Tài sản công của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài: Sẽ sửa đổi, bổ sung một số quy định để quản lý, sử dụng hiệu quả hơn

Sau một thời gian thực hiện, Nghị định số 166/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng tài sản công của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài đã bộ lộ nhiều bất cập, hạn chế. Theo đó, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định bổ sung, sửa đổi một số quy định về lĩnh vực này.

Nhiều hạn chế đã bộc lộ

Thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (TSC), Chính phủ đã ban hành Nghị định số 166/2017/NĐ-CP (NĐ 166) quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng TSC của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.

NĐ 166 đã góp phần thực hiện đồng bộ Luật Quản lý, sử dụng TSC năm 2017, tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài để xây dựng dự toán, thực hiện đầu tư, mua sắm tài sản, trang thiết bị theo đúng tiêu chuẩn, định mức, trình tự, thủ tục và pháp luật ở nước sở tại.

Đồng thời, NĐ 166 đã quy định đầy đủ tiêu chuẩn, định mức của các chức danh tại cơ quan Việt Nam ở nước ngoài giúp việc bố trí tài sản (TS), quản lý, sử dụng TS thống nhất, từng bước đi vào nề nếp cũng như tạo sự chủ động cho các bộ, ngành chủ quan và các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài. Đây cũng là căn cứ pháp lý để cơ quan Việt Nam ở ngoài thực hiện việc rà soát và sắp xếp lại diện tích trụ sở làm việc, nhà ở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc thù hoạt động.

Tài sản công của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài: Sẽ sửa đổi, bổ sung một số quy định để quản lý, sử dụng hiệu quả hơn
Dự thảo Nghị định đề xuất tăng mức giá mua xe ô tô cho cơ quan Việt Nam ở nước ngoài

Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, NĐ 166 đã bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Đơn cử như về tiêu chuẩn, định mức quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, quy định tiêu chuẩn diện tích của mỗi thành viên đi theo tối đa 6m2 sàn/người đã có những bất cập khi chưa linh hoạt trong quá trình triển khai; chưa tương đồng với chính sách hỗ trợ từ NSNN đối với con chưa thành niên đi theo cha mẹ.

Mức giá mua xe ô tô chức danh, xe ô tô phục vụ công tác chung quy định tại NĐ 166 đã được duy trì từ năm 2010. Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao, mức giá quy định tại NĐ 166 đã bao gồm các loại thuế phải nộp theo quy định của pháp luật; trường hợp được miễn các loại thuế thì phải tính đủ số thuế được miễn để xác định định mức dẫn đến giá xe giảm, khó khăn cho việc mua xe.

Hơn nữa, xu hướng giá xe ô tô hiện nay so với quy định tại NĐ 166 đã tăng. Vì vậy, cần sửa đổi quy định liên quan đến mức giá mua xe ô tô để đảm bảo phương tiện hoạt động của cơ quan đại diện ở nước ngoài…

Hay như một số máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến, thiết bị sinh hoạt cần thiết, thực tế cần trang bị (máy hủy tài liệu, máy điều hòa nhiệt độ…) phục vụ làm việc, sinh hoạt của các cán bộ nhưng chưa được quy định cụ thể tại phụ lục 01, phụ lục 02 kèm theo NĐ 166 nên việc trang bị vẫn áp dụng quy định tại NĐ 166 (được quyết định cụ thể cho từng trường hợp) nên chưa thuận lợi trong quá trình thực hiện.

Đề xuất tăng mức giá mua xe ô tô cho cơ quan Việt Nam ở nước ngoài

Xuất phát từ những bất cập trên, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ 166. Theo Bộ Tài chính, việc xây dựng Nghị định nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, bổ sung các vấn đề chưa có quy định điều chỉnh, giải quyết các vấn đề do thực tiễn đặt ra trong thời gian qua, góp phần bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ việc thực hiện công tác ngoại giao của Nhà nước, tăng cường công tác quản lý, sử dụng TSC được tiết kiệm, hiệu quả.

