Kho bạc Đà Nẵng: Giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân từ nay đến cuối năm

Trong khi dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trở lại tại địa phương thì tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư tại Đà Nẵng mới đạt 16% kế hoạch được giao. Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng đang nỗ lực đưa ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân từ nay đến cuối năm.

Mới giải ngân được gần 1.925 tỷ đồng

Ông Phan Quảng Thống - Phó Giám đốc phụ trách Kho bạc Nhà nước (KBNN) Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã thực hiện công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo đúng quy trình, quy định. Đồng thời, KBNN Đà Nẵng đã thường xuyên phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án… kịp thời phản ánh, báo cáo các cấp có thẩm quyền trong việc tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện kế hoạch vốn năm; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư, giảm số dư tạm ứng vốn đầu tư song vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ và đúng các quy định hiện hành.

Đáng chú ý, KBNN Đà Nẵng đã ban hành các văn bản hướng dẫn kịp thời đến các đơn vị sử dụng ngân sách trong việc thực hiện các chế độ, chính sách, văn bản mới của các cơ quan có thẩm quyền. Song song với đó, KBNN Đà Nẵng cũng quán triệt đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ tài chính, KBNN và UBND thành phố đến từng công chức kiểm soát chi, đảm bảo thực hiện theo đúng các quy định hiện hành.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ KBNN Đà Nẵng, tổng số vốn đầu tư năm 2021 Đà Nẵng được giao là trên 11.929 tỷ đồng. Đến hết tháng 4 vừa qua, KBNN Đà Nẵng mới thanh toán được gần 1.925 tỷ đồng, đạt 16% kế hoạch vốn được giao.

Nguyên nhân được chỉ ra là do việc triển khai phân bổ kế hoạch vốn, tổ chức bồi thường hỗ trợ tái định cư, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thi công, thực hiện thủ tục thanh toán qua KBNN… còn chậm.

Kho bạc Đà Nẵng: Giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân từ nay đến cuối năm
Kho bạc Đà Nẵng: Giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân từ nay đến cuối năm

Đơn cử như tại Nghị định số 37/2015/NĐ- CP ngày 22/4/2015 quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng có nêu: “Việc điều chỉnh hợp đồng xây dựng chỉ được áp dụng trong thời gian thực hiện hợp đồng”. Tuy nhiên, vẫn còn có một số trường hợp ban quản lý dự án ký kết phụ lục điều chỉnh, bổ sung hợp đồng với nhà thầu thì thời gian ký nằm ngoài thời gian thực hiện hợp đồng.

Vướng mắc về công tác đền bù giải tỏa cũng là một nguyên nhân. Theo KBNN Đà Nẵng, do việc xác định giá trị đền bù giải tỏa trong phương án đền bù giải tỏa ban đầu chưa sát với thực tế hoặc do thời gian thực hiện dự án kéo dài làm thay đổi đơn giá đền bù nên phần lớn các dự án đầu tư xây dựng cơ bản có cấu phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn thành phố đều có tổng giá trị dự toán đền bù, hỗ trợ cao hơn tổng giá trị đền bù giải tỏa được phê duyệt tại tổng mức đầu tư, nhưng công tác lập và phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư được thực hiện khá chậm.

Ngoài ra, các nội dung hỗ trợ khác do nhiều nguyên nhân khách quan như việc bố trí tái định cư chậm, giá đất thị trường tăng đột biến… làm cho công trình phải gia hạn thời gian thi công.

Hơn nữa, theo quy định, thời gian thực hiện dự án phải nằm trong thời hạn trong quyết định đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, có một số dự án, thời gian thực hiện vượt quá thời hạn trong quyết định đầu tư nhưng các ban quản lý dự án chưa đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án phù hợp với thực tế triển khai, từ đó ảnh hưởng đến công tác kiểm soát, thanh toán của KBNN Đà Nẵng.

Không để quá hạn và bỏ sót hồ sơ

Ông Phan Quảng Thống cho biết, tỷ lệ giải ngân của Đà Nẵng đang đạt thấp, trong khi đó dịch bệnh lại bùng phát trở lại tại địa phương. Do đó, giải pháp của KBNN Đà Nẵng đưa ra để đẩy nhanh tiến độ giải ngân là hướng dẫn kịp thời cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh toán hoặc có những thay đổi về cơ chế chính sách liên quan đến công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư. Việc làm này sẽ đảm bảo cho các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 4 ngày làm việc để thanh toán ngay với kho bạc khi có khối lượng hoàn thành.

Ngoài ra, các công chức kiểm soát chi còn đôn đốc các chủ đầu tư thu hồi tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo đúng trách nhiệm và quy định hiện hành về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn NSNN.

Bên cạnh đó, KBNN Đà Nẵng cũng quán triệt công chức làm kiểm soát chi tạo mọi thuận lợi tốt nhất cho các đơn vị sử dụng ngân sách để thực hiện giải ngân; không gây phiền hà, sách nhiễu, trục lợi khi xử lý và giải quyết hồ sơ; không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ, không để tồn đọng hồ sơ mà không rõ lý do. Đặc biệt, các công chức kiểm soát chi phải kịp thời nắm bắt và xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải ngân vốn từng gói thầu, dự án theo đúng thẩm quyền.

