế và giải quyết hồ sơ hoàn thuế

Điều kiện khấu trừ, hoàn thuế và giải quyết hồ sơ hoàn thuế

Công ty TNHH ARMAJARO VIỆT NAM hỏi: Cục Thuế tỉnh Đồng Nai chưa giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho Công ty do đầu vào là mặt hàng nông sản liên quan đến các doanh nghiệp có sử dụng/dấu hiệu sử dụng hóa đơn khống để hợp thức hóa đầu vào.
Hướng dẫn xác minh nguồn gốc hàng hóa và vận chuyển hàng hóa phục vụ hoàn thuế

Hướng dẫn xác minh nguồn gốc hàng hóa và vận chuyển hàng hóa phục vụ hoàn thuế

Công ty Cổ phần FOCOCEV Việt Nam hỏi: Vướng mắc về xác minh nguồn gốc hàng hóa và vận chuyển hàng hóa (giám sát hành trình) đối với hồ sơ hoàn thuế GTGT của Công ty CP Fococev Việt Nam.
Thủ tục đăng ký thuế đối với trường hợp chuyển đổi công ty

Thủ tục đăng ký thuế đối với trường hợp chuyển đổi công ty

Hướng dẫn việc đăng ký thuế đối với trường hợp chuyển đổi công ty luật theo giấy phép và thu hồi giấy phép.

Tin khác

Dự án mở rộng có được hoàn thuế?

Dự án mở rộng có được hoàn thuế?

Hoá đơn của dự án mở rộng khi phát sinh trong quá trình xây dựng mở rộng thì những hoá đơn giá trị gia tăng đầu vào đó công ty có được hoàn thuế không?
Linh kiện đã qua sử dụng có là chất thải nguy hại?

Linh kiện đã qua sử dụng có là chất thải nguy hại?

Hàng hóa là thiết bị gia dụng đã qua sử dụng, sản phẩm công nghệ thông tin đã qua sử dụng… theo pháp luật bảo vệ môi trường, pháp luật quản lý ngoại thương, có thể sẽ phải áp dụng các quy định về chất thải nguy hại.
Thủ tục quyết toán thuế trước khi đóng cửa, giải thể doanh nghiệp

Thủ tục quyết toán thuế trước khi đóng cửa, giải thể doanh nghiệp

Thời gian trả kết quả hoàn thành nghĩa vụ thuế để thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng và đóng cửa doanh nghiệp là bao lâu?
Hướng dẫn cách xử lý hóa đơn lệch kỳ

Hướng dẫn cách xử lý hóa đơn lệch kỳ

Hóa đơn người bán xuất vào tháng 8, người mua nhận và kê khai thuế giá trị gia tăng đầu vào kỳ tháng 9, thì có phải làm tờ khai điều chỉnh kỳ tháng 8 bổ sung vào và giảm kỳ tháng 9 không?
Sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh có được hoàn thuế?

Sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh có được hoàn thuế?

Doanh nghiệp được hoàn thuế giá trị gia tăng đối với trường hợp xuất khẩu, tuy nhiên trong kỳ hoàn thuế có một số hóa đơn mua vào liên quan đến doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh. Vậy doanh nghiệp có được hoàn thuế?
Dự án đầu tư được hoàn thuế giá trị gia tăng phải là dự án đầu tư mới

Dự án đầu tư được hoàn thuế giá trị gia tăng phải là dự án đầu tư mới

Doanh nghiệp có bổ sung hạng mục đầu tư từ Nhà máy đã đi vào hoạt động thêm dự án đầu tư Nhà máy Sản xuất Da thuộc thành phẩm Tong Hong, sản xuất sản phẩm Keo Công nghiệp phụ trợ Tong Hong có thuộc trường hợp được hoàn thuế theo quy định nêu trên không?
Nộp hồ sơ chuyển địa điểm kinh doanh khác tỉnh thời hạn xử lý hồ sơ là bao lâu?

Nộp hồ sơ chuyển địa điểm kinh doanh khác tỉnh thời hạn xử lý hồ sơ là bao lâu?

Trong thời hạn chậm nhất không quá 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế công bố biên bản, kết luận kiểm tra (đối với hồ sơ thuộc diện phải kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế), 07 (bảy) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế (đối với hồ sơ thuộc diện không phải kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế), cơ quan thuế ban hành Thông báo về việc người nộp thuế chuyển địa điểm theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP gửi người nộp thuế.
Trường hợp nào được xử lý không thu thuế và xử lý tiền thuế nộp thừa điện tử?

Trường hợp nào được xử lý không thu thuế và xử lý tiền thuế nộp thừa điện tử?

Trước thắc mắc của Cục Hải quan Bình Dương liên quan đến tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống MGH, Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể.
Phương thức xác minh mới đối với C/O mẫu AI do Ấn Độ cấp

Phương thức xác minh mới đối với C/O mẫu AI do Ấn Độ cấp

Tổng cục Hải quan vừa thông báo tới các cục hải quan tỉnh, thành phố về phương thức xác minh mới đối với C/O mẫu AI do Ấn Độ cấp.
Lập địa điểm kinh doanh mới có bắt buộc phải có dự án đầu tư?

Lập địa điểm kinh doanh mới có bắt buộc phải có dự án đầu tư?

Khi lập địa điểm kinh doanh là nhà hàng trong trung tâm thương mại (không sử dụng đất, chỉ sử dụng mặt bằng thuê trong trung tâm thương mại, và do đó, không cần thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư) có phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư?
Xem thêm
Phiên bản di động