Theo đó, về định mức sử dụng diện tích nhà ở, theo Bộ Ngoại giao, tại nhiều địa bàn rất khó tìm các căn hộ có diện tích nhỏ đáp ứng đúng quy định của Việt Nam về diện tích căn hộ do đặc thù của nước sở tại quy định cụ thể về diện tích xây dựng công trình. Nếu áp dụng đúng theo NĐ 166, việc tìm, thuê nhà ở, trụ sở gặp nhiều khó khăn, phải tìm về khu vực trung tâm thành phố để thuê với chi phí thuê cao, gây lãng phí cho NSNN.

Trong khi đó, nếu thuê những khu xa trung tâm, có thể thuê diện tích lớn hơn với số tiền chi trả ít hơn, phù hợp với diện tích sinh hoạt của gia đình; đồng thời, chưa có chế độ hỗ trợ diện tích nhà ở cho con dưới 18 tuổi đi theo.

Vì vậy, Bộ Tài chính trình Chính phủ thống nhất với Bộ Ngoại giao về việc tăng định mức nhà ở hiện tại tại NĐ 166 của mỗi chức danh thêm 12m2 tương ứng diện tích 1 phòng để áp dụng chung cho từng nhóm chức danh; bỏ chế độ 6m2 của mỗi thành viên có tiêu chuẩn đi theo (phu nhân, phu quân).

Về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, sau khi rà soát, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung và hoàn thiện quy định theo hướng chỉ rõ hình thức xử lý đối với các trường hợp sử dụng chưa đúng quy định, không còn nhu cầu sử dụng để thuận lợi trong quá trình thực hiện; đồng thời tăng cường phân cấp và giao trách nhiệm quyết định việc xử lý cho bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương, HĐND cấp tỉnh và các cơ quan chức năng của địa phương theo phân cấp của HĐND cấp tỉnh như tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại Thông báo số 205/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về định hướng sửa Nghị định số 167/2017/NĐ-CP, Nghị định số 67/2021/NĐ- CP của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất.

Về mức giá mua xe ô tô, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Ngoại giao trình Chính phủ nâng mức giá mua xe phục vụ công tác các chức danh; xe ô tô phục vụ công tác chung của cơ quan đại diện, bộ phận biệt phái; xe ô tô phục vụ công tác chung của cơ quan khác của Việt Nam ở nước ngoài.

Đặc biệt, về giá mua xe ô tô đối với các trường hợp đặc biệt, Bộ Tài chính trình Chính phủ sửa đổi Điều 18 NĐ 166. Theo đó, trường hợp do yêu cầu hoạt động ngoại giao của nhà nước Việt Nam tại một số quốc gia, địa bàn trọng điểm mà quan hệ đối ngoại cần phải trang bị xe ô tô phục vụ công tác với mức giá cao hơn mức giá tối đa quy định thì bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định mức giá cao hơn không quá 15% so với mức giá tối đa được quy định tại Nghị định này.

Trường hợp phải trang bị xe ô tô có mức giá cao hơn từ trên 15% so với mức giá tối đa quy định, bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định./.

Tô Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chi phí được trừ và ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Hỏi: Công ty chúng tôi kinh doanh hàng mỹ phẩm. Tháng 10/2023, công ty kiểm kê đã loại ra một số mặt hàng bị tồn đã quá hạn sử dụng. Công ty đã lập bảng kê, ra quyết định hủy lô hàng trên. Tổng lô hàng này trị giá 125 triệu đồng. Xin hỏi, giá trị lô hàng hỏng này có được tính vào chi phí được trừ không?
Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hướng dẫn xuất hóa đơn khi cho thuê xe kèm theo lái xe

Hỏi: Công ty chúng tôi cho thuê xe kèm theo lái xe, bên thuê sẽ phải chi trả chi phí phát sinh xăng xe, vé cấu đường và chi phí sửa chữa bảo dưỡng. Trường hợp này công ty có thể phải xuất hóa đơn cho từng loại không (ví dụ chi phí thuê xe, lương,..) hay có thể xuất chung vào dịch vụ vận chuyển?