Với các giải pháp đưa ra cùng với việc đẩy mạnh giao dịch trên Dịch vụ công trực tuyến, KBNN Đà Nẵng đang kỳ vọng sẽ đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư để đạt tỷ lệ cao nhất khi kết thúc năm ngân sách 2021./.

Vân Hà

Tin cùng chuyên mục

Bình Định: Kích cầu du lịch, phát triển kinh tế biển thông qua lễ hội tinh hoa đất biển năm 2024

Bình Định: Kích cầu du lịch, phát triển kinh tế biển thông qua lễ hội tinh hoa đất biển năm 2024

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 nhằm quảng bá thế mạnh, tiềm năng Bình Định, từ đó thu hút khách du lịch đến với Quy Nhơn.
Đối thoại gỡ khó cho doanh nghiệp khu công nghệ cao Hòa Lạc

Đối thoại gỡ khó cho doanh nghiệp khu công nghệ cao Hòa Lạc

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa chủ trì Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao, tại Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc.
TP. Hồ Chí Minh có tiềm năng tăng trưởng tài sản tốt trong thập kỷ tới

TP. Hồ Chí Minh có tiềm năng tăng trưởng tài sản tốt trong thập kỷ tới

Theo bảng xếp hạng hàng năm do công ty Henley & Partners thực hiện, xét về tiềm năng tăng trưởng tài sản trong thập kỷ tới, TP. Hồ Chí Minh nằm trong số các thành phố được chú ý.
Rà soát dự án phân lô bán nền tại Đà Lạt, Bảo Lộc

Rà soát dự án phân lô bán nền tại Đà Lạt, Bảo Lộc

Nhằm kịp thời phát hiện sai phạm để chấn chỉnh, hướng dẫn các chủ đầu tư khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện dự án bất động sản…, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản giao các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP. Đà Lạt và TP. Bảo Lộc.
Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ triển khai cải cách tiền lương

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ triển khai cải cách tiền lương

Các công tác chuẩn bị cho cải cách tiền lương từ 1/7 đang được tích cực triển khai, trong đó có những vấn đề cần được xin ý kiến Bộ Chính trị. Cụ thể như việc bảo lưu tiền lương, thu nhập đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; trợ cấp với các cán bộ, công chức có lương cơ bản thấp…

Tin khác

Hà Nội: Thu ngân sách 4 tháng đầu năm tăng 6,4%

Hà Nội: Thu ngân sách 4 tháng đầu năm tăng 6,4%

Theo Sở Tài chính Hà Nội, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 4 tháng đầu năm 2024 ước thực hiện 198,1 nghìn tỷ đồng, đạt 48,5% dự toán pháp lệnh năm và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng do không đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu

Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng do không đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Đây là lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng do không đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu.
Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 343/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch), có hiệu lực từ 25/4/2024.
Tháo "nút thắt" về nguyên phụ liệu cho ngành da giày

Tháo "nút thắt" về nguyên phụ liệu cho ngành da giày

Để hỗ trợ cung ứng nguyên liệu, nâng cao sức cạnh tranh cho ngành da giày Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết thành lập Trung tâm giao dịch phát triển nguyên phụ liệu.
Ưu tiên "hồi sức" cho khu vực doanh nghiệp

Ưu tiên "hồi sức" cho khu vực doanh nghiệp

Mặc dù những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế đã xuất hiện khi kết thúc quý I, nhưng đầu tư tư nhân suy giảm, doanh nghiệp vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia cho rằng, một trong những ưu tiên chính là tập trung "hồi sức" cho khu vực doanh nghiệp, phục hồi động lực tăng trưởng cho năm nay mà còn tạo nền tảng bền vững hơn cho giai đoạn tới.
Cơ hội và thách thức trong phát triển điện mặt trời mái nhà

Cơ hội và thách thức trong phát triển điện mặt trời mái nhà

Khuyến khích phát triển điện gió, điện mặt trời tự sản tự tiêu, lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp được nêu rõ tại Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đây là bài toán khó về kinh tế, bởi phát triển điện mặt trời mái nhà bên cạnh lợi ích cũng đặt ra nhiều thách thức.
Thông tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thông tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) là: Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước, góp phần nối thông cao tốc từ Hà Nội về Nghệ An, cũng như minh chứng hiệu quả chủ trương xã hội hoá đầu tư cao tốc để đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông…
Thanh Hóa: Thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc gần 24ha

Thanh Hóa: Thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc gần 24ha

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định thành lập cụm công nghiệp Thuần Lộc tại xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Dự án có diện tích gần 24 ha, với tổng mức đầu tư tạm tính gần 210 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh sẽ ra mắt Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

TP. Hồ Chí Minh sẽ ra mắt Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 Việt Nam đặt tại TP. Hồ Chí Minh sẽ là trung tâm đầu não tham mưu chính sách công nghiệp quốc gia, thí điểm triển khai các chính sách công nghiệp quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh, thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế trong cách mạng công nghiệp 4.0.
Giá vàng, giá vé máy bay tăng, lãnh đạo các bộ nói gì?

Giá vàng, giá vé máy bay tăng, lãnh đạo các bộ nói gì?

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, cho ý kiến về công tác điều hành giá từ nay đến cuối năm, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Bộ Giao thông vận tải đã có nhận định về thị trường vàng và giá vé máy bay tăng thời gian qua.
Xem thêm
Phiên bản di động