Bổ sung thêm một số quy định trong quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thay thế Nghị định số 33/2019/NĐ- CP của Chính phủ cũng quy định về nội dung này trước đây.

Còn nhiều bất cập khiến việc khai thác, quản lý, sử dụng tài sản chưa hiệu quả

Báo cáo từ Bộ Tài chính cho biết, qua gần 4 năm triển khai thực hiện Nghị định số 33/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã bộc lộ những hạn chế, bất cập cần được giải quyết.

Sửa quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Sửa quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Ảnh TL minh họa

Đơn cử như việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa phản ánh hết tính chất đặc thù của từng loại tài sản. Hiện nay việc khai thác loại tài sản này chủ yếu thực hiện theo phương thức trực tiếp tổ chức khai thác, dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực hiện và chưa thực sự phát huy được hiệu quả nguồn lực tài chính từ khai thác tài sản công này.

Hơn nữa, việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo một số hình thức như: Sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao; bán tài sản… không còn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và thực tế hiện nay. Đồng thời một số loại tài sản (như nhà hạt quản lý đường bộ) không còn nhu cầu sử dụng hoặc thay đổi quy hoạch đã được loại ra khỏi danh mục tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhưng chưa có cơ chế để thực hiện chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý; một số loại tài sản trong quá trình thực hiện xử lý cần phải có ý kiến của đối tượng bị ảnh hưởng có liên quan.

Bên cạnh đó, hoạt động kế toán, báo cáo tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chưa được đầy đủ và kịp thời; việc cập nhật thông tin, số liệu vào Cơ sở dữ liệu về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ còn chậm, chưa đầy đủ các chỉ tiêu thông tin đầu vào, đầu ra.

Bổ sung thêm phương thức quản lý

Từ những bất cập đã được chỉ ra, Bộ Tài chính đã dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thay thế cho Nghị định số 33/2019/NĐ-CP.

Sửa quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện nay chưa phản ánh hết tính chất đặc thù của từng loại tài sản. Ảnh TL minh họa

Để phù hợp với tính chất đặc thù của từng loại tài sản và thực tế hiện nay, dự thảo Nghị định đã bổ sung phương thức "Chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ"; đồng thời quy định cụ thể về phạm vi của các phương thức khai thác bao gồm cả trường hợp khai thác toàn bộ hoặc một phần của từng tài sản. Trường hợp khai thác một phần của từng tài sản phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với phần tài sản còn lại. Bên cạnh đó, dự thảo cũng bỏ quy định không cho thuê đối với một số tài sản là đường, cầu, hầm...

Về nội dung của các phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, căn cứ quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và thực tế hiện nay, dự thảo Nghị định bổ sung quy định về nội dung của phương thức khai thác chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Cụ thể, dự thảo quy định việc chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là việc Nhà nước chuyển giao quyền thu phí sử dụng đường bộ cho doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện trong một thời hạn nhất định theo hợp đồng để nhận một khoản tiền tương ứng.

Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản được xác định cụ thể trong từng hợp đồng chuyển nhượng nhưng tối đa không quá thời gian sử dụng còn lại của tài sản theo quy định của pháp luật.

Việc chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được áp dụng đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thu phí theo quy định của pháp luật và không thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện có đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quy định tại Điều 15 của Nghị định này.

Ngoài ra, dự thảo cũng đưa ra quy định cụ thể điều kiện doanh nghiệp tham gia đấu giá khai thác tài sản phải đáp ứng các điều kiện: Có ngành nghề kinh doanh theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phù hợp với việc quản lý, vận hành, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và có kinh nghiệm vận hành, kinh doanh công trình hạ tầng giao thông đường bộ tối thiểu 2 năm; báo cáo tài chính của doanh nghiệp kinh doanh có lãi trong 2 năm liền kề theo báo cáo tài chính của doanh nghiệp đã được kiểm toán theo quy định hoặc văn bản xác nhận của cơ quan quản lý thuế.

Trường hợp khai thác tài sản theo phương thức chuyển nhượng quyền khai thác tài sản thì có thêm điều kiện: Tỷ lệ vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tối thiểu là 15% tổng mức đầu tư của dự án nâng cấp, mở rộng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, nội dung của hợp đồng khai thác tài sản theo các phương thức (chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản, cho thuê quyền khai thác tài sản, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản) sẽ bổ sung quy định giá trị hợp đồng khai thác với hình thức thu tiền một lần cho cả thời gian khai thác, được thanh toán tối đa 2 lần trong vòng 90 ngày kể từ ngày ký hợp đồng. Trường hợp giá trị trên 1.000 tỷ đồng được thanh toán tối đa 3 lần trong vòng 180 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

Đồng thời dự thảo nghị định cũng bổ sung điều kiện điều chỉnh hợp đồng. Theo đó, trường hợp doanh thu thực tế của năm mà doanh nghiệp nhận khai thác tài sản thu được lớn hơn 125% so với mức doanh thu của năm trong phương án tài chính theo hợp đồng thì điều chỉnh hợp đồng thông qua ký phụ lục hợp đồng theo nguyên tắc nộp bổ sung 50% phần doanh thu tăng thêm trên 125% vào tài khoản tạm giữ theo quy định.