Lấy ý kiến tham gia về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.
Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Phân loại hóa chất để áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty CP thương mại và hóa chất HD thực hiện chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản và sản phẩm hóa chất.
Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nhận bồi thường trên đất giao nhận khoán

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4988/CTBPH-HKDCN của Cục Thuế Bình Phước vướng mắc về tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với tiền nhận bồi thường công khai phá đất và thành quả đầu tư trên đất nhận giao khoán. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:

Tin khác

Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản bùn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 4039/CTAGI-TTHT ngày 26/10/2023 của Cục Thuế An Giang về hướng dẫn khai thuế tài nguyên đối với khoáng sản “bùn”. Về vấn đề này, ngày 29/12/2023 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ đầu tư vốn

Tổng cục Thuế nhận được Công văn số 5174/CTLAN-TTKT2 ngày 19/12/2023 của Cục Thuế Long An về việc vướng mắc liên quan đến thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ đầu tư vốn trong quá trình thanh tra chấp hành pháp luật thuế đối với Công ty CP nhựa Stroman, ngày 22/3/2024, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Giải đáp vướng mắc về xuất khẩu tinh dầu quế

Giải đáp vướng mắc về xuất khẩu tinh dầu quế

Thời gian qua, Cục Giám sát quản lý về hải quan nhận được kiến nghị của một số doanh nghiệp, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam về vướng mắc khi xuất khẩu tinh dầu chiết xuất từ gia vị (tinh dầu quế) phải áp dụng quy định về kinh doanh dược liệu, dẫn tới phát sinh chi phí, thủ tục trong quá trình sản xuất kinh doanh. Liên quan tới nội dung này, Cục Giám sát quản lý về hải quan có ý kiến như sau:
Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp chế xuất

Chính sách thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ tư vấn cho doanh nghiệp chế xuất

Trả lời Công văn số 01.01/CV_IGL ngày 24/1/2024 của Công ty TNHH I-Glocal (sau đây gọi tắt là Công ty) vướng mắc về thuế GTGT đối với dịch vụ tư vấn cho DN chế xuất, Cục Thuế TP. Hà Nội có ý kiến như sau:
Tại sao mặt hàng phân bón không được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%?

Tại sao mặt hàng phân bón không được giảm thuế xuất khẩu xuống 0%?

Bộ Tài chính đã làm rõ lí do vì sao không điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu đối với một số loại phân bón…
Giải đáp vướng mắc kê khai hóa đơn đầu vào

Giải đáp vướng mắc kê khai hóa đơn đầu vào

Trả lời Công văn số 02/2023/KK-CV ngày 28/12/2023 của Công ty CP Toàn Lực vướng mắc về kê khai hóa đơn đầu vào trên bảng kê 01-1/HT, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn xử lý thuế đối với doanh nghiệp thay đổi mục đích sử dụng hàng nhập khẩu miễn thuế, nguyên liệu sản xuất xuất khẩu nhưng làm thủ tục giải thể.
Chính sách thuế đối với bảo hiểm nhân thọ

Chính sách thuế đối với bảo hiểm nhân thọ

Trả lời Công văn số 2812/ĐLBHHG ngày 28/12/2023 của Công ty TNHH đại lý bảo hiểm Hoàng Gia vướng mắc về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) đối với bảo hiểm nhân thọ, ngày 23/2/2024 Cục Thuế TP .Hà Nội có ý kiến như sau:
Hướng dẫn áp dụng đơn giá thuê đất theo Nghị định số 135/2016/NĐ-CP và Thông tư số 333/2016/TT-BTC

Hướng dẫn áp dụng đơn giá thuê đất theo Nghị định số 135/2016/NĐ-CP và Thông tư số 333/2016/TT-BTC

Tổng cục Thuế nhận được Văn bản số 02/CV-DNST-TCT ngày 18/12/2023 của Công ty CP đầu tư Đà Nẵng Sơn Trà về việc áp dụng đơn giá thuê đất tăng 15% theo quy định tại Nghị định số 135/2016/NĐ-CP ngày 9/9/2016 của Chính phủ và Thông tư số 333/2016/TT-BTC. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Hướng dẫn kê khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và thuế nhà thầu

Hướng dẫn kê khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và thuế nhà thầu

Trả lời Công văn số 3637/CTHNA-TTHT ngày 8/12/2023 của Cục Thuế Hà Nam về việc kê khai khấu trừ thuế TNCN và thuế nhà thầu đối với Công ty TNHH Kobelco Copper Alloy Việt Nam, ngày 11/3 2024 Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Xem thêm
Phiên bản di động