Tô Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Giải ngân vốn đầu tư công: Dồn lực cho chặng nước rút

Giải ngân vốn đầu tư công: Dồn lực cho chặng nước rút

Để giải ngân hết số vốn đầu tư được giao, các địa phương đang dốc toàn lực cho chặng nước rút này.
Hà Nội: Nhiều nỗ lực từ Kho bạc để giải ngân vốn đầu tư công

Hà Nội: Nhiều nỗ lực từ Kho bạc để giải ngân vốn đầu tư công

Mặc dù kết quả giải ngân trên địa bàn thành phố chưa đạt như kỳ vọng khi mới đạt trên 58% kế hoạch vốn giao, nhưng cũng cho thấy sự nỗ lực của các cấp, ngành trên địa bàn thủ đô để góp phần cùng cả nước thực hiện mục tiêu giải ngân đạt 95% khi kết thúc năm. Trong hành chính đó, có sự đóng góp không nhỏ của Kho bạc Nhà nước Hà Nội trong kiểm soát và thanh toán vốn.
Đồng Nai tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm

Đồng Nai tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm

"Từ nay đến cuối năm, lãnh đạo các đơn vị phải hạn chế đi công tác nước ngoài, nghỉ phép không cần thiết để tập trung thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư công" - đây là yêu cầu của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đưa ra để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh.
Nghệ An: Nhiều đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình của tỉnh

Nghệ An: Nhiều đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình của tỉnh

Tại tỉnh Nghệ An, hiện vẫn còn nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình của tỉnh. Do vậy, để đạt mục tiêu giải ngân 95% kế hoạch năm 2023, trong thời điểm cuối năm này, tỉnh Nghệ An đang đẩy mạnh thực hiện các giải pháp.
Hòa Bình: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung của cả nước

Hòa Bình: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung của cả nước

Các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đang được tỉnh Hòa Bình nỗ lực đề ra và thực hiện trong những tháng còn lại của năm, bởi ước tính đến hết tháng 11/2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2023 của tỉnh mới đạt trên 20%, thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.

Tin khác

Hải Phòng giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 90% kế hoạch được giao

Hải Phòng giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 90% kế hoạch được giao

Hải Phòng hiện đang đứng thứ 8 cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao khi đạt 90,5% và đạt 56% kế hoạch thành phố giao.
TP. Hồ Chí Minh phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 95%

TP. Hồ Chí Minh phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 95%

Trong 7 nhiệm vụ trọng tâm được đề ra trong 2 tháng cuối năm 2023 để thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chính quyền TP. Hồ Chí Minh đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tập trung nỗ lực cho công tác giải ngân vốn đầu tư công, với mức phấn đấu đạt tỷ lệ 95%.
Ninh Thuận: Nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư công từ việc thu hồi nợ tạm ứng

Ninh Thuận: Nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư công từ việc thu hồi nợ tạm ứng

Mặc dù kết quả thu hồi tạm ứng qua các năm tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) Ninh Thuận đều tăng và vượt chỉ tiêu đăng ký thi đua hàng năm, tuy nhiên số dư tạm ứng còn lại tại đơn vị cho thấy, vẫn còn nhiều khoản tạm ứng từ nhiều năm trước chưa được thu hồi và chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.
Giải pháp nào đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối cùng của năm

Giải pháp nào đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối cùng của năm

Ông Lê Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Đầu tư Bộ Tài chính cho rằng, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng không có sự bứt phá so với những tháng trước, nên mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% rất khó thực hiện. Với trách nhiệm của mình, Bộ Tài chính đang tiếp tục kiến nghị các giải pháp để giúp đưa tỷ lệ giải ngân tăng lên trong những tháng cuối cùng của năm.
Quảng Ninh quyết tâm giải ngân hết nguồn vốn được giao khi kết thúc năm

Quảng Ninh quyết tâm giải ngân hết nguồn vốn được giao khi kết thúc năm

Tính đến hết tháng 10/2023, tỉnh Quảng Ninh mới giải ngân được gần 1 nửa kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 sau khi được điều chỉnh. Theo đó, áp lực giải ngân số vốn còn lại của tỉnh là rất lớn khi thời gian không còn nhiều. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ninh vẫn kiên định và quyết tâm giải ngân hết nguồn vốn được giao khi kết thúc năm.
Khơi thông nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công lĩnh vực giao thông đường bộ

Khơi thông nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công lĩnh vực giao thông đường bộ

Thảo luận về dự thảo nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, đa số các đại biểu Quốc hội nhất trí cho phép tăng tỷ lệ vốn tham gia của nhà nước vào dự án PPP từ không quá 50% lên không quá 70%. Thời điểm này, cần một cơ chế đặc thù nhằm khơi thông nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công trong lĩnh vực giao thông đường bộ, một trong những lĩnh vực hạ tầng quan trọng quốc gia.
Còn trên 14.188 tỷ đồng vốn đầu tư chưa được phân bổ

Còn trên 14.188 tỷ đồng vốn đầu tư chưa được phân bổ

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, hiện còn trên 14.188 tỷ đồng vốn đầu tư chưa được phân bổ chi tiết, bằng 2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng đạt thấp

Giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng đạt thấp

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân của cả nước ước 10 tháng chưa có sự đột phá. Nhiều bộ, ngành, địa phương giải ngân chưa cao nên rất khó có thể đạt tối thiểu 95% kế hoạch Thủ tướng Chính giao vào cuối năm, như mục tiêu đã đặt ra.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã ký Công điện số 09/CĐ-BKHĐT về việc đẩy mạnh giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023.
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại Gia Lai, Kon Tum và Đồng Nai

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại Gia Lai, Kon Tum và Đồng Nai

Tổ công tác số 5 do Bộ trưởng Bộ Tài chính làm tổ trưởng vừa có cuộc kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công tại 3 tỉnh Gia Lai, Kon Tum và Đồng Nai.
Xem thêm
Phiên bản di động